Friday, April 26, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศอดีตที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจประธานาธิบดี Donald Trump สนับสนุนโครงการ Libra ของ Facebook อย่างชัดเจน

อดีตที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจประธานาธิบดี Donald Trump สนับสนุนโครงการ Libra ของ Facebook อย่างชัดเจน


อดีตที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจประธานาธิบดี Donald Trump ของสหรัฐอเมริกา ได้แสดงความคิดเห็นสนับสนุน Libra เหรียญ stablecoin ของ Facebook อย่างชัดเจน Yahoo Finance รายงาน เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน

ในการให้สัมภาษณ์กับ Yahoo Finance นั้น Stephen Moore นักเศรษฐศาสตร์หัวอนุรักษ์นิยมและเคยทำงานที่มูลนิธิเฮอริเทจกล่าวว่า เขาคิดว่า “หลังจากชั่งใจแล้ว มันเป็นสิ่งที่ดี [Libra]” Moore กล่าวว่า

มันน่าสนใจมาก เนื่องจาก [Libra] แสดงให้เห็นถึงความท้าทายใหม่ต่อธนาคารกลางทั้งหลายที่พวกเขามีคู่แข่งขันจากสกุลเงินภาคเอกชน

อดีตที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจประธานาธิบดี Donald Trump สนับสนุนโครงการ Libra ของ Facebook อย่างชัดเจน

Joseph Lubin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum มองตรงกันข้าม เขากล่าวว่า โทเคน Libra ของ Facebook เปรียบเหมือน “หมาป่ารวมศูนย์ในเสื้อคลุมของแกะแบบกระจายศูนย์” หลังจากที่สมุดปกขาว (white paper) ของ Libra ออกมาเมื่อต้นเดือนมิถุนายน Lubin เห็นแย้งว่า

บางทีสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ มันต้องอาศัยความเชื่อมั่นของเราว่า Libra จะเปลี่ยนไปสู่ระบบกระจายศูนย์แบบ Permissionless ซึ่งทุกคนสามารถตรวจสอบความถูกต้องของเครือข่ายได้ ดีกว่าเกณฑ์การประเมินผูกติดอยู่ในมือสมาชิกควบคุมของบริษัทที่เข้าร่วมโครงการเพียง 28 บริษัทเท่านั้น

Moore เคยเป็นทั้งที่ปรึกษารณรงค์หาเสียงชิงเก้าอี้ประธาธิบดีให้กับ Herman Cain ในปี 2012 และ Trump ในปี 2016 นอกจากนี้ยังให้คำปรึกษาแก่รัฐบาล Trump ในช่วงเขียนและผ่านกฎหมายลดภาษี Tax Cuts and Jobs Act

โครงการ Libra สร้างความกังวลให้เกิดแก่หน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลต่าง ๆ ทั่วโลก Bruno Le Maire  รัฐมนตรีว่าการกระทรงเศรษฐกิจและการเงิน กล่าวว่า Libra นั้น “มีลักษณะละเมิดอำนาจอธิปไตยเหนือรัฐ” และควรอยู่ “ภายใต้อำนาจของรัฐและไม่ใช่บริษัทเอกชนที่แสวงหาผลประโยชน์ส่วนตัว” Le Maire ยังเรียกร้องให้ผู้ว่าการธนาคารกลุ่มประเทศ G7 รายงานว่าจะได้รับการันตีอะไรบ้างจาก Facebook

Jerome Powell ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐฯ ก็ให้ความเห็นต่อการเปิดตัวโครงการ stablecoin ของ Facebook โดยกล่าวว่า เขาตระหนักทั้งประโยชน์และความเสี่ยงของ Libra

Powell สะท้อนความรู้สึกของ Mark Carney ผู้ว่าการธนาคารกลางแห่งอังกฤษที่เขาเชื่อว่า “ในที่สุดเราคงคาดหวังว่ามันจะมีความปลอดภัยและมั่นคง รวมทั้งต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบหากพวกเขาตัดสินใจดำเนินการต่อไป”

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด