Tuesday, April 16, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinปัจจัยด้าน ‘เศรษฐกิจมหภาค’ จะผลักดันให้ราคา Bitcoin พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง

ปัจจัยด้าน ‘เศรษฐกิจมหภาค’ จะผลักดันให้ราคา Bitcoin พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง


Delphi Digital บริษัทวิจัยด้านสินทรัพย์ดิจิทัล กล่าวว่า ปัจจัยด้านเศรษฐกิจมหภาค (macroeconomic) กำลังสร้าง “perfect storm” หรือมหาพายุที่สมบูรณ์แบบ ทำให้ราคา Bitcoin พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง


การผ่อนคลายนโยบายทางการเงิน การพุ่งขึ้นของคริปโต

รายงานล่าสุด อ้างถึงโดย Forbes เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม นักวิจัยมองว่าการปรับเปลี่ยนนโยบายธนาคารกลางทั่วโลก ซึ่งเป็นปัจจัยภายนอกนั้น จะผลักดันราคา Bitcoin ให้พุ่งขึ้น

ประการแรกและสำคัญที่สุด ก็คือ ความเชื่อมั่นจากธนาคารกลางทั่วโลกเริ่มปรับเปลี่ยนสู่นโยบายทางการเงินที่เข้มงวดมากขึ้น ทั้ง Fed, ECB, BOJ, PBOC และอีกมากมาย กำลังเตรียมปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงและออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม เนื่องจากพยายามรักษาการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปัจจุบันต่อไป

นายธนาคารกลางทั่วโลกเห็นพ้องต้องกันว่า จำเป็นต้องผ่อนคลายรับมือต่อสถานการณ์ความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีนที่ยืดเยื้อ รวมทั้งการเติบโตทาง GDF ในเยอรมนีน่าผิดหวัง และผลพวงจากเหตุการณ์ Brexit ในอังกฤษ ก็เช่นเดียวกัน

ปัจจัยด้าน ‘เศรษฐกิจมหภาค’ จะผลักดันให้ราคา Bitcoin พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง
Jerome Powell ประธานธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา

Bitcoin ในฐานะ ‘ทองคำดิจิทัล’

นอกเหนือจากการผ่อนคลายทางการเงินแล้ว ความเสี่ยงจากการลดค่าเงินเป็นตัวเร่งในระยะยาว ผลักดันให้ทั้งราคา Bitcoin และทองคำ พุ่งขึ้น

มีกล่าวถึงกันบ่อยครั้งว่า Bitcoin ถูกออกแบบมาให้มีจำนวนจำกัดและมีศักยภาพทำหน้าเป็นสินทรัพย์มีค่าท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่ไม่มีความแน่นอน จึงได้รับฉายาว่า “ทองคำดิจิทัล” ซึ่งมีกล่าวถึงในบทวิเคราะห์ของ Delphi ครั้งล่าสุดด้วย

สินทรัพย์ทั้งสอง รายงานยืนยันว่า ทองคำดิจิทัลมีบทบาทเกี่ยวข้องมากขึ้นเรื่อย ในท่ามกลาง “นโยบายทางเงินที่เข้มงวดและบรรยากาศทางการเมืองที่ร้อนแรง”

ขนาดสัมพัทธ์ของมูลค่าตลาด Bitcoin เมื่อเทียบกับตลาดทองคำที่ลงทุนได้ ช่วยดึงดูดนักลงทุนให้มองหาสินทรัพย์ที่มีศักยภาพที่ให้ผลตอบแทนเฉลี่ย ๆ พอ ๆ กัน

จริง ๆ แล้ว Delphi Digital คาดการณ์ว่าด้วยคุณสมบัติของ Bitcoin ที่ไม่ขึ้นกับเอกสิทธิ์อำนาจอธิปไตยใด มูลค่าตลาดในอนาคตอาจสูงกว่าตลาดทองคำในปัจจุบัน (มากกว่า $7 ล้านล้านดอลลาร์ เมื่อปี 2018)

เมื่อวานก่อน อดีตผู้บริหารระดับสูงของ Goldman Sachs ก็คาดการณ์ทำนองเดียวกันว่า มูลค่าราคาตลาดของ Bitcoin อาจสูงแตะ $8 ล้านล้านดอลลาร์ ในอนาคต


มุมมองที่เห็นตรงกัน

มุมมองของ Delphi Digital เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยเศรษฐกิจมหภาคกับ Bitcoin นั้น คล้ายกันกับมุมมองของ Anthony Pompliano เมื่อเร็ว ๆ นี้ เขากล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงท่าทีของธนาคารกลางแห่งยุโรป (European Central Bank) จะเป็น “เชื้อเพลิงจรวด” ดันให้ราคา Bitcoin พุ่งขึ้น

เมื่อฤดูร้อนที่ผ่านมา หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์สินเชื่อพื้นฐานระดับโลกของ Deutsche Bank กล่าวว่า นโยบายของธนาคารกลางส่งผลกระทบเชิงบวกต่อสกุลเงิน ‘ทางเลือก’ อย่างเช่น Bitcoin ขณะที่เดียวกันส่งผลเชิงลบต่อธนาคารเพื่อการลงทุนต่าง ๆ

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด