Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศAI Lab ของ MIT วิเคราะห์ ธุรกรรม Bitcoin 200,000 รายการ พบทำ ‘ผิดกฎหมาย’ เพียงแค่...

AI Lab ของ MIT วิเคราะห์ ธุรกรรม Bitcoin 200,000 รายการ พบทำ ‘ผิดกฎหมาย’ เพียงแค่ 2% เท่านั้น


Elliptic บริษัทวิเคราะห์บล็อกเชน ร่วมมือกับนักวิจัยจาก Massachusetts Institute of Technology (MIT) เผยแพร่ชุดข้อมูลธุรกรรมบล็อกเชนที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมที่ผิดกฎหมายต่อสาธารณะ

รายละเอียดของการศึกษา นักวิจัยจาก MIT-IBM Watson AI Lab ได้ใช้ซอฟต์แวร์ที่มีการใช้การเรียนรู้ของเครื่อง (machine learning software) ทำการวิเคราะห์ธุรกรรม bitcoin 203,769 รายการ มีมูลค่ารวมทั้งสิ้นราว ๆ $6 พันล้านดอลลาร์ การวิจัยสำรวจว่าปัญญาประดิษฐ์สามารถช่วยตรวจสอบการป้องกันการฟอกเงินในปัจจุบันได้หรือไม่

พบเพียง 2 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น จากกว่า 200,000 ธุรกรรมbitcoin ในชุดข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการทำผิดกฎหมาย ขณะที่ 21 เปอร์เซ็นต์ ถูกต้องตามกฎหมาย ที่เหลืออีก 77 เปอร์เซ็นต์ของข้อมูลส่วนใหญ่ยังไม่แยกประเภทชัดเจน (ปัจจุบัน มีธุรกรรม bitcoin ทั้งหมดประมาณ 440 ล้านรายการ นับตั้งแต่เครือข่ายเปิดตัวออกมาในปี 2009)

ที่มา : TheBlockCrypto.com

เพื่อความชัดเจน จำนวน 2 เปอร์เซ็นต์จากชุดข้อมูลของ Elliptic ก่อนหน้านี้มิได้เปิดเผยต่อสาธารณะ และตัวเลขดังกล่าวได้รับการยืนยันจากการวิเคราะห์นักวิจัยจาก MIT ข้อมูลชี้ชัดสอดคล้องกับการศึกษาของ Chainalysis ซึ่งได้ประเมินพบว่าการทำธุรกรรม bitcoin ในปี 2019 มีเพียง 1 เปอร์เซ็นต์ เท่านั้นที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมผิดกฎหมาย

Elliptic ได้รับการว่าจ้างจากหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายทั่วโลกเพื่อระบุกิจกรรมการใช้เงินคริปโต

ที่ผิดกฎหมาย งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อระบุรูปแบบที่สามารถช่วยแยกแยะการใช้งาน bitcoin ในทางที่ผิดกฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากบุคคลที่ไม่ได้ใช้ธนาคารหรือหน่วยงานที่ไม่เป็นที่รู้จักทั่วไป

ที่มา : coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด