Saturday, April 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศตำรวจอินเดียจับกุมแก๊งค์ 'Cashcoin' ข้อหาหลอกลวงนักลงทุนเสียหายหลายล้านเหรียญ

ตำรวจอินเดียจับกุมแก๊งค์ ‘Cashcoin’ ข้อหาหลอกลวงนักลงทุนเสียหายหลายล้านเหรียญ


ตำรวจในมุมไบจับกุมแก๊งค์ที่ถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับการหลอกลวงคริปโตเคอเรนซี่ ซึ่งรวมมูลค่าเสียหายประมาณ 1 พันล้านรูปี (เกือบ $14 ล้านเหรียญ) แก๊งค์นี้เล็งผู้คนเป้าหมายโดยเปิดตัวเงินดิจิทัลที่เรียกว่า Cashcoin แล้วเปิดขายให้กับนักลงทุน และสัญญาว่าจะเพิ่มเงินเป็นสองเท่า


ความตั้งใจที่จะฉ้อโกง

ผู้ต้องสงสัยจำนวน 4 คนถูกจับกุมเนื่องจากเกี่ยวข้องกับการหลอกลวง ซึ่งพบว่านักลงทุนถูกฉ้อโกงราว ๆ $14 ล้านเหรียญ เดอะไทม์ออฟอินเดียรายงานว่า ผู้ที่ถูกจับกุมคือ Sanjay Sontakke อายุ 44 ปี Rajnikant Kumavat อายุ 46 ปี Alpesh Barodia อายุ 32 ปี และ Kirankumar Panchsara อายุ 38 ปี ผู้ต้องสงสัย 4 คนถูกกล่าวหาว่าเปิดตัว Cashcoin เมื่อปีที่แล้วโดยมีผู้ตรวจสอบที่เกี่ยวข้องในคดีนี้คือ Sunil Jadhav อ้างว่า“ผู้ถูกกล่าวหาได้จัดประชุมที่มุมไบ สุรัต และส่วนอื่น ๆ ของรัฐคุชราต โดยสัญญาว่าจะเพิ่มมูลค่าเป็นสองเท่าภายในสองเดือน” เขาอีกว่า

ในขั้นต้นแก๊งจ่ายเงินคืนแก่นักลงทุนบางส่วน เพื่อหลอกล่อผู้คนให้ตายใจมากขึ้นแล้วเริ่มหลอกลวง ความตั้งใจของพวกเขาคือการฉ้อโกง


Sunil Jadhav

ความผิดที่ร่างขึ้นโดยตำรวจ ประกอบด้วย การฉ้อโกง ละเมิดความไว้วางใจ การสมรู้ร่วมคิดทางอาญาภายใต้ประมวลกฎหมายอาญาของอินเดียและส่วนของกฎหมายเทคโนโลยีสารสนเทศ การร้องเรียนครั้งแรกมาจากผู้อาศัยในเมืองสุรัตอ้างว่าเขาถูกขโมยเงินไป 10.2 ล้านรูปี ($145,000) ตำรวจอยู่ในระหว่างการดำเนินการแช่แข็งบัญชีธนาคารจำนวนหนึ่งในประเทศซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวน ไทม์รายงานว่าตำรวจยังคงตามหาผู้ต้องสงสัยคนที่ห้าคือ Ashok Goyal ซึ่งมีรายงานว่ามีบทบาทสำคัญในการหลอกลวง และยังคงกำลังดำเนินการอยู่


สภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรกับคริปโต

กลโกงแสดงให้เห็นว่าแม้ในอินเดียซึ่งรัฐบาลมีกรอบในการกำกับดูแลเงินดิจิทัลที่ล่าช้าและสินทรัพย์ดิจิทัลมีประวัติที่ผิดกฎหมาย การหลอกลวงด้านการเงินดิจิทัลจึงประสบความสำเร็จได้ สถานการณ์ในอินเดียไม่ค่อยเป็นมิตรนัก รัฐบาลกลางและรัฐกำลังดำเนินการปราบปรามธุรกิจเงินดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่เจ้าหน้าที่ได้เตือนผู้ลงทุนอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล ธนาคารในอินเดียหยุดให้บริการแก่ตลาดซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศ การหลอกลวงในทำนองนี้และความเสี่ยงจากการที่ประชาชนมักจะไม่ไว้ใจสกุลเงินดิจิทัล

Indian Police Arrest 'Cashcoin' Gang Accused of Scamming Millions From Investors

อย่างไรก็ตามมีหลักฐานว่าการยอมรับสกุลเงินดิจิทัลนั้นกำลังดำเนินไปในทิศทางที่ถูกต้องในอินเดีย ชุมชนคริปโตได้รณรงค์บนโซเชียลมีเดียต่อ “กฎระเบียบเชิงบวก” และการยกเลิกการสั่งห้ามธนาคารและศาลฎีกาของประเทศมีกำหนดจะรับฟังคำคัดค้านคำสั่งห้ามเงินดิจิทัลจากธนาคารกลางของประเทศ การเคลื่อนไหวเหล่านี้หวังว่าจะช่วยให้เศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับเจ็ดของโลกเข้าใกล้สู่การยอมรับสกุลเงินดิจิทัลมากขึ้นเพื่อผลประโยชน์ของผู้คนกว่า 1,400 ล้านคน

ที่มา : news.bitcoin.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด