Thursday, April 25, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศFacebook ประกาศชัด จะไม่เปิดตัวคริปโตในอินเดีย เนื่องจากมีปัญหาเรื่องข้อบังคับทางกฎหมาย

Facebook ประกาศชัด จะไม่เปิดตัวคริปโตในอินเดีย เนื่องจากมีปัญหาเรื่องข้อบังคับทางกฎหมาย


Facebook ได้กล่าวถึงข้อจำกัดทางด้านกฎระเบียบในปัจจุบัน นั่นหมายความว่าจะไม่เปิดตัวบริการกระเป๋าสตางค์ดิจิทัล (digital wallet) และคริปโทเคอร์เรนซีในอินเดีย

จากการให้สัมภาษณ์กับ The Economic Times สำนักข่าวท้องถิ่น โฆษก Facebook กล่าวว่า

ไม่มีแผนให้บริการ Calibra อย่างที่คุณทราบดีถึงข้อจำกัดในอินเดีย ทำให้ไม่สามารถเปิดตัว Calibra ได้ในเวลานี้

ประเด็นนี้มีความชัดเจน เมื่อเดือนเมษายนของปีที่ผ่านมา ธนาคารกลางหรือธนาคารทุนสำรองอินเดีย (RBI) ได้สั่งห้ามไม่ให้ธนาคารต่าง ๆ ให้บริการแก่บริษัทที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินคริปโต อย่างเช่น ตลาดซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (exchange) ตลาด exchange ชั้นนำถูกปิดตัวลง โดยอ้างเหตุผลข้อจำกัดจาก RBI และความล้มเหลวในการดำเนินธุรกิจ

Facebook ประกาศชัด จะไม่เปิดตัวคริปโตในอินเดีย เนื่องจากมีปัญหาเรื่องข้อบังคับทางกฎหมาย

คำสั่งของ RBI กำลังถูกท้าทายในศาลสูง แต่ดูเหมือนว่าการไต่สวนความจริงนี้จะขึ้นอยู่กับทิศทางจากรัฐบาลมากกว่า

คณะทำงานระดับสูงของรัฐบาลกล่าวว่ากำลังทำงานเกี่ยวกับกฎหมายคริปโทเคอร์เรนซี ซึ่งอาจห้ามการใช้งานคริปโตทันที มีรายงานว่าจะมีการตรากฎหมายจำคุกผู้ฝ่าฝืน ท้ายที่สุดแล้วอาจจะอนุญาตให้ใช้งานคริปโตได้ตามกฎหมาย แต่ทว่าอยู่ภายใต้กฎระเบียบที่เข้มงวดสูงมาก

อินเดียถือเป็นตลาดใหญ่ที่สุดของ Facebook และปัจจุบันกำลังจะเปิดตัวบริการเพย์เมนต์โครงการนำร่องใน WhatsApp ครอบคลุมผู้ใช้งาน 1 ล้านคน

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ที่ยากลำบากในประเทศเกี่ยวกับสกุลเงินคริปโต ส่งผลให้โครงการ Libra ของ Facebook จะถูกจับตามองจากตลาดภายนอกอยู่ในปัจจุบัน

Alexandru Voica ตัวแทนของ Facebook ในลอนดอน บอกกับทาง The Economic Times ว่า “Calibra จะเคารพกฎหมาย” และยังบอกว่าโซเชียมีเดียยักษ์ใหม่จะทำงานกับนักกฎหมายท้องถิ่นเพื่อดูว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง

ขณะเดียวกันVioca กล่าวว่า สถาบัน Libra Association กำลังพูดคุยถึงความเป็นไปได้กับ “พันธมิตร” ที่มีศักยภาพจากทั่วโลก อาจมีแนวทางอื่น ๆ สำหรับ Calibra ในอินเดีย

โครงการบล็อกเชนมีประโยชน์หลายด้าน ทั้งในเรื่องของสัญญาอัจฉริยะ การจัดการห่วงโซ่อุปาทาน และอื่น ๆ ไม่เพียงแค่เรื่องสกุลเงินคริปโตเท่านั้น


ที่มา : coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด