Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตบล็อกเชน (Blockchain)บริษัท Bosch และ Wien พัฒนาตู้เย็นขับเคลื่อนด้วยบล็อกเชน สามารถควบคุมการใช้พลังงานไฟฟ้าได้โดยตรงจากสมาร์ทโฟน

บริษัท Bosch และ Wien พัฒนาตู้เย็นขับเคลื่อนด้วยบล็อกเชน สามารถควบคุมการใช้พลังงานไฟฟ้าได้โดยตรงจากสมาร์ทโฟน


Bosch บริษัทอิเล็กทรอนิกส์ยักษ์ใหญ่ และ Wien Energie บริษัทด้านพลังงานในออสเตรเลีย กำลังพัฒนาตู้เย็นขับเคลื่อนด้วยบล็อกเชน ช่วยให้ลูกค้าสามารถติดตามและควบคุมการใช้งานไฟฟ้าได้

อุปกรณ์แสดงให้เห็นว่าในอนาคตอันใกล้ครัวเรือนสามารถควบคุมการใช้พลังงานไฟฟ้าให้ “มีความปลอดภัยและโปร่งใส” ได้อย่างไร Wien Energie กล่าวในข่าวที่ประกาศออกมา อุปกรณ์ดังกล่าวกำลังอยู่ระหว่างสาธิตในงาน ANON Blockchain Summit ที่กรุงเวียนนา

ตู้เย็นสามารถควบคุมได้ผ่านแอพสมาร์ทโฟน ผู้ใช้งานสามารถตั้งค่าอุณหภูมิของตู้เย็นและช่องแช่แข็งได้ จึงทำให้ควบคุมการใช้พลังงานโดยตรง แอพโต้ตอบกลับแจ้งเตือนกรณีประตูเปิดออก และยังให้ภาพรวมการใช้พลังงานเมื่อเวลาใช้งานผ่านไป รวมถึงยังรายงานปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อีกด้วย

บริษัท Bosch และ Wien พัฒนาตู้เย็นขับเคลื่อนด้วยบล็อกเชน สามารถควบคุมการใช้พลังงานไฟฟ้าได้โดยตรงผ่านสมาร์ทโฟน

สิ่งที่น่าสนใจไปกว่านั้น บริษัทบอกว่าอุปกรณ์ยังช่วยให้ผู้ใช้งาน “มีส่วนร่วมอย่างแข็งขัน” ในตลาดพลังงาน โดยใช้สัญญาอัจฉริยะ (smart contract) สลับกับการใช้พลังานจากแหล่งต่าง ๆ ได้ และให้มุมมองการใช้พลังงานอย่างปลอดภัยจากการผลิตพลังงานเพื่อการบริโภค

สำหรับอุปกรณ์ไฟฟ้าทุก ๆ กิโลวัตต์ชั่วโมงนั้น การทำธุรกรรมจะถูกยืนยันบนเครือข่ายบล็อกเชนและพิสูจน์ที่มาของแหล่งให้กำเนิดพลังงาน “นั่นหมายความว่าไม่ว่าพลังงานจะมาจากระบบโซลลาร์เซลล์ของอาคารพื้นที่ใกล้เคียง หรือมาจากฟาร์มกังหันลม ทุกแหล่งสามารถตัดสินใจได้ด้วยตัวมันเอง” Wien Energie กล่าว

บริษัท Bosch และ Wien พัฒนาตู้เย็นขับเคลื่อนด้วยบล็อกเชน สามารถควบคุมการใช้พลังงานไฟฟ้าได้โดยตรงผ่านสมาร์ทโฟน

บริษัททั้งสองวางแผนสาธิตอุปกรณ์กับลูกค้าหลายราย “ภายในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า” และมีเป้าหมายขยายการใช้งานโครงสร้างพื้นฐานบล็อกเชนที่พัฒนาขึ้นโดย Wien Energie และ Riddle & Code (บริษัทด้านบล็อกเชน) ในวงกว้าง ช่วงสาธิตนั้น ราว ๆ 100 ครัวเรือนจะช่วยตรวจสอบประสิทธิภาพของอัตราการใช้ไฟฟ้าโดยใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนและมิเตอร์อัจฉริยะ (smart meter)

Peter Gönitzer ซีอีโอ Wien Energie กล่าวว่า

โครงสร้างพื้นฐานบล็อกเชนควรเปิดโมเดลธุรกิจใหม่ในตลาดพลังงาน ยกตัวอย่างเช่น สถานี e-charging station สามารถใช้โปรโตคอลคอมพิวเตอร์บนบล็อกเชนและสัญญาอัตโนมัติเพื่อจ่ายพลังงานทั้งจากระบบโซลาร์บนหลังคาของพื้นที่ใกล้เคียงและจากตลาดขายส่ง จากนั้นจึงทำตลาดกับรถยนต์ไฟฟ้า

Peter Gönitzer

ที่มา : coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด