Friday, April 26, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศทางการปาเลสไตน์กำลังพิจารณาใช้เงินคริปโตแทนที่เงินเชเกลของอิสราเอล

ทางการปาเลสไตน์กำลังพิจารณาใช้เงินคริปโตแทนที่เงินเชเกลของอิสราเอล


Mohammad Shtayyeh นายกรัฐมนตรีของรัฐบาลแห่งชาติปาเลสไตน์ กล่าวย้ำว่ารัฐบาลกำลังพิจารณาใช้สกุลเงินคริปโตเป็นทางเลือกแทนที่สกุลเงินเชเกลอิสราเอล สำนักข่าว Al-Monitor ภาคภาษาอังกฤษ รายงาน เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม

Shtayyeh กล่าวในงานเปิดตัวศูนย์ Palestine Center for Computer Emergency Response ในเมืองรอมัลลอฮ์ เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม ว่า เขาจะพิจารณาทุกความเป็นไปได้เพื่อเสรีภาพทางเศรษฐกิจของปาเลสไตน์โดยอิสราเอลไม่สามารถปิดกั้นได้

ทางการปาเลสไตน์กำลังพิจารณาใช้เงินคริปโตแทนที่เงินเชเกลของอิสราเอล

ในช่วงที่เขาปรากฏตัวครั้งแรกใน Palestine TV หลังจากเข้ารับตำแหน่งในเดือนเมษายน เขากล่าวว่า

เศรษฐกิจปาเลสไตน์มีเงินหมุนเวียนประมาณ 25 พันล้านเชเกล [$7 พันล้านดอลลาร์] ในเศรษฐกิจท้องถิ่น แต่เราจะต้องไม่ถูกบังคับให้ต้องพึ่งพาเชเกล

Mohammad Shtayyeh

สำนักข่าว Al-Monitor อธิบายว่า ข้อตกลงปารีส (Paris protocol) ลงนามในเดือนเมษายน 1994 ระหว่างอิสราเอลกับองค์กรปลดปล่อยปาเลสไตน์ (PLO) ได้มอบอำนาจให้หน่วยงานทางการเงินของปาเลสไตน์ (Palestinian Monetary Authority, PMA) มีอำนาจเป็นธนาคารกลางแต่ไม่สามารถออกธนบัตรได้ ข้อตกลงให้ใช้เงินเชเกลอิสราเอลเป็น “วิธีการชำระเงินในทุกวัตถุประสงค์รวมถึงการทำธุรกรรมอย่างเป็นทางการ”

ทางการปาเลสไตน์กำลังพิจารณาใช้เงินคริปโตแทนที่เงินเชเกลของอิสราเอล

ศาสตราจารย์ทางด้านเศรษฐศาสตร์และสังคมศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Najah University ในเมือง Nablus บอกกับสื่อว่า

หากปาเลสไตน์มีสกุลเงินเป็นของตนเอง จะสามารถป้องกันไม่ให้อิสราเอลหักภาษี ณ ที่จ่าย หรือควบคุมการนำเข้าและการส่งออกได้? ปัญหาทางเศรษฐกิจของปาเลสไตน์ไม่ใช่สกุลเงิน แต่เป็นการพึ่งพาทางเศรษฐกิจและการเมืองที่ซับซ้อนจากอิสราเอล

นอกจากนี้ เขายังชี้ว่าชาวปาเลสไตน์จำนวน 170,000 คน รับเงินเดือนเป็นเงินเชเกล และ 80% ของการทำธุรกรรมในอิสราเอลต้องใช้สกุลเงินนี้ เขาสรุปว่า

อิสราเอลจะไม่ยอมรับสกุลเงินอื่น ๆ และเงินเชเกลส่วนเกินในปาเลสไตน์ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง

Cointelegraph เคยรายงานในเดือนพฤษภาคม 2017  ปาเลสไตน์ได้แสดงความตั้งใจอย่างแน่วแน่ว่าจะพัฒนาสกุลเงินคริปโตแห่งชาติขึ้นในเวลานั้น

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด