Wednesday, April 24, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศคณะกรรมาธิการยุโรป ไม่ต้องการเห็น “ชนชั้นนำทางดิจิทัล” ผูกขาดด้านบล็อกเชน

คณะกรรมาธิการยุโรป ไม่ต้องการเห็น “ชนชั้นนำทางดิจิทัล” ผูกขาดด้านบล็อกเชน


สาธารณะควรประเมินให้มั่นใจว่า ศักยภาพของบล็อกเชนในฐานะโครงสร้างพื้นฐานสำหรับเศรษฐกิจทางสังคมสามารถเข้าถึงได้โดยทุกคน

นี่คือ คำแนะนำโดยคณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมแห่งยุโรป (European Economic and Social Committee, EESC) จากรายงานของ EU ล่าสุด เผยแพร่เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม

ทุกคนต้องสามารถเข้าถึงบล็อกเชนได้อย่างเท่าเทียม

ประเด็นสำคัญในรายงานล่าสุด EESC สนับสนุนให้สถาบันต่าง ๆ ในยุโรปส่งเสริมการมีส่วนร่วมในองค์กร EU Blockchain Observatory and European Blockchain Partnership ซึ่งเป็นองค์กรทางสังคมให้มากขึ้น

ความสำเร็จของโครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัลที่ขับเคลื่อนด้วยบล็อกเชนนั้น คณะกรรมการฯ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการพัฒนาทางเทคโนโลยีเท่านั้น ทว่า “เกี่ยวข้องกับกระบวนการเต็มไปด้วยนวัตกรรมพลิกโลกทางสังคม (disruptive social innovation)” ด้วย

เมื่อมองไกลออกไปจากรากฐานทางเทคโนโลยีสกุลเงินคริปโต Giuseppe Guerini สมาชิก EESC และ ประธาน Cecop-Cicopa Europe ได้เปรียบเทียบความสำคัญทางประวัติศาสตร์บล็อกเชนกับสิ่งประดิษฐ์ที่สำคัญของทวีป

เราลองนึกภาพความคล้ายคลึงกันกับการสิ่งประดิษฐ์แท่นพิมพ์ ตามที่เราทราบดีว่า หนังสือเล่มแรกที่พิมพ์นั้นคือคัมภีร์ไบเบิล ตอนนี้ลองคิดดูว่าหากผู้คนจะใช้กระบวนการพิมพ์เพื่อไบเบิลอย่างเดียวนั้น มันไม่ถูกต้องเนื่องจากเทคโนโลยีการพิมพ์ปฏิวัติสังคมในยุโรป”

คณะกรรมาธิการยุโรป ไม่ต้องการเห็น “ชนชั้นนำทางดิจิทัล” ผูกขาดด้านบล็อกเชน


การป้องกันการเกิดขึ้นของ “การแบ่งแยกทางดิจิทัล”

EESC เป็นที่ยอมรับถึงการใช้งานบล็อกเชนในวงกว้าง ทั้งในภาคธุรกิจ รวมถึงการบริจาคและระดมทุนขององค์กร NGO ธรรมาภิบาลขององค์กรทางเศรษฐกิจสังคม การแปลงเป็นดิจิทัล ประกาศนียบัตรและปริญญาที่ตรวจสอบได้ การจัดการทรัพย์สินทางปัญญาที่ขับเคลื่อนด้วยสัญญาอัจฉริยะ การแพทย์ทางไกลและทางด้านการเกษตร …

อย่างไรก็ตาม ข้อกังวลหลักเกี่ยวกับวิวัฒนาการของเทคโนโลยี ต้องทำให้แน่ใจว่ามีมาตรการสาธารณะสนับสนุนการพัฒนาอย่างเท่าเทียมกัน Guerini กล่าวว่า

เราไม่ต้องการเห็นการแบ่งแยกทางดิจิทัล (digital divide) ที่สร้างความไม่เท่าเทียมและความไม่ยุติธรรมขึ้น เราไม่ต้องการเห็นชนชั้นนำใหม่ (elite) เกิดขึ้น ที่คุ้นเคยกับเทคโนโลยีใหม่ และท้ายที่สุดก็แยกคนอื่นออกไปจากตลาดและเศรษฐกิจ

ด้วยเหตุนี้ EESC มองว่าการมีส่วนร่วมทางสังคมเป็นสิ่งสำคัญยิ่งเพื่อให้มั่นใจว่าศักยภาพของประชาธิปไตยในเทคโนโลยีแบบกระจายศูนย์นั้นยังคงมีอยู่ไม่ได้หายไปไหน จำเป็นต้องมีการประสานความร่วมมือทั่วทั้งสหภาพยุโรป ให้สามารถนำเทคโนโลยีไปประยุกต์ใช้ในต่างประเทศได้

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2018 คณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission) ได้เปิดตัว EU Blockchain Observatory and Forum ขึ้น ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญในการรวมเศรษฐกิจของสหภาพยุโรปด้วยบล็อกเชน

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด