Thursday, April 25, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศ‘เวลาของ Bitcoin’ เดินเร็วกว่า ‘เวลาของ Internet’ กล่าวโดย Adam Back ผู้สร้าง Hashcash

‘เวลาของ Bitcoin’ เดินเร็วกว่า ‘เวลาของ Internet’ กล่าวโดย Adam Back ผู้สร้าง Hashcash


Adam Back ซีอีโอ Blockstream ผู้สร้างระบบ hashcash  proof-of-work  (PoW) ภายหลังถูกใช้ในอัลกอริทึมขุด bitcoin (BTC) กล่าวว่า ‘เวลาของ Bitcoin’ ดูเหมือนว่าจะเดินเร็วกว่า ‘เวลาของ Internet’ ในยุคต้นของดอทคอม

คำพูดของเขาสร้างความน่าสนใจอีกครั้ง ในช่วงงานประชุม Bitcoin 2019 conference ในซานฟรานซิสโก เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน

จากการอภิปรายแนวคิด hashcash รวมถึงการประดิษฐ์เงินอิเล็กทรอนิกส์ในยุคต้น อย่างเช่น digicash นั้น Back กลับพบว่า bitcoin ได้ฝ่าฝืนวิสัยทัศน์ของ Satoshi และวิธีการรับมือกับภาวะเงินเฟ้อรุนแรงโดยทำการแก้ไขเส้นอุปทานของเหรียญ (supply curve)

“Bitcoin มาไกลมากและเร็วกว่าที่คาดหวังกัน” เขากล่าว “มีการพูดถึงยุคต้นของดอทคอมเกี่ยวกับ ‘เวลาของ Internet’ และ…. เวลาของ bitcoin ดูเหมือนว่าจะเดินเร็วกว่ามาก”

กลายเป็นที่ถกเถียงกันว่ามันค่อนข้างท้าทายมาก แม้แต่ผู้ช่ำชองทางด้านเทคนิคก็ต้องตามให้ทันต่อความคิดใหม่ ๆ และเตรียมรับมือกับคริปโต และนวัตกรรมยุคใหม่ยังไม่เป็นรับรู้มากนัก

เนื่องจากบล็อกเชนและเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่ถือครองนั้นเป็นบล็อกที่สร้างขึ้นใหม่ และเกี่ยวข้องกับสัญญาอัจฉริยะ (smart contract) มันเหมือนกับการหยิบภาษาการเขียนโปรแกรมด้วยกระบวนทัศน์ใหม่ และต้องใช้เวลาสักพักหนึ่งเพื่อให้ผู้คนได้เข้าใจถึงธรรมชาติของมัน

เขาเน้นย้ำว่านวัตกรรมคริปโตทั้งหมด การแลกเปลี่ยนที่เกี่ยวข้องกับความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยยังคงสำคัญอยู่ แต่ต้องมีการปรับปรุงให้ดีขึ้นกว่าเดิม อย่างเช่น การทำ Schnorr signatures จำเป็นต้องดำเนินการต่อไป

มันกลับทำให้ฉันรู้ว่ายังมีการค้นพบที่สำคัญเกี่ยวพันกับเทคโนโลยีที่พบ …เรายังอยู่ในยุคต้นของสิ่งที่สามารถสร้างขึ้นได้…และมันน่าแปลกใจถึงจำนวนสิ่งที่คุณสามารถสร้างได้บนเลเยอร์ด้านบนแต่ยังคงรักษาคุณสมบัติของสิ่งที่อยู่ในเลเยอร์ด้านล่างไว้ได้

เมื่อย้อนเปรียบเทียบสินทรัพย์ดิจิทัลที่กำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วกับ “TCIP/IP ซึ่งเป็นมาตรฐานให้สามารถเชื่อมต่อเข้าหากัน และมันยังติดต่อสื่อสารแลกเปลี่ยนข้อมูลกันได้”

เขาเน้นย้ำว่า นวัตกรรมสามารถ “นำไปใช้ในเลเยอร์ต่าง ๆ” เขาเสนอว่านักพัฒนาสามารถทำได้ ยกตัวอย่างเช่น การนำเข้า “ชุด UTXO set ของ bitcoin” เข้าไปใน “โครงสร้างข้อมูลและนวัตกรรมหากมันตรวจพบ”

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด