Friday, April 26, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinนักวิจัยพบ จริง ๆ แล้วบิตคอยน์ (Bitcoin) ครองสัดส่วนตลาดมากกว่า 90%

นักวิจัยพบ จริง ๆ แล้วบิตคอยน์ (Bitcoin) ครองสัดส่วนตลาดมากกว่า 90%



Bitcoin ครองมูลค่าตลาดคริปโตเคอร์เรนซีในสัดส่วนสูงสุดมากกว่า 90% Forbs รายงานเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม

ขณะที่ผู้รวบรวมข้อมูลหลักชี้ว่า Bitcoin ครองสัดส่วนตลาดอยู่ที่ราว ๆ 70% ส่วนนักวิจัยจาก Arcane Research พบว่า จริง ๆ แล้วสัดส่วนครองตลาดสูงกว่านั้นมาก


ต้องคำนึงถึงสภาพคล่องด้วย

Arcane Research เห็นแย้งว่า ในการประเมินสัดส่วนครองมูลค่าตลาดของ Bitcoin ให้แม่นยำมากขึ้น จำเป็นต้องพิจารณาปัจจัยด้านสภาพคล่องด้วย นักวิจัยระบุเอาไว้ว่า

แน่นอนคุณอาจขายโทเคนหนึ่งมูลค่า 3 ดอลลาร์ได้ แต่จะเกิดอะไรขึ้นหากคุณต้องการขาย 1 ล้านดอลลาร์? หกไม่มีสภาพคล่อง มูลค่าตลาดกลายเป็นตัวชี้วัดที่ไร้ความหมาย

ด้วยการใช้ปริมาณซื้อขาย (volume) เป็นตัวชี้วัดสภาพคล่องอย่างง่าย โดยพิจารณาให้มีความซับซ้อนมากขึ้น Arcane Research จึงคำนวณถ่วงน้ำหนักปริมาณซื้อขาย (volume-weighted) สัดส่วนครองมูลค่าตลาดของคริปโตเคอร์เรนซีใหม่ทั้งหมด

นักวิจัยพบว่าสัดส่วนของ Bitcoin สูงมากกว่า 90% คริปโตเคอร์เรนซีอื่นที่เหลือมีสัดส่วนไม่ถึง 20%

นักวิจัยได้วิเคราะห์คู่ขนานกัน ข้อมูลชุดหนึ่งมาจาก CoinMarketCap และอีกชุดหนึ่งมาจาก Bitwise Asset Management ซึ่งนำมาจาก 10 ตลาดซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (exchange) ชั้นนำที่รายงานปริมาณซื้อขายได้น่าเชื่อถือ

Arcane Research ได้แยกเหรียญstablecoin ออกจากสมการ เนื่องจากสกุลเงินที่ตรึงไว้กับสินทรัพย์นั้นไม่สามารถแข่งขันกับคริปโตเคอร์เรนซีอื่น ๆ ที่มีมูลค่าที่แท้จริงในตัวของมันเอง


Altcoins ตายแล้ว?

นักวิจัยมองว่าสัดส่วนการครองมูลค่าตลาดมีความสำคัญ หากมีสัดสวนน้อยก็ยากที่จะแข่งขันกับคริปโตเคอร์เรนซีตัวอื่น ๆ อย่างเช่น Bitcoin ในฐานะเงินได้ ผลกระทบต่าง ๆ ต่อเครือข่ายล้วนสำคัญมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อตีเป็นมูลค่าเงิน“สภาพคล่องคือทุกสิ่งจริง ๆ”

สัดส่วนการครองตลาดสูงไม่เพียงแต่มีผลต่อนักลงทุนเท่านั้น ทว่ายังเกี่ยวข้องกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการชำระเงิน และโครงการต่าง ๆ ต้องอาศัยความปลอดภัยพื้นฐานของบล็อกเชนสาธารณะอีกด้วย อย่างไรก็ตามการวิจัยครั้งนี้ก็มีข้อยกเว้น

มันยากที่จะเปรียบเทียบและแยกความแตกต่างของโครงการที่มีเป้าหมายต่างกัน…

มีรายงานเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา Max Keiser อดีตนักลงทุน Wall Street ให้ความเห็นว่า Bitcoin มีสัดส่วนครองมูลค่าตลาดสูงขึ้นเรื่อย ๆ และยุคของ alt (ปี 2014-2017) สิ้นสุดลงแล้ว

ปัจจุบัน ข้อมูล จาก CoinMarketCap Bitcoin ยังครองมูลค่าตลาดคริปโตเคอร์เรนซีมากที่สุด อยู่ที่ราว ๆ 70% เป็นระดับที่ไม่เคยเห็นมาก่อนตั้งแต่เดือนเมษายน 2017

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด