Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวในประเทศรองเลขาธิการ ก.ล.ต. ไทย ‘กฎระเบียบที่พึ่งออกใหม่ จะช่วยให้สามารถออกหุ้นดิจิทัล และหลักทรัพย์โทเคนได้’

รองเลขาธิการ ก.ล.ต. ไทย ‘กฎระเบียบที่พึ่งออกใหม่ จะช่วยให้สามารถออกหุ้นดิจิทัล และหลักทรัพย์โทเคนได้’


นางทิพยสุดา ถาวรามร  รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า กฎระเบียบที่พึ่งออกใหม่ จะช่วยให้สามารถออกหุ้นดิจิทัล (digital share) และหลักทรัพย์โทเคน (tokenized securities) ได้ สำนักข่าวบางกอกโพสต์ภาคภาษาอังกฤษ รายงานข่าวเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม

ตามความเห็นของเธอ นางทิพยสุดา อ้างถึง พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2562 ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 17 เมษายน ก.ล.ต.เรียกร้องให้ผู้มีส่วนร่วมในตลาดทุนเตรียมความพร้อมสำหรับกฎหมายใหม่ ซึ่งจะช่วยให้ประเทศไทยสามารถนำเสนอการใช้งานบล็อกเชนในทางการค้าและสามารถออกหลักทรัพย์เป็นโทเคน (security tokenization) ได้

รองเลขาธิการ ก.ล.ต. ไทย ‘กฎระเบียบที่พึ่งออกใหม่ จะช่วยให้สามารถออกหุ้นดิจิทัล และหลักทรัพย์โทเคนได้’
นางทิพยสุดา ถาวรามร รองเลขาธิการ ก.ล.ต. ไทย

การเปลี่ยนแปลงการกำกับดูแลครั้งสำคัญที่เกิดขึ้น จะช่วยให้สามารถทำธุรกรรมต่าง ๆ ครอบคลุมตลาดหลักในหลักทรัพย์ทุกประเภท ขณะที่ก่อนหน้านี้อนุญาตเฉพาะตลาดรองเท่านั้น การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะเปิดช่องให้สามารถแปลงหลักทรัพย์เป็นโทเคนได้ บางกอกโพสต์รายงาน นางทิพยสุดา ให้ความเห็นว่า

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ จะส่งผลกระทบที่สำคัญมากเนื่องจากพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมนั้นสนับสนุน [ตลาดทุนของประเทศ] แพลตฟอร์มการแปลงเป็นโทเคน

นางทิพยสุดา ถาวรามร 

สื่อรายงานอีกว่า นางทิพยสุดา อธิบายว่า การปรับปรุงแก้ไขครั้งนี้จะเปิดโอกาสให้มีผู้มีเล่นเข้ามาในตลาดมากขึ้นและสนับสนุนหุ้นดิจิทัลทั้งหมด รายงานยืนยันว่าการแก้ไขกฎหมายจะช่วยให้มีแพลตฟอร์มแปลงหลักทรัพย์เป็นโทเคนเกิดขึ้นและมีการออกหุ้นดิจิทัลเกิดขึ้นตามมาในตลาดหลักอย่างแน่นอน

รองเลขาธิการ ก.ล.ต. ไทย ‘กฎระเบียบที่พึ่งออกใหม่ จะช่วยให้สามารถออกหุ้นดิจิทัล และหลักทรัพย์โทเคนได้’

ส่วนการซื้อขายหลักทรัพย์แบบไร้ใบหลักทรัพย์ (scripless securities trading) นั้น มีเพียงการบันทึกและเก็บรักษาในระบบที่มีความปลอดภัยสูง ในขณะที่ไม่มีใบฝากหลักทรัพย์ในการออกหรือแลกเปลี่ยนใด ๆ

ก่อนหน้านี้ในเดือนกุมภาพันธ์ Cointelegraph เคยรายงาน สภานิติบัญญัติแห่งชาติของไทยได้อนุญาตให้ออกหลักทรัพย์เป็นโทเคนบนบล็อกเชนได้อย่างเป็นทางการ

ในเดือนมีนาคม หน่วยงานกำกับดูแลหลักทรัพย์ของประเทศไทย ได้อนุมัติพอร์ทัลให้สามารถเสนอขายเหรียญระยะเริ่มต้น (ICO) ในประเทศเป็นครั้งแรก

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด