Saturday, April 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศการขุด Bitcoin เริ่มกลับมาทำกำไรแล้ว นั่นแสดงว่าเรากำลังอยู่ในตลาดกระทิงใช่หรือไม่?

การขุด Bitcoin เริ่มกลับมาทำกำไรแล้ว นั่นแสดงว่าเรากำลังอยู่ในตลาดกระทิงใช่หรือไม่?


ตามที่ Alex Krüger นักเศรษฐศาสตร์และนักวิเคราะห์ตลาดระดับโลก บอกว่าจุดคุ้มทุนของการทำเหมืองขุด bitcoin ในปัจจุบันอยู่ที่ราว ๆ $3,550

ตลาดคริปโทเคอร์เรนซีหลัก ๆ ราคา bitcoin อยู่ที่ราว ๆ $5,265 ซึ่งนักทำเหมืองขุดกำไรเป็นกอบเป็นกำจากการขุดแต่ละบล็อก โดยพิจารณาเปรียบเทียบกับจุดคุ้มทุนที่ราคา $3,550 ตามศักยภาพที่เป็นไปได้ของ bitcoin

นั่นหมายความว่าตลาดกระทิงของ bitcoin เริ่มกลับมาหรือยัง?

ขณะที่นักวิเคราะห์ Krüger ใช้อัตราค่าไฟฟ้าที่ $0.055 ต่อกิโลวัตต์ (kWh) อัตราค่าไฟขึ้นอยู่กับที่ตั้งของเหมืองขุด

ตัวอย่างเช่น Krüger บอกว่า CoinGeek ได้รายงานอัตราค่าไฟฟ้าที่ $0.073 ต่อกิโลวัตต์ ในการขุดคริปโทเคอร์เรนซีแบบ proof-of-work (PoW) อย่าง bitcoin ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้จุดคุ้มทุนในการขุด bitcon สูงขึ้น

“CoinGeek กำลังเจรจาขายเครื่องขุด (62k หน่วย ด้วย 960k TH/s) และสินทรัพย์อื่น (ดู http://coingeek.com) ในราคา $45.5 ล้านดอลลาร์ ค่าใช้จ่ายในการขุดเฉลี่ยอยู่ที่ $0.073 /kWh ทำให้จุดคุ้มทุนดำเนินการอยู่ที่ $3580 (กรณีใช้งานขุด BTC ไม่ใช่ BSV)” นักเคราะห์กล่าวในเดือนธันวาคม

ตลาดครึ่งปีหลังของปี 2018 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา จุดคุ้มทุนของ bitcoin สูงกว่าราคาจริงของ BTC ทำให้นักขุดขาดทุนในการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

นักขุดหลายรายยังคงขุดต่อไปท่ามกลางตลาดหมี เนื่องจากการขุดทำข้อตกลงระยะยาวกับผู้ให้บริการไฟฟ้า รวมทั้งการจัดหาอุปกรณ์ราคาสูง และเช่าสัญญาระยะยาวกับศูนย์ติดตั้งขนาดใหญ่

bitcoin price

การขุด Bitcoin นั้นขาดทุนในช่วงครึ่งหลังของปี 2018 เนื่องจากราคา bitcoin ลดลง | Source: coinmarketcap.com

Andreas Antonopoulos ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยและคริปโทเคอร์เรนซีที่รู้จักกันอย่างกว้างขวาง พูดถึง “death spiral” เกี่ยวกับ bitcoin เหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นได้หากนักขุดทุกคนออกจากโปรโตคอล มันเป็นเรื่องยากมากที่นักขุดจะยอมแพ้ไม่ขุดต่อ หลังจากที่พวกเขามุ่งมั่นตั้งใจแล้ว

Antonopoulos กล่าวว่า

สาเหตุส่วนหนึ่งที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นเนื่องจากนักขุดมองในระยะยาว นั่นหมายความว่ายังคงมีการลงทุนในอุปกรณ์และมีแผนซื้อไฟฟ้าในระยะยาว พวกเขาจะไม่จ่ายรายสัปดาห์ ดังนั้นหากพวกเขารอทำกำไรในอีกสามเดือนข้างหน้าแล้วหล่ะก็พวกเขาก็จะไม่หยุดขุดแต่อย่างใด

Andreas Antonopoulos

ดังนั้น นักขุดยังคงปลอดภัยและปกป้องเครือข่ายบล็อกเชน bitcoin ผ่านการขุดยาวนานตลอดช่วงตลาดหมี 16 เดือนที่โหดร้าย

ตอนนี้การขุด bitcoin นั้น สามารถกลับมาทำกำไรได้อีกครั้ง โดยสมมติว่าราคา bitcoin ไม่ลดลงต่ำกว่า $4,000 ในระยะเวลาอันใกล้ นักขุดจำนวนมากก็จะเข้าสู่วงการเพื่อขุดคริปโทเคอร์เรนซีอย่างเห็นได้ชัด ก่อนที่ผลต่อแทนต่อบล็อกจะลดลงภายในเดือนพฤษภาคม 2020

เมื่อบล็อกถูดขุดไปอีกครึ่งหนึ่ง อัตราของเหรียญใหม่ที่ถูกผลิตได้จากนักขุดก็จะลดลง ส่งผลให้กำไรในการขุดน้อยลงตาม

แต่เนื่องจากราคา bitcoin ปกติจะสูงมากกว่ารางวัลในการขุดครึ่งหนึ่ง เพราะปริมาณเหรียญหมุนเวียนในตลาดลดลง นักขุดจึงมักจะอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม

ตลาดคริปโทกำลังปรับตัวดีขึ้น

bitcoin price bull
แม้ว่าไม่มีการการันตีอย่างชัดเจนว่าตลาดคริปโทเคอร์เรนซีเข้าสู่ตลาดกระทิงหรือยัง แต่การขุด bitcoin ที่ทำกำไรได้เป็นสัญญาณที่ดี | Source: Shutterstoc

มันเป็นเรื่องยากที่จะยืนยันว่าการทำกำไรจากการขุด bitcoin จะส่งสัญญาณได้อย่างมีประสิทธิภาพว่าการปรับตัวลดลงของตลาดคริปโทเคอร์เรนซีสิ้นสุดลงหรือยัง

ทว่า เมื่อพิจารณาว่าการขุดเป็นภาคส่วนสำคัญต่อความยั่งยืนของคริปโทเคอร์เรนซี สภาพแวดล้อมการขุดที่ดีจะช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นทั้ง bitcoin และตลาดคริปโทเคอร์เรนซีที่เหลือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อเครือข่ายบล็อกเชนที่ใช้ระบบ proof-of-work นั่นเอง

ที่มา : ccn.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด