Friday, April 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศMark Zuckerberg พบทั้งข้อดีและข้อเสียในการล็อกอิน Facebook ด้วยบล็อกเชน

Mark Zuckerberg พบทั้งข้อดีและข้อเสียในการล็อกอิน Facebook ด้วยบล็อกเชน


Mark Zuckerberg ซีอีโอ Facebook กำลังประเมินศักยภาพอย่างจริงจังเพื่อให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตสามารถเข้าสู่บริการต่าง ๆ ผ่านชุดข้อมูลรับรองหนึ่งชุดโดยไม่ต้องพึ่งพาบุคคลที่สาม

การใช้เทคโนโลยีดังกล่าวจะเป็นทางเลือกที่น่าสนใจแก่บริการต่าง ๆ เช่น Facebook Connect, แอพพลิเคชั่นการลงชื่อเพียงครั้งเดียว (single sign-on, SSO SSO) ของโซเชียลมีเดียทางสังคมยักษ์ใหญ่ Zuckerberg กล่าวจากการสัมภาษณ์วิดีโอโพสต์เมื่อเร็ว ๆ นี้กับ Jonathan Zittrain ศาสตราจารย์ด้านกฎหมายจากฮาร์วาร์ด “การใช้บล็อกเชนที่ฉันเคยคิดเกี่ยวกับ…แม้ว่าฉันจะไม่สามารถหาวิธีที่จะทำให้งานนี้ประสบความสำเร็จ ก็คือการทำให้น่าเชื่อถือ และ…การอนุญาตให้เข้าถึงข้อมูลของคุณไปยังบริการต่าง ๆ” เขากล่าว “ดังนั้น การแทนที่แนวคิดของสิ่งที่เรามีกับ Facebook Connect ด้วยกับบางสิ่งบางอย่างที่เป็นการกระจายศูนย์อย่างแท้จริง”

โดยสรุป Zuckerberg บอกอีกว่า

โดยทั่วไปแล้ว คุณสามารถนำข้อมูลของคุณเก็บไว้ในระบบที่มีการกระจายศูนย์ และคุณมีทางเลือกในการล็อกอินที่ใดก็ได้โดยไม่ต้องผ่านตัวกลาง

Mark Zuckerberg

ข้อตกลงสำหรับการล็อกอินระบบนี้จะดึงดูดนักพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ไม่ต้องการพึ่งพาบริษัทใดที่สามารถลดการเข้าถึงของผู้ใช้งาน Zuckerberg กล่าว ตั้งสังเกตว่าก็มีข้อเสียเช่นกัน เพราะมันจะป้องกันไม่ให้บริษัทจัดการกับผู้ก่อการที่ไม่ดีได้


ข้อดีและข้อเสีย

อ้างถึงเรื่องอื้อฉาวที่เกี่ยวพันกับ Facebook เมื่อปีที่แล้ว เขาบอกว่า “โดยทั่วไปผู้คนเลือกที่จะให้ข้อมูลของพวกเขาที่เป็นพันธมิตรกับมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ และบุคคลนั้นขายข้อมูลนั้นให้แก่ Cambridge Analytica ซึ่งเป็นการละเมิดนโยบายของเรา เราจึงตัดการเข้าถึงจากนักพัฒนาเสีย”

เขากล่าวว่าบทเรียนนี้ “หากคุณมีระบบกระจายศูนย์อย่างสมบูรณ์แบบ มันจะให้อำนาจอยู่ในมือแก่บุคคลหนึ่งได้ แต่ … มันทำให้เกิดคำถามว่าด้วยการยินยอมและคนจะรู้ได้อย่างไรว่าพวกเขายินยอมให้แก่สถาบันอย่างแท้จริง ในบางแนวทาง มันเป็นเรื่องง่ายในการควบคุมและอำนาจอยู่ในมือของบริษัทขนาดใหญ่กว่า …ฉันคิดว่านี่เป็นคำถามทางสังคมที่น่าสนใจจริง ๆ”

เขาตอกย้ำความคิดทะเยอะทะยานของเขา Zuckerberg บอกว่า

คำถามคือคุณต้องการมันหรือไม่? คุณมีอีกหลายกรณีที่ผู้คนจะไม่สามารถมีคนกลางก็ได้ แต่กรณีที่มีการละเมิดและการขอความช่วยเหลือจะยุ่งยากกว่าไหม?


Mark Zuckerberg

เขายอมรับว่าความท้าทายทางเทคนิคในวงกว้างที่เกิดขึ้นมาจากการกระจายศูนย์อำนาจ

“แน่นอนว่าระดับการคำนวณที่ Facebook กำลังทำอยู่นั้นมีความเข้มข้นอย่างมากที่ต้องทำในแนวทางการกระจายศูนย์” เขากล่าว “สิ่งที่กระจายศูนย์ที่มีความเข้มข้นนั้นในการคำนวณจะยากขึ้น พวกเขายากที่จะทำการคำนวณ แต่ในที่สุดคุณอาจมีทรัพยากรที่จะทำเช่นนั้นได้”

ที่มา : coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด