Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Libraวุฒิสมาชิกสหรัฐ จวก Facebook อย่างหนัก ในประเด็นความเป็นส่วนตัว ปัญหาความน่าเชื่อถือ จากการเรียกไต่สวนโครงการ Libra

วุฒิสมาชิกสหรัฐ จวก Facebook อย่างหนัก ในประเด็นความเป็นส่วนตัว ปัญหาความน่าเชื่อถือ จากการเรียกไต่สวนโครงการ Libra


การเรียกไต่สวนโครงการสกุลเงินคริปโต Libra ของ Facebook จากคณะกรรมาธิการธนาคารของวุฒิสภาสหรัฐ สมาชิกสภานิติบัญญัติ กำลังไต่สวน Facebook ในประเด็นความเป็นส่วนตัวและความน่าเชื่อ ตามที่ Cointelegraph ติดตามรายงานข่าว เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม David Marcus หัวหน้า Calibra กระเป๋าสตางค์ดิจิทัลของ Facebook กำลังตอกย้ำความเชื่อมั่นของโครงการและการปฏิบัติตามกฎระเบียบ ในขณะที่วุฒิสมาชิกบางคนไม่เชื่อใจ

วุฒิสมาชิก Jon Tester ถามถึงความสามารถของ Libra ต่อการทำให้เชื่อมั่นเกี่ยวกับการซื้อที่ฉ้อโกง การสูญเสียเงิน ความเสี่ยงของบัตรเครดิต หรือในเรื่องการประกันเงินฝากแก่ผู้ฝากเงิน (Federal Deposit Insurance Corporation)  Marcus ตอบว่า “เราจะพยายามอย่างดีที่สุดเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวและจะชดเชยให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้” Tester บอกว่า “มันเป็นเรื่องสำคัญมากต้องเด็ดขาดก่อนเปิดตัวใช้งาน”

วุฒิสมาชิก Sherrod Brown แห่งรัฐโอไฮโอ แสดงท่าทีอย่างชัดเจนต่อโครงการ โดยถามว่า “ผู้คนคิดจริง ๆ หรือว่าควรไว้เนื้อเชื่อใจต่อ Facebook จากเงินของพวกเขาที่หามาอย่างยากลำบาก” Marcus กล่าวว่าFacebook “มิได้มีเอกสิทธิ์สิทธิ์ใด ๆ เลย” Brown ขัดจังหวะว่า “คุณ Marcus คุณรู้ดีกว่านั้นมาก”

Brown ยังถาม Marcus ต่อว่า แล้วจะมีอะไรเกิดขึ้น หากผู้นำที่มาจากการเลือกตั้งสามารถบอก Marcus และ Facebook ให้แน่ใจได้ว่าบริษัทไม่ควรเปิดตัว Libra Marcus ตอบว่า “หากประเทศของเราล้มเหลว เราคงได้เห็นสกุลเงินดิจิทัลที่ควบคุมโดยประเทศอื่น คุณค่าจะแตกต่างจากเราอย่างสิ้นเชิง”

วุฒิสมาชิกสหรัฐ จวก Facebook อย่างหนัก ในประเด็นความเป็นส่วนตัว ปัญหาความน่าเชื่อถือ จากการเรียกไต่สวนโครงการ Libra

เมื่อประธานคณะกรรมการ Mike Crapo ถาม Marcus ว่า เหตุใดบริษัท Libra Corporation เลือกจดทะเบียนในสวิตเซอร์แลนด์ Marcus ยืนยันต่อคณะกรรมการว่า พวกเขาจะจดทะเบียนกับหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐฯ เช่นกัน Marcus กล่าวว่าข้อมูลทางสังคมและข้อมูลทางการเงินบนเครือข่าย Calibra Network จะแยกออกจากกันอย่างสิ้นเชิง แล้วเขายังบอกอีกว่า “เพื่อให้ได้รับความไว้วางใจจากประชาชน แน่นอนเราจะต้องมีมาตรฐานสูงสุดในด้านความเป็นส่วนตัว”

Elizabeth Warren วุฒิสมาชิกและผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี เป็นที่ทราบกันดีว่าเป็นนักวิจารณ์สกุลเงินคริปโต ได้ถามถึงความเต็มใจของ Facebook เกี่ยวกับการโอนข้อมูลไปยังผู้ประกอบการรายอื่น (data portability)

หากผู้ใช้งาน Facebook ต้องการใช้กระเป๋าสตางค์ (wallet) เจ้าอื่น นอกเหนือไปจาก Calibra คุณจะอนุญาตให้ส่งออกข้อมูลไปยังผู้ประกอบการรายอื่นโดยง่ายหรือไม่?

Elizabeth Warren

Marcus ตอบทันทีว่า “ได้อย่างแน่นอน ท่านวุฒิสมาชิก” Warren ได้ขอให้คำมั่นสัญญาต่อในแบบเดียวกันกับแอพส่งข้อความ Whatsapp และ Messenger ที่ Marcus พูดอย่างกำกวมเอาไว้

วุฒิสมาชิก Warren ให้ความเห็นโดยสรุป โดยกล่าวว่า “สิ่งที่ Facebook ทำได้ดีมาก ๆ ก็คือ การหาวิธีสร้างรายได้จากข้อมูลส่วนตัวของผู้คน … ฉันไม่มั่นใจในคำแถลงการณ์ของคุณ เนื่องจากคุณไม่สามารถให้เหตุผลใด ๆ ในตอนนี้ว่า เพราะเหตุใดจึงไม่มีการแบ่งปันข้อมูลระหว่างแพลตฟอร์มเหล่านี้”

ดูการไต่สวน Libra ฉบับเต็มได้ที่ : https://www.c-span.org/video/?462671-1/lawmakers-question-facebook-official-proposed-digital-currency

การเรียกไต่สวน Libra ต่อคณะกรรมการทางการเงินของสภาผู้แทนฯ สหรัฐอเมริกา (U.S. House of Representatives Financial Services Committee) มีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 17 กรกฎาคม 2019

วุฒิสมาชิกสหรัฐ จวก Facebook อย่างหนัก ในประเด็นความเป็นส่วนตัว ปัญหาความน่าเชื่อถือ จากการเรียกไต่สวนโครงการ Libra

ในคำแถลงการณ์ต่อ stablecoin จากประธานคณะกรรมการหญิง Maxine Waters ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับการขาดการควบคุมอย่างชัดเจนในตลาดสกุลเงินคริปโต และกล่าวว่า หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินควรติดตามแผนงาน Libra ของ Facebook “ต้องเรียกร้องให้ตื่นตัวอย่างเอาจริงเอาจังในประเด็นความเป็นส่วนตัวและความกังวลด้านความปลอดภัยของชาติ ความเสี่ยงจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ และความเสี่ยงทางด้านการค้า ที่เกิดจากสกุลเงินคริปโต”

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด