Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตบล็อกเชน (Blockchain)นักวิจัยสหรัฐฯ จากมหาวิทยาลัยพอร์ตแลนด์ พัฒนาโปรโตคอลบล็อกเชนต่อสู้กับยาปลอม

นักวิจัยสหรัฐฯ จากมหาวิทยาลัยพอร์ตแลนด์ พัฒนาโปรโตคอลบล็อกเชนต่อสู้กับยาปลอม


นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐพอร์ตแลนด์ (Portland State University, PSU) ได้พัฒนาโปรโตคอลบล็อกเชนขึ้น เพื่อป้องกันการปลอมแปลงยาจากตลาด มีการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 15 เมษายน

นักวิจัยของ PSU และ Nirupama Bulusu ศาสตราจารย์ด้านวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ที่วิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์และวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ Maseeh ร่วมกับ Naif Alzahrani นักศึกษาปริญญาเอกวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ ตีพิมพ์ผลงานในชื่อ “A new product anti-counterfeiting blockchain using a truly decentralized dynamic consensus protocol”

นักวิจัยสหรัฐฯ จากมหาวิทยาลัยพอร์ตแลนด์ พัฒนาโปรโตคอลบล็อกเชนต่อสู้กับยาปลอม

ในเอกสารงานวิจัย นักวิจัยอธิบายวิธีการใหม่ของบล็อกเชนในการบันทึกการทำธุรกรรมที่มีจุดประสงค์เพื่อความสะดวกในการต่อสู้กับยาปลอม โดยมีการตรวจสอบผลิตภัณฑ์และเป็นแบบกระจายศูนย์อำนาจ ข้อมูลบนบล็อกเชนจากโซลูชันที่นำเสนอนั้นห่วงโซ่สามารถเข้าถึงหรือแก้ไขข้อมูลที่เก็บเอาไว้ได้เฉพาะผู้ที่มีคีย์เฉพาะเท่านั้น

Bulusu กล่าวว่าตัดสินใจสร้างโปรโตคอลขึ้นเนื่องจากข้อเท็จจริงที่ว่าวิกฤตยาปลอมเป็นอันตรายต่อประชากรในต่างประเทศที่มีความเปราะบางมากที่สุด “โปรโตคอลนี้มีศักยภาพขัดขวางและปิดช่องทางใช้งานเครือข่ายยาที่ผิดกฎหมาย” Bulusu กล่าว

นักวิจัยสหรัฐฯ จากมหาวิทยาลัยพอร์ตแลนด์ พัฒนาโปรโตคอลบล็อกเชนต่อสู้กับยาปลอม

เทคโนโลยีบล็อกเชนได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางเพื่อต่อสู้กับการปลอมแปลงในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เมื่อเร็ว ๆ นี้ IBM และ Seagate บริษัทตัวจัดเก็บข้อมูล ประกาศริเริ่มโครงการร่วมกันเพื่อต่อสู้กับฮาร์ดไดรฟ์ปลอมโดยใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน

เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว Medici Ventures บริษัทร่วมทุนของ Overstock.com ได้ลงทุนใน VinX บริษัทเทคโนโลยีของอิสราเอลเพื่อพัฒนาแพลตฟอร์มการซื้อขายไวน์ล่วงหน้า

VinX วางแผนพัฒนาแพลตฟอร์มโทเคนไวน์บนพื้นฐานของโมเดล Bordeaux futures model ที่ช่วยให้สามารถซื้อขายไวน์ล่วงหน้าบนแพลตฟอร์มบล็อกเชนได้ ความคิดริเริ่มดังกล่าวจะเกิดห่วงโซ่อุปทานที่ปลอดภัยมั่นใจได้ว่าสามารถทราบแหล่งที่มาของผลิตภัณฑ์และช่วยลดการทุจริตในอุตสาหกรรมไวน์อีกด้วย

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด