Friday, April 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศราคาไฟฟ้าทำเหมืองขุดในอิหร่านถูกมาก แต่กองกำลังรักษาความปลอดภัยของคณะปฏิวัติอิสลามเฝ้ายึดเครื่องขุดตามชายแดน

ราคาไฟฟ้าทำเหมืองขุดในอิหร่านถูกมาก แต่กองกำลังรักษาความปลอดภัยของคณะปฏิวัติอิสลามเฝ้ายึดเครื่องขุดตามชายแดน


ในช่วงหกเดือนที่ผ่านมา มีรายงานว่านักทำเหมืองขุดชาวจีนข้ามชายแดน เพื่อหาไฟฟ้าราคาถูกจากภูมิภาคต่าง ๆ เช่น เวียดนาม กัมพูชา ไทย และอิหร่าน จากการให้สัมภาษณ์เมื่อเร็ว ๆ นี้พบว่า นักทำเหมืองขุดชาวจีนพบว่าราคาไฟฟ้า ($0.006 ต่อกิโลวัตต์-ชั่วโมง) ในประเทศที่ร่ำรวยด้วยน้ำมันของอิหร่านนั้นถูกมาก แต่ทว่าการจัดการเพื่อนำเครื่องขุดหลายพันตัวผ่านชายแดนอิหร่านนั้นชัดเจนว่าเป็นเรื่องยุ่งยากจริง ๆ

อิหร่านไฟฟ้าราคาถูก แต่การติดตั้งเครื่องขุดไม่ง่ายนัก

รายงานจากการตีพิมพ์ผ่านสื่อ 8btc ของจีน  อธิบายว่านักขุดที่ออกจากประเทศจีนไปทำเหมืองขุด bitcoin ในอิหร่านได้ประสบปัญหาเกี่ยวกับการติดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวกในภูมิภาค จากการสัมภาษณ์ Liu Feng นักขุดชาวจีนบอกว่าอิหร่านได้รับความสนใจจากนักขุด bitcoin มาก เนื่องจากกระแสไฟฟ้าของประเทศราคาถูกมาก ๆ Feng ยันยันว่าต้นทุนค่าใฟฟ้าต่ำมากเพียง $0.006 ต่อกิโลวัตต์-ชั่วโมงเท่านั้น ในประเทศจีนไฟฟ้ามีราคาถูกกว่าประเทศส่วนใหญ่อยู่ที่ $0.04 ต่อกิโลวัตต์-ชั่วโมง และช่วงฤดูฝนในมณฑลเสฉวนอยู่ที่ประมาณ 0.1 หยวน ($0.015) ต่อกิโลวัตต์-ชั่วโมง

ค่าไฟฟ้าถูกอย่างมีนัยสำคัญในอิหร่านทำให้ได้รับความสนใจจากนักลงทุนที่มองหาพลังงานไฟฟ้าที่เหมาะสม Feng เล่าถึงการทำเหมืองขุดในอิหร่านโดยใช้เครื่องขุดรุ่น Antminer T9s จำนวน 20,000 ตัว นักขุดชาวจีนมีเป้าหมายจะส่งมอบเครื่องขุดจำนวนมากไปยังเหมืองขุดในอิหร่าน แต่ขั้นตอนดังกล่าวได้พิสูจน์แล้วว่าพูดง่ายกว่าทำมาก

“เนื่องจากอิหร่านอุดหนุนช่วยเหลือด้านพลังงานไฟฟ้า รัฐบาลได้จัดให้เป็นอุปกรณ์กินพลังงานไฟฟ้าสูง (เครื่องขุด bitcoin) ทำให้รายการสินค้า 2,000 ตัว ถูกสั่งห้ามนำเข้าประเทศ” Feng เล่าถึงปัญหาที่เกี่ยวข้องกับอุปกรณ์ทำเหมืองถูกกักกันที่ชายแดน

ความเสี่ยงที่นักขุดอาจโดนกักตัวและยึดเครื่องขุดที่ชายแดนสูงมาก กล่าวกันว่าด่านศุลกากรอิหร่านได้ยึดเครื่องขุด bitcoin หลากหลายยี่ห้อไปไม่น้อยกว่า 40,000 ตัว


Liu Feng
ราคาไฟฟ้าทำเหมืองขุดในอิหร่านถูกมาก แต่กองกำลังรักษาความปลอดภัยของคณะปฏิวัติอิสลามเฝ้ายึดเครื่องขุดตามชายแดน

Liu Feng เล่าว่าการผ่านชายแดนเป็นปัญหาหนึ่งเท่านั้น และเขาสูญเสียเครื่องขุดไปแล้วเนื่องจากถูกยึด

นักทำเหมืองขุดอาจเผชิญปัญหาอื่น ๆ อีกหลังจากเครื่องขุดผ่านด่านศุลกากรแล้ว

อย่างไรก็ตาม Feng ได้จัดการนำเข้าเครื่องขุดเข้าประเทศสำเร็จด้วยความช่วยเหลือจากตัวแทนศุลกากรที่เป็นมิตรโดยประกาศว่าเครื่องขุดเป็นหน่วยประมวลผลคอมพิวเตอร์ชนิดหนึ่ง จนถึงตอนนี้ Feng นำเข้าเครื่องขุดแล้ว 20,000 ตัว Feng ได้รับเครื่อง T9s เพิ่มอีก 3,000 ตัวผ่านชายแดนอิหร่านเพื่อเริ่มต้นดำเนินการ เมื่อเขาเริ่มทำเหมืองขุดเขาพบว่าปัญหาชายแดนเป็นเพียงส่วนหนึ่งของปัญหาของเขาเท่านั้น ตัวอย่างเช่น Feng ได้ทำข้อตกลงกับโรงไฟฟ้าในประเทศอิหร่านซึ่งจัดหาไฟฟ้าให้เขา 0.06 หยวน ($0.009) ต่อกิโลวัตต์-ชั่วโมง ในขั้นต้นทั้งสองฝ่ายตกลงแบ่ง 70/30 เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ แต่ในอีกสองเดือนต่อมาบริษัทไฟฟ้าเปลี่ยนใจเพิ่มราคาค่าไฟฟ้าเป็นสองเท่า จากนั้นเขาก็ลองติดตั้งที่โรงงานเหล็กใกล้เคียงแทน แต่ชาวบ้านใกล้เคียงบ่นเรื่องเสียงที่เกิดจากเครื่องขุด ในช่วงสถานการณ์เฉพาะนั้น เครื่องขุดถูกยึดไปส่งผลกระทบต่อการลงทุนของเขา

ราคาไฟฟ้าทำเหมืองขุดในอิหร่านถูกมาก แต่กองกำลังรักษาความปลอดภัยของคณะปฏิวัติอิสลามเฝ้ายึดเครื่องขุดตามชายแดน
สถานที่ทำเหมืองขุด Bitcoin ในทะเลทรายนอกกรุงเตหะราน

อย่างไรก็ตาม Feng ยังคงมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับโอกาสการลงทุนเหมืองขุด bitcoin ในอิหร่าน และเชื่อว่าสถานการณ์จะดีขึ้นกว่าเดิมในที่สุด ขณะนี้มีเพียงเขตการค้าเสรีของอิหร่านเท่านั้นที่อนุญาตให้นำเข้า/ส่งออกเครื่องขุดที่สอดคล้องกับกฎระเบียบของอิหร่านและปลอดภาษี Hassan Rouhani ประธานาธิบดีอิหร่านได้สนับสนุนเขตการค้าเสรีใหม่ในอิหร่านซึ่งอนุญาตให้มีการสร้างสวนอุตสาหกรรมคลาวด์คอมพิวติ้งขนาดใหญ่ขึ้นและได้ทำข้อตกลงทางการค้าใหม่กับอิรัก “นักทำเหมืองขุดจะต้องจ่ายเงินมัดจำค่าไฟฟ้าจำนวนหนึ่งที่ต้องจ่ายคืนให้แก่โครงข่ายไฟฟ้าของอิหร่านและเหมืองขุดขนาดเล็กถึงขนาดกลางสามารถรวมตัวกันเพื่อร่วมสมัครเข้าเป็นสวนอุตสาหกรรมของกลุ่มได้” Feng เล่า เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมาทางการอิหร่านและธนาคารกลางได้ยอมรับอย่างเป็นทางการว่าการทำเหมืองขุดนั้นเป็นอุตสาหกรรม มีรายงานว่ารัฐบาลในกรุงเตหะรานเตรียมที่จะสนับสนุนการนำเข้าอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ที่ใช้ในการขุด bitcoin และสินทรัพย์ดิจิทัลอื่น ๆ ตามมา

อย่างไรก็ตาม จนถึงทุกวันนี้กฎระเบียบนำเข้ายังเข้มงวดมาก และกองกำลังรักษาความปลอดภัยของคณะปฏิวัติอิสลามยังคงกักกันหรือยึดเครื่องขุดตามชายแดน ในเดือนธันวาคม Nima Dehqan นักวิเคราะห์คริปโทเคอร์เรนซีจากกรุงเตหะรานให้รายละเอียดว่า นักลงทุนและผู้ประกอบการเหมืองขุดจากทั่วทุกมุมโลกได้เข้าเยี่ยมชมอิหร่าน รวมถึงนักทำเหมืองขุดจากจีน สเปน ยูเครน อาร์เมเนีย และฝรั่งเศส อีกด้วย

ที่มา : news.bitcoin.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด