Saturday, April 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศอัยการนิวยอร์กเรียกร้องความโปร่งใสจาก Bitfinex และ Tether

อัยการนิวยอร์กเรียกร้องความโปร่งใสจาก Bitfinex และ Tether

ในปัจจุบันแวดวงผู้ใช้งานคริปโทได้หันเลเซอร์พุ่งเป้าไปสู่ภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก ระหว่างตลาด Bitfinex และอัยการนิวยอร์กผู้กล่าวหาว่าตลาดสูญเสียเงินของลูกค้าและเงินทุนองค์กรรวมกันเป็นจำนวน $850 ล้านดอลลาร์ หลังจากสถานการณ์ที่ลำบากผ่านไปหนึ่งสัปดาห์ สำนักงานอัยการสูงสุดรัฐนิวยอร์ก (NYAG) เรียกร้องให้ Bitfinex แสดงความโปร่งใส โดยต้องเปิดเผยเอกสารที่เกี่ยวข้องกับบริษัท Tether


NYAG ต้องการให้ Bitfinex เปิดเผยเอกสารของ Tether

News.Bitcoin.com รายงานเมื่อเร็ว ๆ นี้เกี่ยวกับเอกสารของศาล NYAG ที่กล่าวหาว่า Bitfinex ตลาดซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลสูญเสียเงิน $850 ล้านดอลลาร์ และใช้เงินสำรองของ Tether เข้ามาโปะอย่างลับ ๆ มหากาพย์เรื่องราว Bitfinex และ Tether ยังคงดำเนินต่อไปเข้าสู่สัปดาห์ที่สอง สำนักงาน NYAG และ Letitia James อัยการเรียกร้องให้ Bitfinex ปล่อยเอกสารที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ Tether ออกมา เอกสารยื่นฟ้องเมื่อเร็ว ๆ นี้นั้น NYAG เชื่อว่า Bitfinex มีเวลามากพอที่จะแก้ไขสถานการณ์และหน่วยงานต้องการเอกสารที่เกี่ยวข้องทั้งหมดที่อธิบายว่า Tether มีส่วนรู้เห็นในเรื่องนี้อย่างไร

อัยการนิวยอร์กเรียกร้องความโปร่งใสจาก Bitfinex และ Tether
บันทึกข้อความของ NYAG ส่งถึงเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม

“เราให้คุณแสดงจุดยืนแก้ไขสถานการณ์ครั้งนี้อย่างมาก และนับเดือนเกินกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ เราต้องการความโปร่งใสมากกว่านี้” เอกสาร NYAG ให้รายละเอียดไว้ “ขณะที่สิ่งที่เกิดขึ้นและความผิดปกติไม่ได้เปลี่ยนไปจากประเด็นหลักเลย ในเรื่อง Bitfinex และ Tether หลอกลวงลูกค้าและนักลงทุน เพียงแต่พวกเขาจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับเอกสารที่ OAG ต้องการมากกว่านี้และส่งข้อมูลตามเวลาที่กำหนด เพื่อให้ OAG อาจเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นมากยิ่งขึ้น”

หลังจาก NYAG ยื่นฟ้องไปนั้น Bitfinex ได้ตอบโต้โดยอธิบายว่าคำสั่งดังกล่าวในสัปดาห์ที่แล้วนั้นไม่สามารถพิสูจน์ได้ และสำนักงาน NYAG จะ “ไม่ประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน” ยิ่งไปกว่านั้น Bitfinex ยืนกรานว่า “ไม่มีการหลอกลวงใด ๆ แล้วก็ไม่มีใครตกเป็นเหยื่อ และ NYAG สร้างสถานการณ์เพื่อแสดงอำนาจ ทำให้บริษัทตกอยู่ในสถานการณ์เช่นนี้”

อัยการนิวยอร์กเรียกร้องความโปร่งใสจาก Bitfinex และ Tether
Bitfinex ตอบโต้ข้อกล่าวหา โดยบอกว่าไม่มีใครตกเป็นเหยื่อและไม่มีการหลอกลวงใด ๆ เกิดขึ้น Bitfinex แย้งว่าคำสั่งดังกล่าว “ไม่คุ้มครองใครเลย แต่ทว่าทำให้ Bitfinex และ Tether กลับอยู่ในสถานการณ์ลำบาก”

การเสนอขายโทเคนผ่าน IEO และ CMC ถอดราคา BTC ของ Bitfinex ออกไป ไม่นำมาคิดถ่วงน้ำหนักค่าเฉลี่ย

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา มีการเปิดเผยว่า Bitfinex อาจพยายามระดมทุน $1 พันล้านดอลลาร์ผ่านการเสนอเหรียญระยะเริ่มต้นผ่านตลาด exchange (IEO) ทั้งนี้ Zhao Dong หุ้นส่วนของ Bitfinex บอกกับสื่อเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม ว่า โครงการ IEO อาจออกโทเคน 1 พันล้านเหรียญโดยจะขายในราคา $1 Zhao ยังเคลมอีกว่าจำนวน $500 ล้านดอลลาร์มีคนพร้อมเข้าร่วมแล้วและจะมีนักลงทุนที่มีคุณสมบัติครบพร้อมเข้าร่วมอีกด้วย ยิ่งไปกว่านั้น Zhao ดำเนินงานแพลตฟอร์มให้ยืมที่ชื่อ Renrenbit และถูกตั้งข้อสังเกตว่าบริษัทกำลังเตรียมออกโทเคนผ่าน IEO ล่วงหน้าที่เรียกว่า LEO

อัยการนิวยอร์กเรียกร้องความโปร่งใสจาก Bitfinex และ Tether

ปัจจุบัน Bitfinex ยังไม่ยืนยันถึงโครงการ IEO หรือออก LEO ล่วงหน้าบนแพลตฟอร์ม Renrenbit แต่อย่างใด ทว่าหากมันเกิดขึ้นจริง มันไม่ใช่ครั้งแรกเลยที่ Bitfinex เปิดตัวขายโทเคนครั้งใหญ่ เนื่องเคยเปิดตัวโทเคนแลกเปลี่ยนหุ้นในตุลาคม 2016 เพื่อกู้สถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับเมื่อสองเดือนก่อน Bitfinex เคยออกโทเคน 20 ล้าน BFX และ Philip Potter ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกลยุทธ์กล่าวในเวลานั้นว่า “วัตถุประสงค์หลักของบริษัทก็คือทำเพื่อลูกค้าของเราทั้งหมด”

อัยการนิวยอร์กเรียกร้องความโปร่งใสจาก Bitfinex และ Tether

นอกจากเรื่องเอกสารล่าสุดที่ยื่นจากสำนักงาน NYAG การตอบโต้จาก Bitfinex และการเสนอขายโทเคนล่วงหน้าผ่าน IEO แล้ว ราคา BTC/USD ของตลาดนั้นสูงกว่าค่าเฉลี่ยมาก ณ ปัจจุบัน ราคา BTC บนตลาด Bitstamp อยู่ที่ $5,652 ทว่าบน Bitfinex ราคาต่อเหรียญอยู่ที่ $6,023 ใน BTC cold wallet ของ Bitfinex ยังคงถือครองราว ๆ 89,404 BTC หรือราว ๆ $514 ล้านดอลลาร์ และไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนักตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม แต่เดิม wallet ลดลงมาจาก 120,000 BTC เป็น 89,404 ภายในเวลาไม่กี่วันหลังจากคำสั่งศาลออกมาในวันที่ 24 เมษายน ข้อมูลจาก ETH-based cold wallet data นั้น พบว่า ETH cold wallet ของ Bitfinex จำนวนลดลง 40% ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว ทั้งนี้อัตราแลกเปลี่ยนบน Bitfinex สูงกว่าราคาเฉลี่ยในตลาดประมาณ 5-8% ขึ้นอยู่กับช่วงเวลา ปัจจุบันเว็บไซต์ให้บริการข้อมูลคริปโทเคอร์เรนซีอย่าง Coinmarketcap.com ได้ถอดราคา BTC ของ Bitfinex ออกไป ไม่นำมารวมคิดราคาเฉลี่ยด้วย แน่นอนสามารถกล่าวได้ว่าเรื่องนี้ยังไม่มีทีท่าว่าจะจบง่าย ๆ และจะยังคงดำเนินต่อไป

ที่มา : news.bitcoin.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด