Saturday, April 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวในประเทศความไม่แน่นอนทางกฎหมาย ทำให้ Libra ของ Facebook เข้าสู่ตลาดเมืองไทยอย่างยากลำบาก

ความไม่แน่นอนทางกฎหมาย ทำให้ Libra ของ Facebook เข้าสู่ตลาดเมืองไทยอย่างยากลำบาก


Libra เหรียญ stablecoin ของ Facebook ที่รอคอยกันมานาน อาจยากจะเปิดตัวในประเทศไทยได้ เนื่องจากสถานะกฎหมายที่ไม่แน่นอนของประเทศไทย ผู้เชี่ยวชาญบอกกับสำนักข่าวบางกอกโพสต์เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม

สุมาพร มานะสันต์ นิติกรชำนาญการ สำนักงานกฎหมายเศรษฐกิจการคลัง มองว่า Libra ยากที่จะเข้าสู่ตลาดเมืองไทยได้ เนื่องจากสกุลเงินคริปโตยังไม่อยู่ภายใต้กฎหมายการเงินในประเทศ สุมาพร กล่าวว่า

สกุลเงินคริปโตยังไม่อยู่ภายใต้พระราชบัญญัติสกุลเงินของธนาคารแห่งประเทศไทย เนื่องจากไม่คุณมีสมบัติใช้ชำระหนี้ตามกฎหมาย คุณสมบัตินี้หมายถึงเหรียญหรือธนบัตรที่มีมูลค่าตีเป็นเงินบาทหรือสามารถระบุได้ว่าเป็นวัตถุหรือธนบัตรที่ใช้ชำระหนี้หรือแลกเปลี่ยนกับสกุลเงินอื่นตามกฎหมายได้

ความไม่แน่นอนทางกฎหมาย ทำให้ Libra ของ Facebook เข้าสู่ตลาดเมืองไทยอย่างยากลำบาก


สุมาพร กล่าวถึง 3 สถานการณ์โอกาสความเป็นไปได้ของ Libra ตัวอย่างเช่น การสั่งห้ามจากหน่วยงานกำกับทางการเงินอย่างชัดเจน ไม่มีกฎระเบียบส่งเสริมการเข้าถึงบริการทางการเงินมากขึ้น หรือการควบคุมดูแลผ่านตัวกลาง

ภูมิ ภูมิรัตน ที่ปรึกษาสำนักงานคณะกรรมการกำกับตลาดหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ชี้ให้เห็นถึงความเป็นไปได้ที่ธนาคารแห่งประเทศไทยจะออกสกุลเงินดิจิทัลของตนเองก่อนที่ Libra จะชิงความได้เปรียบถูกนำไปใช้งานอย่างกว้างขวาง อย่างไรก็ตาม มันเป็นเรื่องยากที่ธนาคารกลางจะดำเนินการได้

Libra เร่าร้อนมากมีการพิจารณาจากเขตอำนาจศาลต่าง ๆ ทั่วโลกอย่างจริงจัง ก่อนหน้านี้ Cointelegraph ได้รายงานว่าอดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (PBoC) บอกว่า “จีนควรพิจารณาอย่างรอบคอบ” ต่อเทรนด์ของ Libra ล่าสุด Pan Gongsheng รองประธาน PBoC บอกว่าการเสนอขายโทเคนหลักทรัพย์ (security token offering) เป็นกิจกรรมทางการเงินที่ ‘ผิดกฎหมาย’ ของประเทศ

ความไม่แน่นอนทางกฎหมาย ทำให้ Libra ของ Facebook เข้าสู่ตลาดเมืองไทยอย่างยากลำบาก

ขณะเดียวกัน คณะกรรมาธิการบริการทางการเงินสภาสหรัฐฯ เรียกร้องให้ Facebook และพันธมิตรหยุดพัฒนาโครงการ Libra คณะกรรมการเชื่อว่ามันอาจส่งผลกระทบอย่างร้ายแรง

ความกังวลในประเด็นความเป็นส่วนตัว การค้า ความมั่นคงของชาติ และนโยบายทางการเงิน เพิ่มสูงขึ้น ไม่เพียงแต่เกี่ยวข้องกับผู้ใช้งาน Facebook กว่า 2 พันล้านคนเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงนักลงทุน ผู้บริโภค และเศรษฐกิจทั่วโลกด้วย


ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด