Friday, April 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตโจรกรรม (อาชญากรรม)สหรัฐฯ จับกุมแกนนำ ‘OneCoin’ เหรียญดิจิทัลปลอม ข้อหาหลอกลวงนักลงทุนเสียหายนับพันล้านดอลลาร์

สหรัฐฯ จับกุมแกนนำ ‘OneCoin’ เหรียญดิจิทัลปลอม ข้อหาหลอกลวงนักลงทุนเสียหายนับพันล้านดอลลาร์


อัยการรัฐนิวยอร์กออกหมายจับกุม “แกนนำระดับสูง” ของโปรเจก OneCoin กล่าวกันว่าพวกเขาฉ้อโกงเงิน“นับพันล้าน” จากนักลงทุนผ่านโครงการแชร์ลูกโซ่ที่หลอกลวง

ทนายความทางตอนใต้ของรัฐนิวยอร์ก (SDNY) ยื่นฟ้อง Ruja Ignatova และ Konstantin Ignatov ในข้อหาหลอกลวง ฉ้อโกงและฟอกเงินผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ ยันว่านักต้มตุ๋นทั้งสองคนฉ้อโกงนักลงทุน “หลายพันล้านดอลลาร์” โดยใช้คริปโทเคอร์เรนซีปลอมเป็นเครื่องมือ เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา Konstantin Ignatov ถูกจับกุมในข้อหาฉ้อโกงเงินผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ที่สนามบินนานาชาติลอสแองเจลิส ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวน

สหรัฐฯ จับกุมแกนนำ ‘OneCoin’ เหรียญดิจิทัลปลอม ข้อหาหลอกลวงนักลงทุนเสียหายนับพันล้านดอลลาร์
Ruja Ignatova และ Konstantin Ignatov

จากแถลงข่าวที่ประกาศออกมา อัยการยันว่า OneCoin เป็นโครงการแชร์ลูกโซ่ที่สมาชิกจะได้รับค่าคอมมิชชั่นจากการชวนคนอื่นสมัครเข้าร่วมโครงการ ผู้สมัครหน้าใหม่จำเป็นต้องซื้อแพ็คเกจคริปโท และปัจจุบัน OneCoin อ้างว่ามีสมาชิก 3 ล้านคนจากทั่วโลก

ขณะที่ OneCoin อ้างว่าโทเคนถูกขุดโดยเซิร์ฟเวอร์ที่ดำเนินการโดยบริษัท และราคาเพิ่มขึ้นอย่างปกติ สิ่งนี้ไม่เป็นความจริงเลย ตามข่าวที่ประกาศออกมา

ยิ่งไปกว่านั้น Ruja Ignatova บอกเป็นนัยในอีเมลว่าเธอมี “exit strategy” กลยุทธ์หาทางออกให้กับบริษัท

ความเคลื่อนไหวการจับกุมครั้งนี้ อัยการ Geoffrey Berman ของ SDNY ตั้งข้อสังเกตว่า“จำเลยเหล่านี้สร้าง ‘คริปโทเคอร์เรนซี’ ขึ้นมา ตั้งใจโกหกและหลอกลวงอย่างแท้จริง” และยังบอกอีกว่า

พวกเขาสัญญาว่าจะให้ผลตอบแทนสูงและมีความเสี่ยงต่ำ ตามที่ถูกกล่าวหา ธุรกิจนี้คือแชร์ลูกโซ่เป็นเรื่องหลอกลวงซะมากกว่า ขณะที่นักลงทุนตกเป็นเหยื่อแต่จำเลยกลับร่ำรวย”


อัยการ Geoffrey Berman ของ SDNY

ขณะที่ Konstantin Ignatov ถูกจับกุม ส่วน Ruja Ignatova ยังคงรอดตัว และเมื่อปีที่แล้ว Mark Scott จำเลยอีกคนถูกจับกุมในแมสซาชูเซต

Ruja Ignatova เผชิญกับข้อหาจากโครงการหลอกลวงในอินเดีย

สหรัฐฯ จับกุมแกนนำ ‘OneCoin’ เหรียญดิจิทัลปลอม ข้อหาหลอกลวงนักลงทุนเสียหายนับพันล้านดอลลาร์
Ruja Ignatova


การปราบปรามระหว่างประเทศขั้นเด็ดขาด

เจ้าหน้าที่ทางการในหลายประเทศได้แก่ เบลเยียม อังกฤษ ยูกันดา อิตาลี ไนจีเรีย เยอรมนี อินเดีย ฮังการี เบลีซ เวียดนาม ออสเตรีย ฟินแลนด์ ลักเซมเบิร์ก บัลแกเรีย จีน และซามัว ได้ออกคำเตือนหรือไม่ก็ปราบปราม โครงการ OneCoin ตั้งแต่ปี 2016 กับโครงการแชร์ลูกโซ่หรือโครงการที่มีปัญหาการฉ้อโกง

ทางการจีนจับกุม 100 คน เป็นบุคคลที่หลอกลวงนักลงทุน และสามารถตัดสินความผิดแก่จำเลยหลายคน ทางการอินเดียได้จับกุมผู้สนับสนุนโครงการหลายรายเช่นเดียวกัน

ผู้สนับสนุนโครงการในหลายประเทศต้องถูกปรับหรือไม่ก็สั่งให้หยุด กระบวนการจ่ายเงินของโครงการถูกสั่งปิดจากหน่วยงานเฝ้าระวังทางการเงินในหลายประเทศ และหน่วยงานควบคุมสั่งปิดระบบซื้อขายของโครงการเช่นกัน

ที่มา : coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด