Friday, April 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศธนาคารกลางมาลาวี ‘คริปโทไม่สามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย’ เตือนประชาชนต่อความเสี่ยงในการซื้อขาย

ธนาคารกลางมาลาวี ‘คริปโทไม่สามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย’ เตือนประชาชนต่อความเสี่ยงในการซื้อขาย


ธนาคารของมาลาวีประกาศว่า คริปโทไม่สามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายของประเทศ และสถาบันต่อต้านกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับคริปโท สำนักข่าวท้องถิ่น Nyasa Times รายงานเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม

ธนาคารกลางแห่งมาลาวี (Reserve Bank of Malawi, RBM) ประกาศว่าคริปโทเคอร์เรนซีไม่สามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายในมาลาวีและไม่สามารถใช้แทนเงินควาชามาลาวี (Malawi kwacha, MWK) เงินตราท้องถิ่นของประเทศแอฟริกาตะวันออกเฉียงใต้ได้

ธนาคารได้เตือนประชาชนว่า รัฐบาลไม่มีแผนยอมรับการลงทุนคริปโทเคอร์เรนซี อย่างเช่น bitcoin (BTC) ตามคำสั่งจาก Dalitso Kabambe ผู้ว่าการธนาคารกลาง (RBM) ในวันจันทร์

ธนาคารกลางมาลาวี ‘คริปโทไม่สามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย’ เตือนประชาชนต่อความเสี่ยงในการซื้อขาย
ธนาคารกลางแห่งมาลาวี (Reserve Bank of Malawi, RBM)

ทางการรายงานอย่างเป็นทางการว่าธนาคารให้ให้คำแนะนำต่อประชาชนว่า กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับคริปโท อย่างเช่น การซื้อขาย การเทรด หรือใช้งานคริปโทเคอร์เรนซีในการชำระเงิน ทั้งหมดนั้นเป็นความเสี่ยงส่วนบุคคล Kabambe ย้ำว่าไม่มีสถาบันในรัฐบาลที่ควบคุมการซื้อขายคริปโทและกำกับดูแลกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรม

ในเรื่องนี้ ผู้ว่าการธนาคารได้เน้นย้ำถึงความเสี่ยงหลักในการลงทุนคริปโทเคอร์เรนซี ได้แก่ การฟอกเงิน และการละเมิดความปลอดภัย รวมถึงความเสี่ยงในการแฮ็ก และกิจกรรมฉ้อโกง

Kabambe ยังกล่าวอีกว่า ไม่มีตลาดซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (crypto exchange) ที่จดทะเบียนในประเทศ ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงหนึ่งสำหรับคนท้องถิ่นที่ต้องการลงทุนในคริปโท

จากรายงานดังกล่าว ทางการ RBM แถลงการณ์อย่างเป็นทางการว่า ได้ติดตามความสนใจจากประชาชนที่เพิ่มมากขึ้นต่อเรื่องราวดังกล่าว ได้แก่ กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับคริปโทกับธนาคารเพิ่มขึ้นมาก

ในทางกลับกัน Kabambe กล่าวว่า RBM ตระหนักถึงศักยภาพของบล็อกเชน ซึ่งเป็นเทคโนโลยีพื้นฐานของคริปโทเคอร์เรนซีส่วนใหญ่ในอุตสาหกรรม เขากล่าวอีกว่า ธนาคารจะต้องติดตามพัฒนาการทั่วโลกเกี่ยวกับเทคโนโลยี และสงวนท่าทีในการทบทวนจุดยืนและการควบคุมดูแลหากพิจารณาแล้วว่ามีความจำเป็น

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ธนาคารสำรองแห่งแอฟริกาใต้ (South African Reserve Bank) ได้แถลงการณ์แสดงความเห็นว่ารัฐบาลท้องถิ่นมิได้มีแผนท่าทีสั่งห้ามการซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีหรือการจ่ายใช้คริปโทแต่อย่างใดในช่วงเวลาดังกล่าว

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด