Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Libraด่วน!!! วุฒิสภาสหรัฐฯ ปล่อยคำแถลงการณ์ของ David Marcus ออกมา ก่อนรับฟังการสืบสวนหาความจริงจากโครงการ Libra ของ Facebook

ด่วน!!! วุฒิสภาสหรัฐฯ ปล่อยคำแถลงการณ์ของ David Marcus ออกมา ก่อนรับฟังการสืบสวนหาความจริงจากโครงการ Libra ของ Facebook


คณะกรรมการการธนาคารวุฒิสภาสหรัฐอเมริกาปล่อยคำแถลงการณ์ของ David Marcus หัวหน้า Calibra ของ Facebook ออกมาในวันนี้ (15 กรกฎาคม) คำแถลงการณ์เปิดกว้างเป็นโอกาสแรกที่จะได้ยินจากการสืบสวนหาความจริงโครงการสกุลเงินคริปโต Libra ในวันพรุ่งนี้ (16 กรกฎาคม) ต่อวุฒิสภา ซึ่ง Marcus จะเข้าชี้แจงด้วยตนเอง

ในคำแถลงการณ์ของเขา Marcus ยกประเด็น Libra เหรียญ stablecoin ของ Facebook ที่กำลังจะมาถึงและรวมถึง Calibra กระเป๋าสตางค์ดิจิทัล (digital wallet) ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งก่อนหน้านี้ถูกวิจารณ์อย่างหนักจากผู้คนในวงการ นักกฎหมาย และบุคคลสำคัญในอุตสาหกรรมคริปโต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Marcus ได้อธิบายเกี่ยวกับโครงสร้างและการจัดการ Libra และ Calibra รวมถึงความเกี่ยวข้องกับอีคอมเมิร์ซและผู้บริโภคโดยตรง

ด่วน!!! วุฒิสภาปล่อยคำแถลงการณ์ของ David Marcus ออกมา ก่อนรับฟังการสืบสวนหาความจริงจากโครงการ Libra ของ Facebook

Marcus เขียนเอาไว้ว่า ไม่มีองค์กรใดที่รับผิดชอบต่อบล็อกเชน Libra Blockchain และ Libra Reserve โดยตรงเพียงองค์กรเดียว แทนที่จะเป็นเป็นเช่นนั้น จึงมีแนวทางการทำงานแบบมีส่วนร่วม ดังนั้น Facebook กำลังมุ่งมั่นทำงานเพื่อสร้างสถาบัน Libra Association ขึ้น ซึ่งเป็นองค์กรอิสระที่มีสมาชิกเข้าร่วม (membership-based organization) เมื่อเปิดตัว Libra แล้ว Facebook จะมีบทบาทในการกำกับดูแลสถาบันเทียบเท่ากับสมาชิกรายอื่น ๆ

Marcus เปิดเผยว่า Facebook จะไม่เปิดตัว Libra จนกว่าบริษัทจะปฏิบัติตามกฎระเบียบการกำกับดูแล stablecoin และได้รับอนุมัติที่เหมาะสมเสียก่อน Marcus ยังกล่าวในเอกสารอีกว่า

หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินสหรัฐจะสามารถกำกับดูแล Calibra ในฐานะผู้ให้บริการการโอนเงิน (money transmitter) คณะกรรมการการค้าแห่งสหรัฐฯ และสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคทางการเงินจะสามารถตรวจสอบการคุ้มครองผู้บริโภค ประเด็นความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของข้อมูลได้ Calibra ได้ยื่นขอใบอนุญาตเป็นผู้ให้บริการโอนเงินในสหรัฐฯแล้ว และยังขอจดทะเบียนกับ FinCEN ในฐานะผู้ประกอบการให้บริการทางการเงินอีกด้วย

David Marcus
ด่วน!!! วุฒิสภาปล่อยคำแถลงการณ์ของ David Marcus ออกมา ก่อนรับฟังการสืบสวนหาความจริงจากโครงการ Libra ของ Facebook

Marcus ยังยืนยันต่ออีกว่า Libra นั้นเป็นเครื่องมือการชำระเงิน (payment tool) ไม่ใช่เครื่องมือเพื่อการลงทุน (investment) แต่อย่างใด นั่นหมายความว่า ผู้ใช้งานไม่สามารถซื้อหรือถือครองเหมือนกับหุ้นที่จะได้รับผลกำไรในภายหลัง Marcus บอกว่าเหรียญ stablecoin ที่มีสินทรัพย์หนุนหลังจะแตกต่างจากสินทรัพย์อื่น ๆ เนื่องจากมูลค่าไม่คงที่ไม่ขึ้นกับสินทรัพย์ใด ๆ เอกสารระบุเอาไว้ว่า

Libra จะมีสินทรัพย์หนุนหลังแบบหนึ่งต่อหนึ่งเต็มรูปแบบผ่านเงินกองทุน Libra Reserve ซึ่งจะถือครองตระกร้าเงินตราในทรัพย์สินที่ปลอดภัย เช่น เงินฝากธนาคาร และหลักทรัพย์รัฐบาลระยะสั้น โดยมีสภาพคล่องสูงมาก สกุลเงินตราเหล่านี้จะประกอบไปด้วย เงินดอลลาร์สหรัฐ เงินปอนด์อังกฤษ เงินยูโร และเงินเยนญี่ปุ่น

David Marcus
ด่วน!!! วุฒิสภาปล่อยคำแถลงการณ์ของ David Marcus ออกมา ก่อนรับฟังการสืบสวนหาความจริงจากโครงการ Libra ของ Facebook

เมื่อวานนี้ มีร่างกฎหมาย “Keep Big Tech out of Finance” หลุดออกมาในโลกออนไลน์ อ้างว่ามาจาก คณะกรรมการสภาบริการทางการเงินของสหรัฐอเมริกา (U.S. House of Representatives Financial Services Committee) ในร่างกฎหมายระบุว่า “การบริการแพลตฟอร์มขนาดใหญ่อาจไม่สามารถสร้าง จัดตั้ง หรือดำเนินการสินทรัพย์ดิจิทัลโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้งานเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน หน่วยวัดมูลค่าทางบัญชี จัดเก็บรักษามูลค่า หรือฟังก์ชั่นอื่น ๆ ทำนองเดียวกันนี้ ตามที่กำหนดโดยคณะกรรมการกําหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (Board of Governors of the Federal Reserve System)”

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด