Wednesday, April 24, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศราคา Bitcoin จากตลาด Bitfinex ถูกตัดออกไป ไม่นำมารวมคิดราคาเฉลี่ยบนเว็บ CoinMarketCap แต่อย่างใด

ราคา Bitcoin จากตลาด Bitfinex ถูกตัดออกไป ไม่นำมารวมคิดราคาเฉลี่ยบนเว็บ CoinMarketCap แต่อย่างใด


CoinMarketCap เว็บให้บริการข้อมูลคริปโทเคอร์เรนซี ได้ตัดราคา bitcoin จากตลาด Bitfinex ที่มีปัญหาออกไป ไม่นำมาคิดถ่วงน้ำหนักคิดราคาเฉลี่ย

ปัจจุบัน เมื่อตรวจสอบข้อมูลราคา BTC/USD บนเว็บ CoinMarketCap จะพบเครื่องหมายดอกจันหนึ่งดวงหน้าราคาของ Bitfinex นั่นหมายถึงหมายเหตุว่า “Price excluded” ไม่นำราคามาคิดรวมแต่อย่างใด

ราคา Bitcoin จากตลาด Bitfinex ถูกตัดออกไป ไม่นำมารวมคิดราคาเฉลี่ยใน CoinMarketCap แต่อย่างใด
ราคา Bitcoin จากตลาด Bitfinex ถูกตัดออกไป ไม่นำมารวมคิดราคาเฉลี่ยใน CoinMarketCap แต่อย่างใด

ขณะที่นำเสนอข้อมูลนี้ ราคาซื้อขาย bitcoin ในตลาด Bitfinex เมื่อเปรียบเทียบกับเจ้าอื่น ๆ ราคาสูงกว่าประมาณ $300 ยกตัวอย่างเช่น Coinbase และ Gemini ซื้อขายอยู่ที่ราว ๆ $5,650 แต่บน Bitfinex นั้นอยู่ที่ราว ๆ $5,985

ราคา Bitcoin จากตลาด Bitfinex ถูกตัดออกไป ไม่นำมารวมคิดราคาเฉลี่ยใน CoinMarketCap แต่อย่างใด

ในระเบียบวิธีอธิบายบนเว็บไซต์ CoinMarketCap ยืนยันถึงเงื่อนไขยกเว้นเอาไว้อย่างชัดเจนว่า

ราคาคริปโทเคอร์เรนซีใดจะถูกนำมาถ่วงน้ำหนักราคาเฉลี่ย (1) คริปโทเคอร์เรนซี…บางราคาจะไม่นำมาคิดค่าเฉลี่ย โดยทำเครื่องหมายดอกจัน (*) เอาไว้ หน้าราคาของตลาดหากราคานั้นไม่ได้บ่งชี้ราคาอิสระ ยกตัวอย่างเช่น เมื่อตลาดไม่สามารถฝากหรือถอนเงินได้ หรือเงื่อนไขการควบคุมต่าง ๆ ที่มีความเป็นไปได้ว่าบางพื้นที่ไม่สามารถซื้อเหรียญได้ ราคาจะถูกยกเว้นไม่นำมาคิดรวมโดยอัตโนมัติ หากอัลกอริทึมของเราตรวจพบว่าราคาผิดปกติเมื่อเปรียบเทียบกับตลาดอื่น ๆ ในคริปโทสกุลเดียวกัน และจะถูกทำเครื่องหมายดอกจันสามดวง (***) หน้าราคาของตลาดนั้น ๆ

CoinMarketCap

การแยกราคาออกจากการคำนวณของ CoinMarketCap เกิดขึ้น เนื่องจาก Bitfinex ยังคงมีการถกเถียงเป็นประเด็นกันอยู่ เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา สำนักงานอัยการสูงสุดได้กล่าวหาตลาดซึ่งเป็นเจ้าของเดียวกับบริษัท Tether ที่ออก stablecoin และมีการบริหารจัดการร่วมกันนั้น สูญเสียเงินไป $850 ล้านซึ่งเป็นเงินของลูกค้าและองค์กร แต่ทว่าได้นำเงินสำรองจาก Tether มาโปะให้กับตลาดอย่างลับ ๆ

ต่อมา Bitfinex ยอมรับว่าเงินทุนดังกล่าว ถูกแช่แข็งจากผู้มีสิทธิ์หลายราย และกำลังดำเนินการกู้สถานการณ์คืนกลับมา

ล่าสุด Bitfinex กำลังจะเปิดตัวการเสนอขายเหรียญระยะเริ่มต้นผ่านตลาด (initial exchange offering, IEO) เพื่อระดมทุนมากถึง $1 พันล้านดอลลาร์จากการขายโทเคน แม้ว่าสมุดปกขาว (white paper) ยังไม่ออกมาอย่างเป็นทางการ แต่ Dong Zhao ในฐานะหุ้นส่วนของ Bitfinex เริ่มแจ้งล่วงหน้าให้ผู้ที่ต้องการมีส่วนร่วมในการซื้อขายโทเคนทราบล่วงหน้าแล้ว

ที่มา : coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด