Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศฟินแลนด์เริ่มแล้ว ออกกฎข้อบังคับควบคุมผู้ให้บริการคริปโทในประเทศ

ฟินแลนด์เริ่มแล้ว ออกกฎข้อบังคับควบคุมผู้ให้บริการคริปโทในประเทศ


ประธานาธิบดีฟินแลนด์ได้อนุมัติกฎหมายเพื่อควบคุมผู้ให้บริการคริปโทเคอร์เรนซีแล้ว ได้แก่ ตลาดซื้อขาย (exchange) ผู้ให้บริการฝากสินทรัพย์ดิจิทัล (custodian wallet provider) และผู้ออกเหรียญคริปโทเคอร์เรนซี (issuers of cryptocurrencies) กฎหมายจะมีผลบังคับใช้ในสัปดาห์หน้า ผู้ให้บริการคริปโทจะต้องลงทะเบียนกับหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินของประเทศและเป็นไปตามข้อกำหนดทางกฎหมาย


ฟินแลนด์อนุมัติกฎหมายคริปโท

กระทรวงการคลังของฟินแลนด์ประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่าประธานาธิบดีของประเทศได้อนุมัติกฎหมายผู้ให้บริการสกุลเงินเสมือน (Virtual Currency Provider) แล้ว หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินของฟินแลนด์ (Fin-FSA) รับผิดชอบในการควบคุมตลาดการเงินของฟินแลนด์ประกาศออกมาจากองค์กรเมื่อวันศุกร์

กฎหมายผู้ให้บริการสกุลเงินเสมือนมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 พฤษภาคม ตามกฎหมายนั้นหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงิน (Financial Supervisory Authority, Fin-FSA) จะทำหน้าที่เป็นผู้มีอำนาจรับลงทะเบียนและเป็นหน่วยงานกำกับดูแลผู้ให้บริการสกุลเงินเสมือนโดยเฉพาะ

Finland Begins Regulating Cryptocurrency Service Providers

ข้อกำหนดในการจดทะเบียน

Fin-FSA อธิบายว่าองค์กรธุรกิจจำเป็นต้องจดทะเบียนเป็น “ตลาดซื้อขายเงินเสมือน” “ผู้ให้บริการฝากสินทรัพย์ดิจิทัล” และ “ผู้ออกเหรียญคริปโทเคอร์เรนซี” ผู้ให้บริการเหล่านี้ต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดทางกฎหมาย ตัวอย่างเช่น พวกเขาจะต้องมีความน่าเชื่อถือ สามารถถือครอง และปกป้องเงินของลูกค้า พวกเขาจะต้องแยกเงินของลูกค้าออกจากเงินทุนของตนเอง รวมทั้งต้องปฏิบัติตามระเบียบ AML และ CFT

หน่วยเฝ้าระวังทางการเงินของประเทศฟินแลนด์ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า

ทั้งนี้ในอนาคตผู้ให้บริการสกุลเงินเสมือนจะเป็นไปตามข้อกำหนดทางกฎหมายเท่านั้น จึงสามารถดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ในฟินแลนด์ได้ ผู้ให้บริการสกุลเงินเสมือนที่ไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดทางกฎหมายจะถูกห้ามไม่ให้ดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจต่อไปเป็นไปตามเงื่อนไข

กฎหมายมีบทเฉพาะกาลซึ่งอนุญาตให้ผู้ให้บริการคริปโทที่มีอยู่ก่อนแล้ว สามารถดำเนินการต่อไปในประเทศได้โดยไม่ต้องลงทะเบียนจนถึงวันที่ 1 พ.ย. Fin-FSA จะจัดการบรรยายสรุปในวันที่ 15 พฤษภาคมที่ธนาคารแห่งประเทศฟินแลนด์ เพื่ออธิบายถึงกฎข้อบังคับใหม่แก่ผู้ให้บริการคริปโทรายเดิม และผู้ที่กำลังวางแผนให้บริการที่เกี่ยวข้อง

Finland Begins Regulating Cryptocurrency Service Providers

ปฏิบัติตามกฎหมายของสหภาพยุโรป

Fin-FSA เน้นย้ำว่าข้อกำหนดใหม่เหล่านี้มีพื้นฐานมาจากการแก้ไขระเบียบเพิ่มเติมว่าด้วยการต่อต้านการฟอกเงินของสหภาพยุโรปในเดือนพฤษภาคม 2018 (คำสั่งการฟอกเงินที่ห้า) และยังกล่าวอีกว่า

ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปทั้งหมดจะต้องนำเอาบริการที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินเสมือนมาอยู่ภายในขอบเขตของกฎหมาย AML/CFT ด้วย ภายในวันที่ 10 มกราคม 2020

นอกจากนี้การลงทะเบียนกับ Fin-FSA ไม่อนุญาตให้ผู้ให้บริการดำเนินการในประเทศอื่นในสหภาพยุโรป เนื่องจากแต่ละประเทศสมาชิกมีกฎหมายที่ต้องปฏิบัติตามของตนเอง

ก่อนที่ประธานาธิบดีจะอนุมัติกฎหมายนั้น Localbitcoins ตลาดซื้อขายคริปโทที่ตั้งอยู่ในเฮลซิงกิ ประกาศว่า บริษัทได้ดำเนินการปรับปรุงมาตรการเพื่อให้สอดคล้องกับกฎข้อบังคับใหม่ และได้เปิดตัว“ระบบการลงทะเบียนใหม่ ผู้ใช้งานสามารถกรอกข้อมูลส่วนตัวเพื่อยืนยันตัวตนในระหว่างลงทะเบียนได้แล้ว”

ที่มา : news.bitcoin.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด