Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตตลาดมืดใช้ Bitcoin เพิ่มขึ้นสองเท่าในปี 2018

ตลาดมืดใช้ Bitcoin เพิ่มขึ้นสองเท่าในปี 2018

Siam Bitcoin

การใช้ Bitcoin ในตลาดมืดเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าในปี 2018 รายงานศึกษาชี้ให้เห็นว่าเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 2 ล้านดอลลาร์ต่อวัน Bitcoin นั้นถูกนำมาใช้ในการซื้อสินค้าในตลาดมืดมานานแล้ว เนื่องจากไม่ต้องเปิดเผยตัวตน และดูเหมือนว่าจะยังคงเป็นที่นิยมในตลาดมืด แม้จะมีหลายสกุลเงินดิจิทัลที่เน้นความเป็นส่วนตัวมากขึ้น


กิจกรรมในตลาดมืดเพิ่มขึ้นทั้งปี 2018

Chainalysis บริษัทด้านข้อมูลเปิดเผยว่าการทำธุรกรรม bitcoin ในตลาดมืดเพิ่มขึ้นตลอดปี 2018 ราว ๆ 2 ล้านเหรียญต่อวัน เกือบสองเท่าของกิจกรรมที่เกิดขึ้นเมื่อต้นปีที่ผ่านมา Reuters รายงาน แต่ตลอดทั้งปี Bitcoin ที่ไหลเข้าสู่ตลาดมืดนั้นลดลงเหลือ 600 ล้านดอลลาร์จาก 700 ล้านดอลลาร์ในปี 2017 การลดลงเนื่องจากเว็บไซต์ตลาดมืดที่สำคัญ ๆ เช่น Alphabay และ Hansa นั้นปิดตัวลง ตลาดขายทุกอย่างตั้งแต่ปืนและยาเสพติดไปจนถึงรหัสปลอม

Siam Bitcoin

Kim Grauer นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจาก บริษัท Chainalysis ยืนยันว่า แม้มีการบังคับใช้กฎหมายที่สำคัญจะประสบความสำเร็จ แต่ปริมาณธุรกรรมยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในเครือข่ายตลาดมืด และยังคงเติบโตต่อไป เธอยังยืนยันว่าความผันผวนของ bitcoin นั้นมีผลเล็กน้อยที่จะหยุดคนที่เกี่ยวข้องได้ โดยกล่าวว่า “สำหรับคนที่ต้องการซื้ออะไรก็ตามในตลาดมืด จริง ๆ แล้วความผันผวนของ bitcoin นั้นไม่สำคัญเลย”

ตลาดมืดยังคงกลับมาอีก

ดูเหมือนว่าตลาดมืดจะไปทั่วทุกหนทุกแห่งในไม่ช้า ดังที่ระบุไว้ในบล็อกโพสต์ของ Chainalysis มันยากที่จะปิดเว็บไซต์ดังกล่าว

กิจกรรมการตลาดมืดกลับมาอีกอย่างไม่น่าเชื่อในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แม้จะมีความพยายามอย่างต่อเนื่องในการบังคับใช้กฎหมายเพื่อปิดกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย เมื่อตลาดมืดแห่งหนึ่งปิดตัวลงรายอื่น ๆ ก็จะเข้ามาแทนที่

บล็อกโพสต์ยังบอกอีกว่าแม้กิจกรรมตลาดมืดลดลง 60% หลังจาก Alphabay ปิดตัวในกลางปี 2017 แต่การชะลอตัวเป็นเพียง “ระยะสั้น” การค้าส่วนใหญ่ของ Alphabay นับตั้งแต่ย้ายมาที่ Dream โดย Chainalysis ยืนยันว่าจริง ๆ แล้วมี “หลักฐานบางอย่างยืนยันว่ากิจกรรมตลาดมืดเพิ่มขึ้นหลังจากการปิดตัวลง”

ตามที่ news.Bitcoin.com  รายงานในสัปดาห์นี้ ระบบนิเวศของตลาดลึกลับได้ขยายตัวตั้งแต่มีการปิด Silk Road ตลาดมืดแห่งแรก และมีการพัฒนาวิธีการที่ซับซ้อนมากขึ้นสามารถชิงไหวพริบต่อการบังคับใช้กฎหมาย มีการใช้วิธีการเช่น ‘dropgangs’ และ ‘dead drops’ เพื่อหลีกเลี่ยงเงื้อมมือจากหน่วยงานรัฐ
ที่มา : news.bitcoin.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด