Friday, April 26, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศOnecoin 'Bitcoin Killer' แชร์ลูกโซ่กลายเป็นขี้เถ้า ผู้นำหลบหนี แต่การสืบสวนยังคงดำเนินต่อไป

Onecoin ‘Bitcoin Killer’ แชร์ลูกโซ่กลายเป็นขี้เถ้า ผู้นำหลบหนี แต่การสืบสวนยังคงดำเนินต่อไป


ย้อนกลับไปในปี 2014 กลุ่มที่นำโดยผู้หญิงชื่อ Ruja Ignatova ได้สร้างโครงการแชร์ลูกโซ่ที่เรียกว่า Onecoin ซึ่งเมื่อรวมกับองค์กร Onelife ก็มีการโกงเงินหลายพันล้านจาก 3 ล้านคน จากความนิยมสูงสุดกลุ่มประกาศว่า Onecoin จะเป็น “Bitcoin killer” ฆ่าเหรียญ Bitcoin แต่โครงการแชร์ลูกโซ่กำลังอยู่ในสภาพขี้เถ้าและผู้ก่อตั้งหลายคนกำลังหลบหนีหลังจากถูกตั้งข้อหาฉ้อโกงและฟอกเงิน


การล่มสลายของ Onecoin และโครงการแชร์ลูกโซ่ระดับโลกมูลค่า $4 พันล้านเหรียญ

ในปี 2019 บริษัทในเครือ Onecoin จำนวนมากถูกตั้งข้อหาอาชญากรรมโดยหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายจากหลายประเทศหลังจากที่โครงการแชร์ลูกโซ่แตกเป็นชิ้น ๆ เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา Mark Scott ทนายความในรัฐฟลอริดาถูกจับกุมในข้อหาเป็นผู้ต้องสงสัยในกิจการแชร์ลูกโซ่มูลค่า 4 พันล้านดอลลาร์ Scott  ถูกกล่าวหาว่าฟอกเงิน $400 ล้านเหรียญ ซึ่งเชื่อมโยงกับสมาคมและการดำเนินงานของ Onelife นักสอบสวนของรัฐบาลกลางสหรัฐกล่าวว่า Scott ย้ายเงินผ่านกองทุนป้องกันความเสี่ยงที่จัดตั้งขึ้นในหมู่เกาะเคย์แมนแล้วส่งเงินส่วนใหญ่ให้แก่สมาชิกชั้นนำของ Onecoin แล้ว เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว Scott ถูกตัดสินโดยคณะลูกขุนใหญ่ของรัฐบาลกลางเรื่องใช้จ่ายเงินในการฟอกเงินอันเนื่องมาจาก Onecoin และในวันเดียวกันก็มีหมายจับเพื่อจับกุมตัวเขา

'Bitcoin Killer' Onecoin Is Ashes But Investigations Continue to This Day
ตั้งแต่ปี 2014 ผู้เสนอ Onecoin ได้อ้างว่าโครงการแชร์ลูกโซ่ว่าเป็นคริปโตเคอเรนซี่ที่แท้จริง พร้อมทั้งบล็อกเชนและมันถูกพิจารณาว่าเป็น “Bitcoin killer”

Ruja Ignatova ผู้นำของ Onecoin ที่เริ่มโครงการในปี 2014 มีรายงานว่าหายไปนานกว่าหนึ่งปี และผู้ร่วมงานชั้นนำทำเงินเป็นพันล้าน เมื่อมีรายงานย้อนกลับไปเมื่อเดือนมกราคม 2017 ที่มีการถอนตัวจากพันธมิตรนั้นมากกว่าการลงทุนใหม่ ไม่นานหลังจากนั้นตลาด ‘exchange’ ของ Onecoin ปิดประตูอย่างเป็นทางการ ก่อนที่ Ignatova จะหลบหนีนักข่าวสืบสวนพบว่าเธอซื้อเรือยอชต์มูลค่า $15 ล้านเหรียญใช้ในการเดินทางและคฤหาสน์ในเมืองโซโซพอลบัลแกเรียราคา $2.5 ล้านดอลลาร์ บ้านที่เพิ่งซื้อใหม่มีเฟอร์นิเจอร์ทำเองนำเข้าจากประเทศเยอรมนี ชายหาดส่วนตัว ไร่องุ่นและสนามเด็กเล่นขนาดใหญ่

แม้ว่าจะเป็นที่ทราบกันทั่วไปว่า Ignatova ซื้อสินค้าฟุ่มเฟือยเหล่านี้ในโซโซพอลเมืองท่องเที่ยว แต่การบังคับใช้กฎหมายของบัลแกเรียยังไม่ได้ตรวจสอบการซื้อของผู้ก่อตั้ง แม้กระทั่งตำรวจในโซเฟียได้บุกโจมตีสำนักงาน Onecoin เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามบังคับใช้กฎหมายทั่วโลกในการลด “โครงการแชร์ลูกโซ่สกุลดิจิทัลแบบรวมศูนย์” ที่หลอกลวงประชาชนกว่า 3 ล้านคน สำนักงาน “One Network Services” และบริษัทที่เกี่ยวข้องอีกประมาณ 14 แห่งถูกตรวจค้นและยึดหลักฐาน

'Bitcoin Killer' Onecoin Is Ashes But Investigations Continue to This Day
Ruja Ignatova เป็นชาวยิปซีที่เคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา Ignatova หายตัวไปเป็นเวลานานกว่าหนึ่งปีหลังจากที่เธอซื้อเรือยอชต์มูลค่า $15 ล้านเหรียญและบ้านพักตากอากาศในบัลแกเรีย


ผู้นำ Onecoin หลบหนี และมีการสืบสวนทั่วโลก

แม้ว่าการดำเนินการของ Onecoin นั้นชะลอตัวลงจนหยุดชะงักไป และผู้นำหลายคนก็ยังคงหนี แต่การจับกุมอย่างเป็นทางการอาจยังคงใช้เวลาอีกนานหลายปี ตามที่ Gerald Rubsam อัยการสูงสุดประจำเมือง Bielefeld ประเทศเยอรมนีบอก Onecoin กำลังถูกตรวจสอบโดยหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของเยอรมัน แต่ยังมีหน่วยงานใน อังกฤษ ไอร์แลนด์ ยูเครน รัฐบอลติก อิตาลี สหรัฐอเมริกา แคนาดาและภูมิภาคอื่น ๆ “การสอบสวนของเรากำลังดำเนินการกับผู้ต้องสงสัย 8 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพนักงานหนึ่งในบริษัทของกลุ่ม Onecoin ที่จดทะเบียนในเยอรมนี” Rubsam กล่าว อัยการเมือง Bielefeld ยังบอกอีกว่าการบังคับใช้กฎหมายไม่สามารถตามหาผู้นำ Onecoin ได้

 “เราไม่มีข้อมูลว่า Ruja Ignatova อยู่ที่ไหนในเวลานี้” Rubsam กล่าว

'Bitcoin Killer' Onecoin Is Ashes But Investigations Continue to This Day
ภาพจากตำรวจบัลแกเรียในการจู่โจม Onecoin

อัยการชาวบัลแกเรียยอมรับว่าการดำเนินงานของ Onecoin ไม่ได้ถูกปิดลงอย่างสมบูรณ์เมื่อพวกเขาบุกเข้าไปในสำนักงานในโซเฟีย เนื่องจาก บริษัท Onecoin Ltd. ได้จดทะเบียนอย่างเป็นทางการในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และเป็นกลุ่มผู้ก่อตั้งกลุ่มเล็ก ๆ จากหลายประเทศ ตั้งแต่จุดเริ่มต้นของเหรียญฉ้อโกงที่โจ่งแจ้งนี้ news.Bitcoin.com ได้รายงานและตรวจสอบ Onecoin หลายครั้งและผู้สนับสนุน bitcoin ที่รู้จักกันดีนั้นยืนกรานในการต่อสู้แชร์ลูกโซ่ที่ฉ้อโกงนี้ รายงานการสอบสวนและการสัมภาษณ์ของเราเรียกว่า “Buyer Beware! The Definitive Onecoin Ponzi Exposé” มีผู้เข้าชมหลายร้อยหลายพันครั้งและถูกแปลออกไปเป็นภาษาต่าง ๆ

เอกสาร “Dealshaker” พบระหว่างบุกตรวจค้น Onecoin เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2018

เหตุผลที่ผู้ใช้งาน Bitcoin ส่วนใหญ่ต้องการให้ Onecoin เปิดเผยนั้นเป็นเพราะรูปแบบนี้ไม่เคยเป็นสกุลเงินดิจิทัลอย่างจริงและไม่ได้ใช้งานกับบล็อกเชนแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามในระยะยาวดูเหมือนว่าหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายส่วนใหญ่ได้ค้นพบความแตกต่างระหว่างสกุลเงินดิจิทัลที่ถูกกฎหมายกับโครงการแชร์ลูกโซ่ที่หลอกลวงนี้ แม้ว่าโครงการนี้จะกลายเป็นซากปรักหักพังในวันนี้ โดยมีเหยื่อกว่า 3 ล้านคนและผู้นำระดับชั้นนำหลายคนอยู่หว่างหลบหนี แต่การสืบสวนก็ยังคงต้องใช้เวลาอีกหลายปีกว่าจะสิ้นสุด

ที่มา : news.bitcoin.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด