Saturday, April 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศตำรวจแคนาดาแช่แข็งบัญชีธนาคารของผู้ก่อตั้งบริษัท Vanbex จำนวนเงิน 22 ล้านดอลลาร์ ในข้อหาฉ้อโกง ICO พร้อมทั้งริบทรัพย์อีกหลายรายการ

ตำรวจแคนาดาแช่แข็งบัญชีธนาคารของผู้ก่อตั้งบริษัท Vanbex จำนวนเงิน 22 ล้านดอลลาร์ ในข้อหาฉ้อโกง ICO พร้อมทั้งริบทรัพย์อีกหลายรายการ


ตำรวจแคนาดาแช่แข็งทรัพย์สินของผู้ก่อตั้ง Vanbex บริษัทด้านบล็อกเชน เนื่องจากมีการไต่สวนพบว่าฉ้อโกงการเสนอขายเหรียญออกใหม่ (ICO) ในปี 2017 ที่ระดมทุนได้ถึง $22 ล้านเหรียญ

ข้อมูลจากศาลลงวันที่ 13 มีนาคม บริษัทที่นำโดย Kevin Hobbs และ Lisa Cheng ระดุมทุนทั้งเงินสดและคริปโทเคอร์เรนซีได้มากถึง $30 ล้านเหรียญแคนาดา (ประมาณ $22 ล้านเหรียญสหรัฐ) ผ่านการขายโทเคนที่เรียกว่า FUEL

บริษัท Vanbex บอกกับนักลงทุนว่าโทเคนสามารถใช้งานได้จากระบบสัญญาอัจฉริยะ (smart contract system) ที่เรียกว่า Etherparty และ “มูลค่าของโทเคน FUEL จะพุ่งสูงขึ้นอย่างแน่นอน” กล่าวเอาไว้ในเอกสารริบทรัพย์สินทางแพ่ง (civil forfeiture) ของศาลบริติชโคลัมเบีย

ตำรวจแคนาดาแช่แข็งบัญชีธนาคารของผู้ก่อตั้งบริษัท Vanbex จำนวนเงิน 22 ล้านดอลลาร์ ในข้อหาฉ้อโกง ICO พร้อมทั้งริบทรัพย์อีกหลายรายการ

อย่างไรก็ตาม Vanbex “ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ไร้ประโยชน์” ทั้ง Hobbs และ Cheng “ไม่ได้ตั้งใจพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่พวกเขาทำการตลาดแต่นำเงินไปใช้ผิดวัตถุประสงค์เพื่อประโยชน์ส่วนตัว” ตามเอกสารที่ยื่นโดยผู้อำนวยการริบทรัพย์สินทางแพ่งของสำนักงานอัยการสูงสุดแห่งแคนาดา

ผู้อำนวยการฯ ยังบอกอีกว่า “โทเคน FUEL กลายเป็นสิ่งไร้ค่าขณะเดียวกันการใช้งานระบบสัญญาอัจฉริยะไม่มีอยู่จริง หรือเป็นบริการสร้างเหรียญคริปโทเคอร์เรนซีที่เรียกว่า Rocket” ซึ่งแตกต่างกันในเรื่องคำสัญญาในการซื้อขาย

จนถึงปัจจุบันยังไม่มีการฟ้องร้องทางอาญา และเย็นวันอาทิตย์ CoinDesk ทราบข่าวว่า Cheng และ Hobbs ปฏิเสธข้อกล่าวหาฉ้อโกง และ Vanbex ให้ความร่วมมือในการสอบสวน

แต่การตอบโต้ของทางการ Justice J.A. ลงนามในวันที่ 14 มีนาคม ให้ทางการริบทรัพย์ผู้ก่อตั้งทั้งสอง ได้แก่ ยึดรถ Land Rover จำนวน 2 คัน สั่งให้ธนาคาร Montreal แช่แข็งบัญชีธนาคาร 2 บัญชีที่มีเงินอย่างน้อย $1 ล้านเหรียญ และสั่งห้ามไม่ให้ซื้อขายคอนโดมิเนียมใน Vancouver เป็นระยะเวลา 30 วัน

ที่มา : coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด