Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตโจรกรรม (อาชญากรรม)ซีอีโอ Binance กังวลใจหลังจากตลาดโดนแฮ็กไป $40 ล้านดอลลาร์ และปฎิเสธไม่คิดจะทำ rollback ย้อนกลับธุรกรรม

ซีอีโอ Binance กังวลใจหลังจากตลาดโดนแฮ็กไป $40 ล้านดอลลาร์ และปฎิเสธไม่คิดจะทำ rollback ย้อนกลับธุรกรรม


Changpeng Zhao (CZ) ซีอีโอของ Binance ตลาดซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลรายใหญ่ได้ทุ่มเทกับ Twitter เพื่อจัดการปัญหาที่ชุมชนกังวล หลังตลาดโดนแฮ็ก 40.7 ล้านดอลลาร์เมื่อวานนี้ โดยเริ่มประกาศออกอากาศสด ในวันที่ 8 พฤษภาคมเวลา 3:00 น. UTC

เมื่อวานนี้ Binance ได้สูญเสียจากการโดนแฮ็กครั้งใหญ่และเป็นการไตร่ตรองล่วงหน้า มีรายงานว่าแฮ็กเกอร์ใช้หลายกลวิธีทั้งทำฟิชชิ่งและไวรัส เพื่อให้สามารถเข้าถึงและผ่านการตรวจสอบ 2FA codes และ API keys

การละเมิดความปลอดภัยส่งผลให้แฮกเกอร์ถอนเงินออกไปได้ประมาณ 7,000 bitcoin (BTC) คิดเป็นมูลค่าประมาณ 40.7 ล้านดอลลาร์ ณ เวลานั้น จากกระเป๋าสตางค์ (hot wallet) ของตลาด ผ่านธุรกรรมที่ระบบความปลอดภัยของบริษัทไม่สามารถตรวจพบได้

วันนี้ CZ อัพเดทว่าเบื้องต้นถูกโจรกรรมไปได้ 7,070 bitcoin และตั้งข้อสังเกตว่าแฮ็กเกอร์มีความก้าวหน้ามาก มีความเด็ดเดี่ยว อดทน และรอคอยรวบรวมข้อมูลบัญชีขโมยที่มีปริมาณมากพอก่อนที่จะทำการโจมตี

หลังจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น CZ กล่าวว่าตลาด “มุ่งเน้นทำการปรับปรุงและกู้คืนระบบใหม่” ส่วนการฝากและการถอนเงินจะเปิดให้ใช้งานอีกครั้งเมื่อระบบเสร็จสมบูรณ์แล้ว น่าจะใช้เวลาประมาณหนึ่งสัปดาห์

หลังจากประกาศข่าว และได้มีทวีตออกตามมาต่อเนื่อง ซีอีโอเปิดเผยว่าตลาดพิจารณาจริง แต่การตัดสินใจถูกต่อต้านหนัก กรณีที่มีความคิดตอบโต้แก้แค้นแฮ็กเกอร์ ด้วยสิ่งเรียกว่า แนวทางรื้อบล็อกเชน ผ่านการทำ rollback ย้อนกลับธุรกรรม ยกตัวอย่างเช่น สร้างแรงจูงใจให้นักขุดรวมตัวกันซัก 51% ของพลังเครือข่ายแฮชทั้งหมดเพื่อให้สามารถทำ rollback กู้คืนเงินกลับมาให้ได้

แนวคิดดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากชุมชน ขณะเดียวกันเมื่อพิจารณาข้อเสีย CZ ได้ประกาศปฏิเสธแนวคิดดังกล่าวแล้ว เนื่องจากมีความเสี่ยงสร้างเสียหายต่อความน่าเชื่อของ bitcoin และอาจทำ “ให้ทั้งเครือข่าย Bitcoin แตกแยกออกเป็นสองเครือข่าย” ทั้งสองอย่างนั้นมีมูลค่ามากกว่า $40 ล้านดอลลาร์ เขากล่าว เขายังตั้งข้อสังเกตว่าโอกาสทำสำเร็จน้อยมาก

https://twitter.com/cz_binance/status/1125997688858636288

ซีอีโอยังใช้โอกาสนี้ขอบคุณสมาชิกชุมชนที่เสนอแนะสนับสนุน ได้แก่ Justin Sun, Coinbase, QKC และคนอื่น ๆ อีกด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Sun นั้นเสนอแนะให้ฝากเงินส่วนตัวจำนวน 7,000 BTC เพื่อชดเชยเงินที่สูญเสียไป

ซีอีโอกล่าวว่าตลาดมีเงินทุนมากเพียงพอครอบคลุมเงินที่ถูกขโมยไป จากกองทุน Secure Asset Fund for Users ซึ่งกองทุนเกิดขึ้นในเดือนกรกฎาคม 2018 เพื่อใช้เป็นหลักประกันกรณีฉุกเฉิน

นอกจากนี้ เขายังให้คำแนะนำจากทีมงานแก่ผู้ใช้งาน โดยแนะนำว่าผู้ใช้งานควรรีเซ็ตระบบ 2FA และนักลงทุนที่ใช้ API ควรเปลี่ยนคีย์ของพวกเขาเพื่อความปลอดภัย

เมื่อวานถือว่าเป็นการแฮ็กครั้งใหญ่สุดในปี 2019 เมื่อเทียบกับการแฮ็ก Cryptopia, CoinBene, DragonEx และ Bithumb ปัจจุบัน Binance เป็นตลาดรายใหญ่อันดับ 5 ปริมาณซื้อขาย (Volume) รายวันลดลง 6.65%

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด