Friday, April 26, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Libraสกุลเงินดิจิทัลของจีน ต้องดึงดูดลูกค้าจาก Alipay, WeChat Pay ให้หันมาใช้งาน จึงจะสู้กับ Libra ของ Facebook ได้

สกุลเงินดิจิทัลของจีน ต้องดึงดูดลูกค้าจาก Alipay, WeChat Pay ให้หันมาใช้งาน จึงจะสู้กับ Libra ของ Facebook ได้


จีนจะตอบโจทย์ต่อกรกับ Libra สกุลเงินคริปโตของ Facebook ได้นั้น ธนาคารต้องดึงดูดลูกค้าธุรกิจจาก Alipay และ WeChat Pay ให้หันมาใช้งาน

Cindy Wang นักวิเคราะห์จาก DBS Group Research ได้พูดคุยกับสื่อ South China Morning Post (SCMP) เมื่อวันที่ 19 สิงหาคมว่า ปักกิ่งต้องดึงดูดร้านค้าให้หันมาใช้งานสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยรัฐ


ดึงเงินฝากธนาคารกลับคืนมา

Wang บอกว่า บัญชีระบบชำระเงิน (payment) ยักษ์ใหญ่ ทั้งจาก Alipay และ WeChat Pay นั้น มีการทำธุรกรรมมากถึง 9 ใน 10 รายการในจีน

นอกจากนี้ มองว่า เงินดิจิทัลสามารถช่วยจำกัดการไหลออกของเงินทุน

“ปัจจุบัน ธนาคารต่าง ๆ อยู่ภายใต้แรงกดดันเพื่อรักษาฐานเงินฝากเอาไว้ เนื่องจากกองทุนตลาดเงินที่ดำเนินการโดยผู้ให้บริการระบบชำระเงินของบุคคลที่สาม อย่างเช่น Alipay หรือ Tencent ไม่ได้ใช้บัญชีชำระเงินมือถือผ่านระบบของธนาคารแต่อย่างใด” เธอกล่าวกับ SCMP

สกุลเงินดิจิทัลของจีน ต้องดึงดูดลูกค้าจาก Alipay, WeChat Pay ให้หันมาใช้งาน จึงจะสู้กับ Libra ของ Facebook ได้


สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคาร (CBDC) ไม่แข่งขันกับเงินหยวน

เมื่อเร็ว ๆ นี้ Cointelegraph รายงาน ว่า โทเคนดิจิทัลของจีนพร้อมใช้งานแล้ว แม้ว่าจะไม่สามารถเรียกว่าเป็น สกุลเงินดิจิทัลอย่างเต็มที่ ทว่าภายใต้การควบคุมของธนาคารประชาชนจีน (PBoC) ได้เร่งรัดขึ้น เนื่องจากทางการมองว่า Libra อาจเป็นภัยคุกคามต่อประเทศ

Mu Changchun รองผู้อำนวยการ PBoC เน้นย้ำถึงระเบียบวิธีชำระเงินในสัปดาห์ที่แล้วว่า จะไม่แข่งขันกับเงินหยวน หรือแทนที่เงินหยวนที่มีอยู่เดิม

“มันสามารถใช้ทรัพยากรที่มีอยู่เดิมสนับสนุนและพัฒนาธนาคารพาณิชย์และส่งเสริมสกุลเงินดิจิทัลได้อย่างราบรื่น” เขากล่าว

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด