Wednesday, April 24, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum วิจารณ์โทเคน Libra ของ Facebook ว่าเป็นการรวมศูนย์ (Centralization) มากกว่า

ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum วิจารณ์โทเคน Libra ของ Facebook ว่าเป็นการรวมศูนย์ (Centralization) มากกว่า


Joseph Lubin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum กล่าวว่า โทเคนของ Facebook เหมือนกับ “หมาป่ารวมศูนย์ในเสื้อคลุมของแกะแบบกระจายศูนย์” ในบทความที่เผยแพร่โดยสำนักข่าวเทคโนโลยี Quartz เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน

โซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ เปิดตัวสมุดปกขาว (white paper) ของโครงการสกุลเงินคริปโตที่ตั้งชื่อว่า Libra เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมานี้ ส่งผลให้มีการวิจารณ์ต่าง ๆ นานา จากผู้เชี่ยวชาญในวงการคริปโทเคอร์เรนซีและอุตสาหกรรมบล็อกเชน รวมถึงหน่วยงานกำกับดูแลจากรัฐบาลต่าง ๆ ด้วย

ในบทความของเขา Lubin บอกว่าในสมุดปกขาวของ Libra กำลังอธิบายถึงความรู้สึกร่วมทั่วไปของชุมชนคริปโทเคอร์เรนซี มันเริ่มต้นด้วย “การส่งเงินทั่วโลกควรเป็นเรื่องง่าย ๆ และต้นทุนต่ำ เหมือนกับการส่งข้อความผ่านมือถือของคุณ” และ “โครงสร้างพื้นฐานทางการเงินควรเข้าถึงได้จากทั่วโลกและดูแลโดยหน่วยงานสาธารณะ”

ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum วิจารณ์โทเคน Libra ของ Facebook ว่าเป็นการรวมศูนย์ (Centralization) มากกว่า

ขณะที่น่าสังเกตว่า สมุดปกขาวอ้างว่า “ผู้คนจะไว้วางใจรูปแบบการควบคุมแบบกระจายศูนย์มากขึ้น” Lubin ชี้ถึงประเด็นที่ผู้ใช้งานจำเป็นต้องไว้วางใจสกุลเงิน Libra และสิ่งที่หนุนหลังมัน รวมถึงผู้ค้าต้องเชื่อมั่นว่าเครือข่ายจะดำเนินการอย่างมีความรับผิดชอบ นอกจากนี้ Lubin ยังกล่าวถึงโครงสร้างพื้นฐานแบบรวมศูนย์อีกด้วย

บางทีสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ มันต้องอาศัยความเชื่อมั่นของเราว่า Libra จะเปลี่ยนไปสู่ระบบกระจายศูนย์แบบ Permissionless ซึ่งทุกคนสามารถตรวจสอบความถูกต้องของเครือข่ายได้ ดีกว่าเกณฑ์การประเมินผูกติดอยู่ในมือสมาชิกควบคุมของบริษัทที่เข้าร่วมโครงการเพียง 28 บริษัทเท่านั้น

อย่างไรก็ดี Lubin ยอมรับว่าเขาก็เห็นส่วนที่ดีของโครงการ เขากล่าวว่าในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าเราคงได้เห็นผู้ใช้งาน Libra สองพันล้านคน และความพึงพอใจหรือประสบการณ์ของผู้ใช้งาน (UX) ต่อสกุลเงินคริปโต จะถูกปรับปรุงให้ดีขึ้นกว่าเดิมมาก

ในคราวเดียวกัน นักออกแบบที่มีความท้าทายสามารถลดความยุ่งยากการใช้งานคริปโตในปัจจบันลงได้ การจัดการคีย์ส่วนตัว การทำความเข้าใจ ‘ระบบ gas’ และการติดตั้งปลั๊กอินบราวเซอร์คริปโตอาจทำได้ง่ายมากเพียงแค่กดปุ่ม ‘Send’ ใน WhatsApp ซึ่งเป็นอีกกิจการหนึ่งของ Facebook

Lubin ยังอ้างอีกว่านักพัฒนาของบริษัท ConsenSys ต่างวิเคราะห์ว่ากฎเกณฑ์และแนวคิดจำนวนมากนั้นยืมมาจาก Ethereum ในที่สุดเขา เขาตั้งข้อสังเกตคาดหวังว่า Libra จะออกมาดีหรือไม่ขึ้นอยู่กับมุมมองทางเทคนิค

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด