Thursday, March 28, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศธนาคารกลางลิทัวเนียปรับปรุงนโยบายยอมรับ Crypto Payment

ธนาคารกลางลิทัวเนียปรับปรุงนโยบายยอมรับ Crypto Payment


ธนาคารกลางของประเทศลิธัวเนียได้ปรับปรุงสถานะของสกุลเงินดิจิทัลและโทเคนที่ออกโดยการเสนอขายเหรียญระยะเริ่มต้น (ICO) หน่วยงานกำกับดูแลได้แก้ไขคำจำกัดความของสินทรัพย์เหล่านี้โดยระบุเงื่อนไขที่สถาบันการเงินสามารถทำงานดำเนินการด้านเงินดิจิทัลและยอมรับการชำระเงินด้วยคริปโต (crypto payment)


คำว่า ‘สินทรัพย์เสมือน’ แทนที่ด้วย ‘สกุลเงินเสมือน’

คณะกรรมการการธนาคารแห่งลิทัวเนียซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบนโยบายการเงินและตลาดการเงินของรัฐบอลติก เพิ่งออกการปรับปรุงสถานะเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล ผู้ควบคุมกล่าวว่าได้คำนึงถึงการพัฒนาของตลาดในปัจจุบันและการพัฒนาระบบการกำกับดูแลในเขตอำนาจศาลอื่น ๆ

ในประกาศที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ Lietuvos Bankas เปิดเผยถึงความตั้งใจที่จะให้ผู้มีส่วนร่วมในตลาดและผู้ที่มีศักยภาพทางการเงิน (FMP) ด้วย “ระดับสนามในการเล่น” ได้แก่ หน่วยงานที่จัดเตรียมการเสนอขายเหรียญระยะเริ่มต้น (ICO) และธุรกิจที่ให้บริการแก่ชาวลิทัวเนียที่ต้องการลงทุนในผลิตภัณฑ์ทางการเงินประเภทนี้

การตอบสนองต่อคำถามทั่วไปเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล ตอนนี้ธนาคารบอกว่าได้แทนที่คำว่า “สกุลเงินเสมือน” ที่ใช้ก่อนหน้านี้เกี่ยวกับเหรียญดิจิทัลแทนที่ด้วย “สินทรัพย์เสมือน” นโยบายใหม่นี้นำเสนอกฎที่เข้มงวดต่อ FMP และอธิบายภายใต้สถานการณ์ที่พวกเขาสามารถทำงานกับสินทรัพย์เสมือน รวมถึงการชำระเงิน (payment)

Lithuania Central Bank’s Policy Update Opens the Door for Crypto Payments


กองทุนคริปโตเปิดให้เฉพาะนักลงทุนมืออาชีพ

อย่างไรก็ตามสถาบันการเงินให้ความสำคัญว่าหลักการพื้นฐานของสถานะยังคงไม่เปลี่ยนแปลง ธนาคารแห่งลิธัวเนียตั้งข้อสังเกตว่า บริษัทที่ให้บริการทางการเงินจำเป็นต้องแยกกิจกรรมหลักออกจากที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์เสมือน

องค์กรทางการเงินยังไม่ได้รับอนุญาตให้รับการชำระเงินโดยตรงด้วยเงินดิจิทัล ให้เครดิตคริปโตหรือใช้สินทรัพย์ดิจิตอลเป็นหลักประกันได้ ยกเว้นเมื่อโทเคนถือเป็นหลักทรัพย์ การชำระเงินที่พวกเขายอมรับในบัญชีของพวกเขานั้นควรอยู่ในสกุลเงินตรา เพื่อจำกับความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับเหรียญดิจิทัล

ในทางกลับกันนโยบายใหม่อนุญาตให้บริษัทเหล่านี้ได้รับการชำระเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัล (cryptocurrency payment) ที่ดำเนินการโดยแพลตฟอร์มของบุคคลที่สามซึ่งสามารถแปลงจำนวนเงินเป็นเงินตราของประเทศ เมื่อมีการให้บริการที่เกี่ยวข้องกับคริปโต ควรใช้มาตรการบรรเทาความเสี่ยงเช่น การระบุตัวตนลูกค้า การ จำกัดการเคลื่อนไหวของสินทรัพย์เสมือนเฉพาะ FMP และควรใช้ความคุ้มครองด้วยสินทรัพย์แบบดั้งเดิม

ธนาคารกลางมีการปรับปรุงของสถานะของการสร้างเงื่อนไขในการลงทะเบียนกองทุนลงทุนที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัล อย่างไรก็ตามหน่วยงานเหล่านี้จะสามารถให้บริการกับนักลงทุนมืออาชีพเท่านั้น ธนาคารดังกล่าวที่ดำเนินการในประเทศอื่น ๆ โดยระบุว่าพวกเขาสามารถทำได้ในลิทัวเนียเช่นกันหากปฏิบัติตามข้อกำหนดของกฎหมายของประเทศและแนวทางของธนาคาร

Lithuania Central Bank’s Policy Update Opens the Door for Crypto Payments


ลิทัวเนียสนับสนุนโครงการ ICO

Lietuvos Bankas ได้ตอบคำถามหลายข้อเกี่ยวกับการเสนอขายเหรียญระยะเริ่มต้น (ICO) หน่วยงานกำกับดูแลระบุว่าส่วนของ ICO นั้นสามารถจัดได้ผ่านทางแพลตฟอร์ม crowdfunding และสามารถออก security token ได้ ขณะนี้กิจกรรมดังกล่าวอยู่ภายใต้กฎหมายการระดมทุนและกฎหมายหลักทรัพย์ของประเทศ

การเสนอขาย crypto securities ต่อสาธารณะควรปฏิบัติตามแนวทางของสหภาพยุโรปที่เกี่ยวข้องซึ่งได้เปลี่ยนเป็นกฎหมายลิทัวเนีย หนึ่งในข้อกำหนดคือการกำหนดให้รัฐสมาชิกอื่น ๆ ที่จะออกโทเคนนั้น ต้องให้ธนาคารสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นได้

ที่มา : news.bitcoin.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด