Friday, April 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Libra‘ไม่ควรอนุญาตให้ Facebook เข้ามาแข่งขันกับเงินยูโร’ รัฐมนตรีคลังเยอรมัน กล่าว

‘ไม่ควรอนุญาตให้ Facebook เข้ามาแข่งขันกับเงินยูโร’ รัฐมนตรีคลังเยอรมัน กล่าว


Olaf Scholz รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของเยอรมันนีได้ร่วมออกสื่อวิพากษ์ Libra สกุลเงินคริปโตของ Facebook ที่กำลังเป็นข่าวร้อนกันอยู่ ตามที่สำนักข่าว Reuters รายงาน

เมื่อไม่นานมานี้ Scholz ได้เรียกร้องให้หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินตรวจสอบโครงการ Libra ของบริษัทโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ มีรายงานว่า Scholz มีความกังวลต่อการคุ้มครองผู้บริโภคและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับยูโรโซน

ยูโรเป็นเงินตรา และยังคงเป็นเพียงระบบชำระเงินเดียวที่สามารถใช้งานได้ถูกต้องตามกฎหมายในเขตยูโร

Olaf Scholz

เขาอ้างเหตุผลว่า

ประเด็นนี้สอดคล้องกับความเห็นของ Bruno Le Maire รัฐมนตรีคลังของฝรั่งเศส หลังจาก Libra เปิดตัวออกมา

“มันเป็นไปไม่ได้” ที่ Libra จะกลายเป็น “sovereign currency” หรือสกุลเงินใหม่ เขากล่าวในเวลานั้น “ มันไม่สามารถทำได้และต้องไม่เกิดขึ้น”

‘ไม่ควรอนุญาตให้ Facebook เข้ามาแข่งขันกับเงินยูโร’ รัฐมนตรีคลังเยอรมัน กล่าว

การออกมาของสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีคนเข้าถึงได้อย่างกว้างขวาง อาจส่งผลต่อความสามารถในการจัดการเศรษฐกิจผ่านทางนโยบายทางการเงิน Scholz กล่าวว่า “การออกสกุลเงินอำนาจมิได้อยู่กับบริษัทเอกชน เนื่องจากสิ่งนี้เป็นองค์ประกอบหลักของอธิปไตยของรัฐ”

ในเดือนมิถุนายน Markus Ferber สมาชิกรัฐสภายุโรปได้เรียกร้องให้มีการตรวจสอบ Facebook ตามกฎหมาย เพื่อหยุดการดำเนินงานของบริษัทข้ามชาติในฐานะ “ธนาคารเงา”

‘ไม่ควรอนุญาตให้ Facebook เข้ามาแข่งขันกับเงินยูโร’ รัฐมนตรีคลังเยอรมัน กล่าว

Scholz ยังพาดพิงถึงความพยายามของทางการเยอรมันนีและพันธมิตร “สร้างความมั่นใจต่อเสถียรภาพทางการเงิน การคุ้มครองผู้บริโภค และปิดกั้นช่องทางการฟอกเงินและการจัดหาเงินทุนของผู้ก่อการร้าย” Reuters รายงาน ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า มีการจัดตั้งคณะทำงานกำกับดูแลระหว่างประเทศในกลุ่มประเทศ G7 ขึ้น

การแสดงท่าทีออกมาต่อสาธารณะของทางการยุโรป เกิดขึ้นหลังจากคณะกรรมาธิการธนาคารของวุฒิสภาสหรัฐอเมริกา ได้ไต่สวนโครงการสกุลเงินคริปโต Libra ของ Facebook

ที่มา : coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด