Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Libraลือหนัก! สหรัฐอเมริกาอาจดับฝันโครงการ Libra ของ Facebook

ลือหนัก! สหรัฐอเมริกาอาจดับฝันโครงการ Libra ของ Facebook


ฝ่ายนิติบัญญัติในสหรัฐอเมริกากำลังพูดถึงกฎหมายในประเทศที่พยายามป้องกันไม่ให้บริษัทยักษ์ใหญ่ทางเทคโนโลยีออกสกุลเงินดิจิทัล

สำนักข่าว Reuters รายงานเมื่อวันจันทร์และพูดถึงสำเนาร่างกฎหมายที่แพร่กระจายอยู่ในโลกออนไลน์ ผู้กำหนดนโยบายในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ กำลังพิจารณาหาแนวทางสืบสวนบริษัทยักษ์ใหญ่ทางเทคโนโลยีเกี่ยวกับประเด็นสกุลเงินดิจิทัลอย่างละเอียด

ลือหนัก! สหรัฐอเมริกาอาจดับฝันโครงการ Libra ของ Facebook

ในส่วนของการสั่งห้าม “Prohibition related to cryptocurrencies” ในร่างกฎหมายที่เรียกว่า “Keep Big Tech Out Of Finance Act” ระบุเอาไว้ว่า

การบริการแพลตฟอร์มขนาดใหญ่อาจไม่สามารถสร้าง จัดตั้ง หรือดำเนินการสินทรัพย์ดิจิทัลโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้งานเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน หน่วยวัดมูลค่าทางบัญชี จัดเก็บรักษามูลค่า หรือฟังก์ชั่นอื่น ๆ ทำนองเดียวกันนี้ ตามที่กำหนดโดยคณะกรรมการกําหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (Board of Governors of the Federal Reserve System)

กฎหมายอธิบายนิยามของสินทรัพย์ดิจิทัลว่า “สินทรัพย์ที่ออกและโอนโดยใช้เทคโนโลยีบัญชีแยกประเภทหรือบล็อกเชน หมายรวมทั้ง ‘เงินเสมือน’, ‘เหรียญ’ และ ‘โทเคน’”

นอกจากนี้ยังชี้ว่าบริษัทยักษ์ใหญ่ทางเทคโนโลยีที่มีรายได้ทั่วโลกมากกว่า $25 พันล้านดอลลาร์ต่อปี อาจตกอยู่ภายใต้กฎหมายนี้ และหากฝ่าฝืนกฎระเบียบดังกล่าวจะถูกปรับ “ไม่น้อยกว่า $1 ล้านดอลลาร์ต่อวันในการละเมิดดังกล่าว”

ขณะที่ร่างกฎหมายยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่และยังไม่ยื่นเข้าสู่สภาอย่างเป็นทางการ ข่าวนี้ออกมาไม่กี่สัปดาห์หลังจาก Facebook ประกาศแผนออกสกุลเงินคริปโต Libra บนบล็อกเชนออกมา ซึ่งบริษัทมีรายรับจากทั่วโลก $55 พันล้านดอลลาร์ในปี 2018

ลือหนัก! สหรัฐอเมริกาอาจดับฝันโครงการ Libra ของ Facebook

หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินทั่วโลกต่างกังวลเกี่ยวกับแนวทางของ Facebook ในการปฏิบัติตามกฎระเบียบของธนาคารกลางทั่วโลกว่าจะสามารถทำได้อย่างไร

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา Donald Trump ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลผ่านทาง twitter เป็นครั้งแรก โดยวิจารณ์โครงการ Libra ของ Facebook ว่า “มันมีมาตรฐานและความน่าเชื่อถือต่ำมาก” 

ที่มา : coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด