Saturday, April 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศคณะรัฐมนตรีเยอรมันและธนาคารกลางเยอรมัน หารือเรื่องสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) อย่างใกล้ชิด

คณะรัฐมนตรีเยอรมันและธนาคารกลางเยอรมัน หารือเรื่องสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) อย่างใกล้ชิด


คณะรัฐมนตรีเยอรมัน (Germany Cabinet) และธนาคารกลางเยอรมัน (Deutsche Bundesbank) ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการออกสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC)


ตระหนักถึงสถานการณ์สกุลเงิน CBDC ทั่วโลก

เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม สภาผู้แทนราษฎรแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี (Bundestag) ได้เผยแพร่ข้อเสนอแนะอย่างเป็นทางการถึงข้อเรียกร้องของกลุ่มสมาชิกสภาจากพรรคประชาธิปไตยเสรี (Free Democratic Party) ต่อคณะรัฐมนตรีเยอรมัน ให้ตอบ 6 ประเด็นคำถามเกี่ยวข้องกับ CBDC ในเดือนกรกฎาคม 2019

ในเอกสารลงวันที่ 16 สิงหาคม คณะรัฐมนตรีเยอรมันได้ตอบทุกคำถามของสมาชิกสภาฯ โดยอ้างถึงรายงานเดือนมกราคมของ ธนาคารเพื่อการชำระบัญชีระหว่างประเทศ (Bank of International Settlements, BIS) โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อถูกถามเกี่ยวกับความรู้หรือข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับ CBDC คณะรัฐมนตรีอ้างถึง BIS ยืนยันว่าธนาคารกลางทั่วโลก 70% กำลังทำงานมีส่วนร่วมในเรื่อง CBDC และมีเพียงสองแห่งเท่านั้นที่มีแผนออกสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารอย่างชัดเจน


สถานะโครงการที่มีอยู่ไม่ชัดเจน

คณะรัฐมนตรีเน้นย้ำว่ามีเพียงสวีเดนประเทศเดียวในสหภาพยุโรปที่กำลังพิจารณาออกสกุลเงิน CBDC อย่างชัดเจน อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับการออกCBDC ยังมาไม่ถึง นอกจากนี้ยังมีแผนอย่างเป็นรูปธรรมในอุรุกวัย ทว่าหากโครงการมีความไม่แน่นอนก็อาจมีผลต่อการดำเนินงานในอนาคต

ทางการเยอรมันได้สรุปสถานการณ์คล้ายกับธนาคารกลางจีน ที่เปิดตัวโครงการวิจัยศึกษาความเป็นไปได้ในปี 2014 แต่ยังคงประสบปัญหาความล่าช้าในการออกสกุลเงิน คณะรัฐมนตรียังอ้างถึงโครงการ Petro (PTR) ของเวเนซุเอลาจากรายงานของ Reuters ในปี 2018 ว่าสกุลเงินแห่งชาติที่หนุนด้วยน้ำมันยังไม่มีธุรกรรมใดๆ เกิดขึ้น

ในเดือนกรกฎาคม 2019 Jens Weidmann ประธาน Deutsche Bundesbank ได้แสดงท่าทีสนับสนุนต่อโครงการ Libra ของ Facebook เคลมว่าหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินทั่วโลกไม่ควรระงับโครงการตั้งแต่เริ่มต้น

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด