Friday, March 29, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศธนาคารประชาชนจีน (PBoC) กำลังเสนอสกุลเงินดิจิทัล (CBDC) รอบแรกให้องค์กรยักษ์ใหญ่ใช้งานก่อน

ธนาคารประชาชนจีน (PBoC) กำลังเสนอสกุลเงินดิจิทัล (CBDC) รอบแรกให้องค์กรยักษ์ใหญ่ใช้งานก่อน


แหล่งข่าวรายงาน ธนาคารประชาชนจีน (PBoC) กำลังเสนอสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) รอบแรกให้ Alibaba บริษัทค้าปลีกยักษ์ใหญ่ Tencent บริษัทอินเทอร์เน็ตยักษ์ใหญ่ องค์กรด้านการธนาคาร 5 แห่ง และนิติบุคคลที่ไม่ทราบชื่ออีกหนึ่งแห่ง นำร่องใช้งานก่อน

องค์กรกลุ่มแรกนำร่องใช้งานก่อน

Forbes รายงาน ข่าวเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม จากแหล่งข่าว Paul Schulte ซึ่งก่อนหน้านี้ เคยทำงานเป็นหัวหน้าธนาคาร China Construction Bank และแหล่งข่าวนิรนามอ้างว่าเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ CBDC ของจีน กลุ่มองค์กรแรกที่จะได้รับผลประโยชน์ ได้แก่ Alibaba, Tencent, China Construction Bank, Industrial and Commercial Bank of China, Bank of China, Agricultural Bank of China และ Chinese banking association Union Pay

ธนาคารประชาชนจีน (PBoC) กำลังเสนอสกุลเงินดิจิทัล (CBDC) รอบแรกให้องค์กรยักษ์ใหญ่ใช้งานก่อน

แหล่งข่าวนิรยามยืนยันว่า องค์กรทั้งเจ็ดรายนี้จะเป็นกลุ่มแรกที่จะได้ใช้งาน CBDC ของจีน ซึ่งพวกเขาเรียก DC/EP เป็นตัวย่อของสกุลเงินดิจิทัล/การชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ อย่างไรก็ตาม มีองค์กรรายที่แปดที่ไม่เปิดเผยชื่อได้เข้าร่วมใช้งาน DC/EP ด้วย แหล่งข่าวยืนยันว่าเทคโนโลยีพร้อมใช้งานแล้ว และเปิดตัวได้เร็วที่สุดในวันที่ 11 พฤศจิกายน นี้

แหล่งข่าวรายงานรายงานว่า องค์กรทั้งเจ็ดจะมีหน้าที่รับผิดชอบในการแจกจ่ายโทเคน DC/EP ให้กับชาวจีนและองค์กรอื่น ๆ ที่เข้าร่วมทางธุรกิจด้วยเงินหยวนสกุลเงินตราทางการของจีน อย่างไรก็ตามแหล่งข่าวยังบอกอีกว่าธนาคารกลางจีนมีแผนแจกจ่ายโทเคน DC/EP ให้กับผู้ซื้อในสหรัฐฯ อีกด้วย ผ่านความร่วมมือผ่านทางธนาคารต่าง ๆ แต่จะไม่ดำเนินการทันที

DC/EP อาจเปิดตัวก่อน Libra

ก่อนหน้านี้ Cointelegraph รายงานว่า จีนอาจออก CBDC ก่อน Libra ของ Facebook อย่างไรก็ตาม Yang Dong ผู้อำนวยการมหาวิทยาลัย Renmin University of China ยืนยันว่า จริงๆ แล้ว Libra เป็นแรงกระตุ้นให้นักออกแบบCBDC ซึ่งไม่ใช่หน่วยงานของรัฐเข้ามาเกี่ยวข้องในกระบวนการออกสกุลเงินและร่วมพัฒนาอีกด้วย

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด