Friday, April 26, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศการรุกคืบเข้าสู่วงการคริปโตของ Facbook ส่งผลให้ธนาคารเกิดความเสี่ยงใหม่ ๆ อย่างแน่นอน

การรุกคืบเข้าสู่วงการคริปโตของ Facbook ส่งผลให้ธนาคารเกิดความเสี่ยงใหม่ ๆ อย่างแน่นอน


ธนาคารเพื่อการชำระบัญชีระหว่างประเทศ (Bank of International Settlements, BIS) ได้ออกเตือนว่าบริการทางการเงินต่าง ๆ ที่กำลังก่อตัวขึ้นจากบริษัททางเทคโนโลยีรายใหญ่ อย่างเช่น Facebook, Google และ Amazon อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงใหม่ ๆ ต่อภาคการธนาคาร

BIS สถาบันทางการเงินระหว่างประเทศในสวิสเซอร์แลนด์ซึ่งมีธนาคารกลาง 60 แห่งทั่วโลกเป็นเจ้าของ ได้เผยแพร่รายงานสรุปท่าทีออกมาเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน

เมื่อโครงการสกุลเงินคริปโต Libra ของ Facebook ประกาศเปิดตัวออกมาได้รับความสนใจอย่างกว้างขวาง BIS กล่าวว่า บริษัททางเทคโนโลยีรุกคืบเข้ามาสู่วงการเงินสามารถให้บริการทางการเงินอย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ หน่วยงานกำกับดูแลต่าง ๆ เพื่อลดความเสี่ยงใหม่ ๆ และความเสี่ยงอันซับซ้อนที่เกี่ยวข้อง

การรุกคืบเข้าสู่วงการคริปโตของ Facbook ส่งผลให้ธนาคารเกิดความเสี่ยงใหม่ ๆ อย่างแน่นอน

BIT รายงานว่า บริษัทยักษ์ใหญ่ทางเทคโนโลยีมีฐานผู้ใช้งานอย่างกว้างขวาง สามารถเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้งานและมีโมเดลธุรกิจหลายหน้า มีศักยภาพเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมบริการทางการเงินอย่างรวดเร็ว ธุรกิจโครงสร้างต้นทุนต่ำของพวกเขาสามารถปรับขยายได้สูงมาก และโครงสร้างเครือข่ายแพลตฟอร์มมีผู้เยี่ยมชมอย่างกว้างขวาง จะช่วยส่งเสริมให้สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินแก่ผู้คนที่ยังไม่สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินหลักได้

BIS ยังเตือนอีกว่า “มีฟีเจอร์จำนวนมากที่ก่อให้ประโยชน์ นอกจากนี้ยังมีศักยภาพก่อให้เกิดความเสี่ยงใหม่ ๆ และต้นทุนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับพลังอำนาจของตลาด”

BIS อ้างว่า บริษัทยักษ์ใหม่ทางเทคโนโลยีเปิดตัวทั้งสองสิ่งที่รู้จักกันดี และมีความสดใหม่และไม่คุ้นเคย ก่อให้เกิดความเสี่ยงใหม่ต่อบริการทางการเงินอย่างแน่นอน

เนื่องจากบริษัทต่างๆ อย่างเช่น Facebook ต้องอยู่ภายใต้มาตรการการควบคุมแบบดั้งเดิมและพรมแดมของประเทศ BIS จึงเรียกร้องให้มีการประสานงานระดับชาติและระหว่างประเทศ เพื่อสร้าง “ความมั่นใจในสนามแข่งขันระหว่างบริษัททางเทคโนโลยียักษ์ใหญ่กับธนาคารต่าง ๆ”

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด