Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศ35 ประเทศเร่งให้มีการกำกับดูแลตลาดซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลเช่นเดียวกับธนาคารพาณิชย์

35 ประเทศเร่งให้มีการกำกับดูแลตลาดซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลเช่นเดียวกับธนาคารพาณิชย์


คณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อดำเนินมาตรการทางการเงิน (Financial Action Task Force) ได้สรุปข้อกำหนดในการกำกับดูแลและตรวจสอบผู้ให้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัจ มีรายงานว่าหน่วยงานระหว่างรัฐบาลได้เรียกร้องให้ประเทศสมาชิกทั้งหมด 35 ประเทศควบคุมดูแลตลาดซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ในลักษณะเดียวกับที่พวกเขาควบคุมธนาคารพาณิชย์


การกำกับดูแลเหมือนกับธนาคารพาณิชย์

มาตรฐานการกำกับดูแลตลาดซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (cryptocurrency exchange) ถูกกล่าวถึงในการประชุม Financial Action Task Force (FATF) ซึ่งจัดขึ้นในฝรั่งเศสเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ Business Korea รายงานหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินชั้นนำของเกาหลีใต้ คณะกรรมการบริการด้านการเงินซึ่งอธิบายในวันอังคารหลังจากเข้าร่วมประชุมว่า FATF จะกระชับมาตรฐานการกำกับดูแลตลาดซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล สื่อสิ่งพิมพ์ให้รายละเอียดว่า

FATF เรียกร้องให้หน่วยงานทางการเงินของรัฐสมาชิกควบคุมตลาดซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในลักษณะเดียวกับที่พวกเขาควบคุมธนาคารพาณิชย์


Financial Action Task Force (FATF)

คณะทำงานยืนยันว่ามาตรการเหล่านี้มีความจำเป็น “เพื่อป้องกันคริปโทเคอร์เรนซีจากการใช้ในทางที่ผิดในการทำธุรกรรมที่ผิดกฎหมาย” สำนักข่าวรายงาน

หน่วยงานระหว่างประเทศที่จัดตั้งขึ้นในปี 1989 FATF กำหนดมาตรฐานและส่งเสริมการใช้มาตรการทางกฎหมาย กฎระเบียบ และการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพ เพื่อต่อสู้กับการฟอกเงินการเงินของผู้ก่อการร้ายและภัยคุกคามอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของระบบการเงินระหว่างประเทศ ปัจจุบันมีประเทศสมาชิก 35 ประเทศ รวมถึงฮ่องกง คณะกรรมาธิการยุโรป และคณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ

ประเทศสมาชิกได้แก่ อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย ออสเตรีย เบลเยี่ยม บราซิล แคนาดา จีน เดนมาร์ก ฟินแลนด์ ฝรั่งเศส เยอรมนี กรีซ ไอซ์แลนด์ อินเดีย ไอร์แลนด์ อิสราเอล อิตาลี ญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี ลักเซมเบิร์ก มาเลเซีย เม็กซิโก เนเธอร์แลนด์ นิวซีแลนด์ นอร์เวย์ โปรตุเกส สหพันธรัฐรัสเซีย สิงคโปร์ แอฟริกาใต้ สเปน สวีเดน สวิตเซอร์แลนด์ ตุรกี อังกฤษ และสหรัฐอเมริกา


ข้อกำหนดสำหรับประเทศสมาชิก

FATF ประกาศในที่ประชุมว่าได้ข้อสรุป “ข้อกำหนดการใช้งานโดยละเอียดสำหรับกฎระเบียบที่มีประสิทธิภาพและการกำกับดูแล/การตรวจสอบของผู้ให้บริการสินทรัพย์เสมือน” มาตรการจะถูกนำมาใช้อย่างเป็นทางการเป็นส่วนหนึ่งของมาตรฐาน FATF ในเดือนมิถุนายน คณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อดำเนินมาตรการทางการเงิน อธิบาย

สำหรับวัตถุประสงค์ในการใช้คำแนะนำ FATF ประเทศต่าง ๆ ควรพิจารณาสินทรัพย์เสมือนเป็น ‘ทรัพย์สิน’, ‘เงินรายได้, เงินทุน, กองทุนหรือสินทรัพย์อื่น ๆ หรือมูลค่าอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ “ประเทศต่าง ๆ ควรใช้มาตรการที่เกี่ยวข้องภายใต้คำแนะนำ FATF กับสินทรัพย์เสมือนและผู้ประกอบการธุรกิจสินทรัพย์เสมือน” หน่วยงานให้รายละเอียด เน้นย้ำว่าประเทศสมาชิกควรกำหนดให้ผู้ให้บริการเหล่านี้ “ระบุ ประเมิน และดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อลดความเสี่ยงจากการฟอกเงินและการจัดหาเงินทุนของผู้ก่อการร้าย” นอกจากนี้ผู้ให้บริการเหล่านี้ “ควรจะต้องมีใบอนุญาตหรือลงทะเบียน”

อย่างไรก็ตาม FATF ชี้แจงว่า “ประเทศหนึ่ง ๆ ไม่จำเป็นต้องมีระบบการออกใบอนุญาตหรือการจดทะเบียนแยกต่างหากแก่บุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคลที่ได้รับใบอนุญาตหรือจดทะเบียนเป็นสถาบันทางการเงิน” ที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลและอยู่ภายใต้ภาระหน้าที่ตามคำแนะนำแล้ว

ที่มา : news.bitcoin.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด