Wednesday, April 24, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว LibraDavid Marcus ตอบอย่างไร? เมื่อถูกถามประเด็นกินรวบโดยบริษัทเดียวจากการไต่สวน Libra

David Marcus ตอบอย่างไร? เมื่อถูกถามประเด็นกินรวบโดยบริษัทเดียวจากการไต่สวน Libra


Alexandria Ocasio-Cortez สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแห่งนครนิวยอร์ก กล่าวถึงการควบคุม Libra สกุลเงินคริปโตของ Facebook จากการไต่สวนของคณะกรรมาธิการการบริการด้านการเงินของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกา (United States House Committee on Financial Services)

จากการไต่สวน Libra ถ่ายทอดสดโดย C-Span เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม สมาชิกสภาฯ Ocasio-Cortez พูดกับ David Marcus ซีอีโอกระเป๋าสตางค์ดิจิทัล Calibra โดยยิงคำถามว่า “Facebook ต้องการสร้างสกุลเงินและกระเป๋าสตางค์ (wallet) เป็นตัวกลางการชำระเงิน… ทำไมจึงรวมกิจกรรมเหล่านี้เอาไว้ในบริษัทเดียว?”

ในประเด็นเกี่ยวกับการเป็นสมาชิกภาพของสถาบัน Libra Association นั้น Ocasio-Cortez ถามว่า “พวกเขา [สมาชิก] ได้รับเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยหรือไม่?” หลังจากนั้น Marcus ตอบว่ามันไม่ได้เป็นเช่นนั้น ทว่าควบคุมโดยมาตรฐานความเป็นเป็นสมาชิกภาพ Ocasio-Cortez จึงสรุปว่า Libra “เป็นสกุลเงินที่ควบคุมโดยกลุ่มบริษัทพันธมิตรขนาดใหญ่ที่เข้ามาอย่างไม่เป็นประชาธิปไตย”

จากประเด็นปัญหาการควบคุมองค์กร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจึงพุ่งเป้าประเด็นนโยบายทางการเงินว่า

คุณยืนยันเมื่อวานนี้ต่อหน้าคณะกรรมการวุฒิสมาชิกว่า คุณจะยอมรับเงินเดือนเป็นเงิน Libra 100% นั้น ในประวัติศาสตร์ของประเทศนี้ มีคำศัพท์การจ่ายเงินด้วยสกุลเงินที่ควบคุมโดยองค์กรบริษัท…มันเรียกว่า ‘ใบหุ้น (scrip)’ ซึ่งเป็นแนวคิดที่การจ่ายเงินของคุณถูกควบคุมโดยบริษัทแทนที่จะเป็นของรัฐบาลที่มีอำนาจสูงสุด คุณคิดว่ามันมีความเสี่ยงหรือไม่? เราเคยเห็น scrip ที่เป็นปัญหาจากวิธีการที่ Facebook กระทำต่อการเลือกตั้งของเรา เรากำลังประสบกับความไม่มั่นคงจากสินค้าสาธารณะของเราเอง

Ocasio-Cortez

ใบหุ้นบริษัท (Company scrip) ผิดกฎหมายชำระเงินในสหรัฐอเมริกามานานเกือบศตวรรษ เนื่องจากถูกกีดกันไม่นับให้เป็น “ตัวกลางการชำระเงินที่เหมาะสม” ตามกฎหมาย Fair Labor Standards Act ในปี 1938

David Marcus ตอบอย่างไร? เมื่อถูกถามประเด็นกินรวบโดยบริษัทเดียวจากการไต่สวน Libra

Ocasio-Cortez ยังยิงคำถามใส่ Marcus เกี่ยวกับมุมมองต่อ Libra กับสกุลเงินทั่วไปว่า มันควรเป็นสินค้าสาธารณะหรือไม่? Marcus ตอบว่า “เงินตราของประเทศควรอยู่ในอำนาจอธิปไตย” และยืนยันว่ามันไม่ใช่ประเด็นที่เขาจะประเมินว่า Libra ควรเป็นสินค้าสาธารณะหรือไม่?

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด