Thursday, March 28, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศSWIFT จับมือธนาคารในสิงคโปร์ทดลองใช้ระบบออกเสียงที่ประชุม (e-Voting) บนบล็อกเชน

SWIFT จับมือธนาคารในสิงคโปร์ทดลองใช้ระบบออกเสียงที่ประชุม (e-Voting) บนบล็อกเชน


SWIFT ยักษ์ใหญ่ด้านข้อความทางการเงิน (Financial messaging) เข้าร่วมทีมกับตลาดหลักทรัพย์ (exchange) ของสิงคโปร์และธนาคารรายใหญ่สี่แห่ง เพื่อทดสอบระบบออกเสียงอิเล็กทรอนิกส์ (e-voting) บนเทคโนโลยีบล็อกเชน บริษัทกล่าวถึงเมื่อวันอังคาร

ความร่วมมือพยายามทดสอบดูว่าเทคโนโลยีบัญชีแยกประเภทแบบกระจายศูนย์ (distributed ledger technology, DLT) สามารถช่วยให้ผู้ถือหุ้นออกเสียงในที่ประชุมได้ง่าย ๆ และมีประสิทธิภาพมากขึ้นหรือไม่ โดยทดสอบกับธนาคาร Deutsche Bank, DBS, HSBC และ Standard Chartered Bank รวมถึง SLIB

ในหลายแง่มุมของผู้ถือหุ้นในวงการเงิน การออกเสียงที่ประชุมของผู้ที่เกี่ยวข้องนั้นค่อนข้าง “ยุ่งยากมาก” ในปัจจุบันกระบวนการยังคงใช้ระบบกระดาษเป็นหลัก “ใช้เวลานานและสิ้นเปลืองทรัพยากรมาก” SWIFT อธิบาย

SWIFT จับมือธนาคารในสิงคโปร์ทดลองใช้ระบบออกเสียงที่ประชุม (e-Voting) บนบล็อกเชน

การแก้ปัญหาการออกเสียงที่ประชุมนั้น เทคโนโลยี DLT มีศักยภาพพอ บริษัทกล่าว

การออกเสียงที่ประชุม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เกิดความผิดพลาดบ่อยครั้งและกระบวนการมีความซับซ้อน สามารถหลีกเลี่ยงได้ โดยส่งเสริมให้มีความโปร่งใสและทำให้เป็นระบบอัตโนมัติมากขึ้น


SWIFT

การทดสอบแนวคิดต้นแบบ (PoC) เริ่มจากทดสอบโซโลชั่น DLT voting solution กับบริษัทที่ออกหลักทรัพย์และศูนย์รับฝากหลักทรัพย์กลาง (CSD) ด้วยข้อมูลที่จัดการผ่านบล็อกเชนแบบส่วนตัวที่เข้าถึงได้ พาร์ทเนอร์จะทดสอบว่าเข้ากันได้หรือไม่กับโซโลชั่นลูกผสมที่ผสานมาตรฐานกลางข้อความการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (financial messaging standard) ตามมาตรฐาน ISO 20022 เข้ากับ DLT เพื่อเพิ่มความสามารถทำงานร่วมกัน และหลีกเลี่ยง “การกระจายตัวของตลาด” บริษัทกล่าว

ธนาคาร Deutsche Bank, HSBC และ Standard Chartered Bank ทำหน้าที่เป็นผู้เข้าร่วมทดสอบ ขณะที่ DBS และ SGX จะเป็นทั้งผู้เข้าร่วมและดำเนินการหลัก ยังไม่ชัดเจนว่า CSD จะมีส่วนช่วยต้นแบบ PoC อย่างไร

SWIFT จะพยายามทดสอบสภาพแวดล้อม sandbox testing ขณะที่พาร์ทเนอร์จะใช้เครือข่าย SWIFT network และโครงสร้างพื้นฐานและอินเทอร์เฟซของ SWIFT ในการทดสอบเทคโนโลยี

ในอีกแง่หนึ่ง การทดสอบจะประเมินความสามารถของ SWIFT เพื่อนำไปติดตั้งใช้งานและใช้ซ้ำในวัตถุประสงค์อื่น ๆ ด้วย

Soh Ee Fong ประธานกลุ่ม Securities and Fiduciary Services ของ DBS บอกว่า

แพลตฟอร์ม e-Voting เป็นนวัตกรรมและค้างคามานานแล้ว และ DBS ยินดีร่วมมือกับ SWIFT ในการทดสอบต้นแบบ PoC ในฐานะที่เป็นผู้มีส่วนร่วมและออกแนวคิด … ด้วยโซโลชั่นนี้จะทำให้ที่ประชุมของผู้ถือหุ้นจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป


Soh Ee Fong

ย้อนกลับในปี 2017 SWIFT อยู่เบื้องหลังและหนุนโดยกลุ่มของ CSD ให้วางแผนพัฒนาระบบออกเสียงที่ประชุมโดยใช้บัญชีแยกประเภทแบบกระจายศูนย์ที่คล้ายกันนี้ โครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ให้เป็นไปตามมาตรฐาน the ISO 20022 เพื่อให้มั่นใจว่าระบบออกเสียงสามารถนำไปใช้กับบริการต่าง ๆ ที่หลากหลาย

ที่มา : coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด