Thursday, March 28, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Libra‘Libra ของ Facebook จะทำให้เศรษฐกิจของประเทศอ่อนแอ’ กล่าวโดย อดีตผู้บริหารธนาคารแห่งญี่ปุ่น (BoJ)

‘Libra ของ Facebook จะทำให้เศรษฐกิจของประเทศอ่อนแอ’ กล่าวโดย อดีตผู้บริหารธนาคารแห่งญี่ปุ่น (BoJ)


ประเทศใดก็ตามที่เห็นการใช้งาน Libra สกุลเงินดิจิทัลของ Facebook อย่างกว้างขวาง พบว่านโยบายธนาคารจะถูกทำลายอย่างรุนแรง นี่คือ มุมมองของ Hiromi Yamaoka อดีตผู้บริหารธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น (BoJ) ที่ดูแลการวิจัยเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลสำหรับองค์กร

การอุบัติขึ้นของ Libra จะกดดันให้ผู้กำหนดนโยบายทำผิดวินัยของตนเอง

ปัญหามีแนวโน้มจะเกิดขึ้นก็คือ “หาก Libra มีคนใช้งานอย่างกว้างขวางมากกว่าสกุลเงินตราของประเทศ” Yamaoka

ทว่าตอนนี้ไม่ควรมีความกังวลมากเกินไปสำหรับประเทศที่เชื่อมั่นในตลาดค่าเงินที่เข้มแข็งของตนเอง Libra สามารถเร่งหรือกระตุ้นให้คนในประเทศขนเงินหนีออกนอกประเทศ (capital flight) เนื่องจากตลาดมีความน่าเชื่อถือต่ำ

‘Libra ของ Facebook จะทำให้เศรษฐกิจของประเทศอ่อนแอ’ กล่าวโดย อดีตผู้บริหารธนาคารแห่งญี่ปุ่น (BoJ)

ไม่ว่ากรณีใดก็ตาม เขากล่าวว่า “การอุบัติขึ้นของ Libra จะกดดันผู้กำหนดนโยบายทำผิดวินัยของตนเอง” และหากไม่ทำอะไรเลยมันจะบ่อนทำลายคุณค่าสกุลเงินของพวกเขาเอง

การดำเนินการของ Libra ที่หนุนสำรอง (ตรึง) กับตระกร้าสินทรัพย์จริงจากสกุลเงินหลัก ความกลัวของผู้กำหนดนโยบายก็คือ การเปลี่ยนแปลงใด ๆ ในตระกร้านี้จะสามารถเคลื่อนย้ายตลาดและมีผลต่ออัตราแลกเปลี่ยนค่าเงิน สิ่งเหล่านี้เป็นการละเมิดนโยบายสกุลเงินของชาตินั่นเอง Yamaoka บอกกับทาง Reuters


ความร่วมมือระดับโลกจำเป็นต้องเกิดขึ้นเพื่อลดความเสี่ยง

มีหนทางเดียวที่จะป้องกันความเสี่ยงดังกล่าวก็คือ ความร่วมมือด้านกำกับดูแลทั่วโลก เนื่องจาก Libra จะเป็นสกุลเงินของโลก “ความไม่สอดคล้องลงรอยกันของกฎระหว่างประเทศต่าง ๆ เกิดช่องโหว่ทำให้การบังคับใช้ไม่ได้ผล” Yamaoka กล่าว

‘Libra ของ Facebook จะทำให้เศรษฐกิจของประเทศอ่อนแอ’ กล่าวโดย อดีตผู้บริหารธนาคารแห่งญี่ปุ่น (BoJ)

อย่างไรก็ตาม กฎระเบียบต่าง ๆ อาจเป็นเหตุให้การเปิดตัวLibra มีความล่าช้า Yamaoka เชื่อว่าการแบนทั้งหมดจะยุ่งยากไม่สามารถทำได้และไม่มีประสิทธิภาพ “ไม่มีทางหยุดนวัตกรรมได้” เขากล่าว

ก่อนหน้านี้ Facebook แจ้งนักลงทุนอย่างตรงไปตรงมาว่า Libra อาจไม่สามารถเปิดตัวสำเร็จ เนื่องจากได้รับแรงกดดันจากหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินต่าง ๆ

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด