Wednesday, April 24, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Ethereumข้อมูลชี้ชัดว่า Ethereum เป็น ‘สกุลดิจิทัลตัวเลือกในการฉ้อโกง’ เริ่มรุนแรงขึ้น

ข้อมูลชี้ชัดว่า Ethereum เป็น ‘สกุลดิจิทัลตัวเลือกในการฉ้อโกง’ เริ่มรุนแรงขึ้น


นับตั้งแต่เมื่อผู้คนเริ่มเรียนรู้วิธีสร้างสกุลเงินดิจิทัลใหม่ ๆ หรือสร้างโมเดลโครงสร้างพื้นฐานอย่างรวดเร็ว เช่น แพลตฟอร์มการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล แล้วการหลอกลวงจำนวนมากเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รายงานจาก Chainalysis บริษัทเฝ้าระวังด้านบล็อกเชน ตลอดสองปีที่ผ่านมาพบว่าการฉ้อโกงผ่านระบบนิเวศ Ethereum นั้นเริ่มรุนแรงขึ้น และมันเป็น “สกุลเงินดิจิทัลตัวเลือกในการฉ้อโกงด้วยเหตุผลหลายประการ” บริษัทไฮไลท์รายงานสถานการณ์ Ethereum ในปัจจุบัน


นักฉ้อโกงแห่กันไปที่บล็อกเชน Ethereum

Chainalysis บริษัทเฝ้าระวังบล็อกเชนได้เผยแพรซีรีส์รายงานที่เกี่ยวข้องกับ “แนวโน้มในอาชญากรรมคริปโต ล่าสุดบริษัทรายงาน “ซีรีส์อาชญากรรมคริปโต : ถอดรหัสการฉ้อโกงผ่าน Ethereum” อธิบายว่า ethereum (ETH) เป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ ในการฉ้อโกงที่เกี่ยวข้องกับคริปโตทั่วทั้งระบบนิเวศ ในปี 2017 มีการขโมย ETH เพียง $17 ล้านเหรียญ แต่ในปี 2018 ประมาณร้อยละ 0.01 ของ ETH ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการขโมยเงินมูลค่า $36 ล้านเหรียญ “จำนวนการฉ้อโกงลดลงตลอดปี 2018 อย่างไรก็ตามสถานการณ์ยังคงใหญ่กว่า ซับซ้อนกว่า และมูลค่าสูงกว่ามาก”

“ตั้งแต่ปลายปี 2016 จนถึงสิ้นปี 2018 Chainalysis วิเคราะห์ว่าการฉ้อโกงกว่า 2,000 รายการบน Ethereum ได้เงินจากผู้ใช้งานไปไม่ซ้ำกันเกือบ 40,000 ราย กิจกรรมการฉ้อโกงเพิ่มขึ้นอย่างมากใน 2018 โดยเกือบ 75 เปอร์เซ็นต์ของกิจกรรมการฉ้อโกงเกิดขึ้นในปีนั้น” รายงานให้รายละเอียด

Data Shows Ethereum is the 'Cryptocurrency of Choice for Scams'

การฉ้อโกงที่พบบ่อยมีอยู่ 4 ประเภทที่เกิดขึ้นผ่าน Ethereum ได้แก่ การฉ้อโกงทันที การฉ้อโกงผ่าน ICO การแชร์ลูกโซ่ และการโจมตีแบบ Phishing

“นวัตกรรมอาชญากรดำเนินการแชร์ลูกโซ่และฉ้อโกงผ่าน ICO ที่ซับซ้อน ทำเงินไปได้หลายล้านดอลลาร์ แผนการอันแยบยลเหล่านี้ครอบงำครึ่งปีหลังที่ผ่านมา” ซีรีส์รายงานอาชญากรรมสรุป

Data Shows Ethereum is the 'Cryptocurrency of Choice for Scams'

การเปลี่ยนแปลงรูปแบบการฉ้อโกงและการขยายตัวตลอดปี 2017 และ 2018


จากการแจกของรางวัลสู่แชร์ลูกโซ่ ฐานข้อมูล Etherscam ชี้ถึงการฉ้อโกง 924 รายการที่ยังดำเนินการอยู่

Chainalysis มิใช่เพียงกลุ่มเดียวที่เฝ้าระวังเครือข่าย Ethereum ต่อเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการฉ้อโกง จริง ๆ แล้วเว็บไซต์ Etherscamdb.info ยังแสดงให้เห็นถึงการฉ้อโกงที่เกี่ยวข้องกับ ETH สามารถดูได้โดยชุมชนการเงินดิจิทัลทั้งหมด ฐานข้อมูล Etherscam ได้บันทึกการฉ้อโกง 6,378 รายการและ 924 รายการกำลังทำงานอยู่ บันทึกชี้ว่าการฉ้อโกงที่เกี่ยวข้องกับ ethereum นั้นมีจำนวน 1,975 รายการจาก 6,378 รายการโดยประมาณ 5,454 นั้นไม่ได้ดำเนินการแล้ว สิ่งที่ควรคำนึงถึงก็คือข้อมูลนี้เป็นเพียงฐานข้อมูลของ Etherscam ที่สามารถติดตามได้และยังมีการฉ้อโกงอีกมากมายที่ไม่มีใครสังเกตเห็น

Data Shows Ethereum is the 'Cryptocurrency of Choice for Scams'

รายการฉ้อโกงมากมายที่ใช้ ethereum

Etherscam รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเว็บไซต์ My Ether Wallet (MEW) ปลอม, โดเมนที่คล้ายกันกัน Punycode, ตลาดซื้อขายปลอม, การแจกรางวัลแบบฉ้อโกง และการฉ้อโกงผ่าน ICO จากนั้นมีเกมแชร์ลูกโซ่ที่เชื่อมโยงกับระบบนิเวศ Ethereum ด้วยแอปพลิเคชั่นพีระมิดหลายชั้น เช่น Fomo 3D และ Powh 3D แพลตฟอร์มเหล่านี้สร้างรายได้ด้วยการชักชวนผู้ใช้งานรายใหม่เข้ามาและใช้กลยุทธ์ทุกประเภท เช่น วิธีการ pay-per-bid และเทคนิคการตลาดหลายชั้น ย้อนกลับไปในเดือนมีนาคม Skirmantas Januskas ผู้ก่อตั้ง Dapp Radar ให้รายละเอียดเกม Powh 3D แชร์ลูกโซ่ที่ยอดเยี่ยมและเรียกมันว่า “แผนการปิรามิดที่ยิ่งใหญ่ที่สุดบน Ethereum”

แม้ว่าจะมีการหลอกลวงจำนวนมากในเครือข่าย Ethereum แต่ก็มีหลายวิธีที่ผู้ใช้งาน ETH สามารถป้องกันตนเองได้โดยไม่เข้าร่วมในการฉ้อโกงที่เห็นได้ชัด ผู้ใช้เงินดิจิทัลที่มีประสบการณ์มักจะเข้าใจความจริงที่ว่าการถือกุญแจของคุณเอง การใช้การจัดเก็บแบบเย็น และเทคนิคหลายลายเซ็นมีความสำคัญต่อการรักษาความปลอดภัยข้อมูลทางการเงิน แต่มีวิธีการอื่น ๆ อีกมากมายที่สามารถใช้ เช่น บุ๊คมาร์คเว็บไซต์เงินดิจิทัลที่เป็นทางการ คัดลอกการตรวจสอบซ้ำและวาง address และไม่เชื่อถือ “ของรางวัลฟรี” ที่จะช่วยรักษาความปลอดภัยของสินทรัพย์ดิจิทัล ดังที่รายละเอียดซีรีส์รายงานอาชญากรรมของ Chainalysis นั้น อาชญากรบล็อกเชนยังคงมีการดำเนินการอยู่น้อยกว่าเมื่อก่อน แต่ทว่าการฉ้อโกงนั้นกำลังทีวีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น

ที่มา : news.bitcoin.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด