Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศธนาคารอิหร่านเปิดตัว ‘PayMon’ เงินดิจิทัลที่หนุนด้วยทองคำ

ธนาคารอิหร่านเปิดตัว ‘PayMon’ เงินดิจิทัลที่หนุนด้วยทองคำ


เงินดิจิทัลหนุนด้วยทองคำ ที่เรียกว่า “PayMon” มีรายงานว่ามีการเปิดตัวในอิหร่าน

ตามที่ Financial Tribune รายงานว่า ธนาคาร 4 แห่ง ได้แก่ Bank Mellat, Bank Melli Iran, Bank Pasargad และ Parsian Bank ได้ร่วมมือกับ Kuknos บริษัทด้านบล็อกเชนสำหรับโครงการนี้

รายงานบอว่า มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ในการสร้างโทเคนแก่สินทรัพย์และทรัพย์สินของธนาคาร โดยออกโทเคน PayMon จำนวนหนึ่งพันล้านเหรียญในตอนเริ่มต้น  ด้าน Iran Fara Bourse ตลาดซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลแบบโอทีซี (over-the-counter, OTC) มีแนวโน้มที่จะใช้โทเคนดังกล่าว

เมื่อเดือนกรกฎาคม 2018 มีรายงานว่าอิหร่านอาจพัฒนาเงินดิจิทัลแห่งชาติ เพื่อหลีกเลี่ยงการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจครั้งใหม่ที่ประกาศใช้โดยประธานาธิบดี Donald Trump สกุลเงินดิจิทัลจะมีการหนุนหลังและเป็นการ tokenize เงินเรียลเงินตราของประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมภายในประเทศและข้ามพรมแดน

อย่างไรก็ตามเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ธนาคารกลางอิหร่านได้ออกร่างรายงานว่าอาจพยายามขัดขวางการใช้งานเงินดิจิทัลต่าง ๆ ที่ยังไม่ได้อนุมัติให้ใช้ในการชำระเงิน

เมื่อเดือนที่แล้วผู้ร่างกฎหมายของสหรัฐฯ ได้ออกกฎหมายต่อต้านความพยายามของอิหร่านในการสร้างสกุลเงินดิจิทัลของรัฐ

ส่วนของบทบัญญัติการเงินในการบล็อกอิหร่าน ซึ่งออกโดย Rep. Mike Gallagher (R-Wisc.) ได้เรียกร้องให้มีการสอบสวนความพยายามออกสกุลเงินดิจิทัลของอิหร่าน กฎหมายที่เกี่ยวข้องถูกนำเข้าสู่วุฒิสภาโดย Sen. Ted Cruz (R-Texas) ข้อเสนอดังกล่าวเรียกร้องให้มีการคว่ำบาตรต่อผู้ที่ให้เงินทุนสนับสนุนอิหร่านหรือ “การสนับสนุนทางเทคโนโลยีที่มีความเกี่ยวข้องกับการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของอิหร่าน”

ที่มา  : coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด