Friday, April 26, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Bitcoinจริง ๆ แล้ว Bitcoin มีมูลค่าเท่าไหร่กันแน่? อาจน้อยกว่าที่คุณคิด

จริง ๆ แล้ว Bitcoin มีมูลค่าเท่าไหร่กันแน่? อาจน้อยกว่าที่คุณคิด


ข้อมูลใหม่ได้เปิดเผยมูลค่าที่แท้จริงของ Bitcoin ซึ่งน้อยกว่าที่คุณคิดอย่างแน่นอน ทว่านั่นมิใช่เรื่องที่เลวร้ายสำหรับ BTC เลย

รายงานมูลค่าตามราคาตลาด (market cap) อยู่ที่ $172 พันล้านดอลาร์สหรัฐ อาจเป็นความภาคภูมิใจของผู้ที่ชื่นชอบคริปโตเคอร์เรนซีทั่วไป แต่การวัดมูลค่า Bitcoin มีความแม่นยำแค่ไหนยังไม่แน่ใจนัก?

ไม่แม่นยำนัก

จริง ๆ แล้ว ข้อมูลใหม่จาก CoinMetrics พบว่า มูลค่าราคา Bitcoin ที่แท้จริง นั้น น้อยกว่าที่เราเชื่อกัน


มูลค่าตามราคาตลาด (Market Cap) ต่างจากมูลค่าที่แท้จริง (Realized Cap)

มูลค่าตามราคาตลาด (Market Cap) ถูกคำนวณด้วยการคูณจำนวนเหรียญที่หมุนเวียนกับราคาเหรียญในปัจจุบัน ดังนั้น จำนวนเหรียญ 17,905,500 BTC ที่ราคา $9,605 มูลค่าตามราคาตลาดจึงเท่ากับ $171.9 พันล้านดอลลาร์ ในปัจจุบัน

จริง ๆ แล้ว Bitcoin มีมูลค่าเท่าไหร่กันแน่? อาจน้อยกว่าที่คุณคิด
มูลค่าตามราคาตลาด (Market Cap) เท่ากับ $171 ล้านดอลลาร์ แต่มันอาจมากกว่าที่คิด | ที่มา: CoinMarketCap

แต่วิธีนี้ตั้งอยู่บนสมมติฐานที่ว่าทุกเหรียญมีมูลค่าราคาเดียวกัน แต่จริง ๆ แล้ว ตลาดส่วนใหญ่ซื้อขายที่เวลาแตกต่างกัน และราคาแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

ข้อมูลมูลค่า “Realized cap” จาก CoinMetrics คำนึงถึงมูลค่าที่แท้จริง ทำให้มูลค่าลดลงไปจากมูลค่าตามราคาตลาด(Market Cap) พอสมควร

มูลค่า Realized cap เป็นมูลค่าที่คิดจากราคาเหรียญในเวลาที่มีการแลกเปลี่ยนล่าสุด ดังนั้น หากเหรียญแตะราคาสุดท้าย $2,500 ในปี 2017 ดังนั้นราคาเหรียญจะอยู่ที่ราคา $2,500 แทนที่จะเป็นราคาตลาดในปัจจุบัน

จริง ๆ แล้ว Bitcoin มีมูลค่าเท่าไหร่กันแน่? อาจน้อยกว่าที่คุณคิด

มูลค่า realized cap ของ Bitcoin อยู่ที่ประมาณ $100 พันล้านดอลลาร์ ต่างจากมูลค่า market cap อยู่ที่ $171 พันล้านดอลลาร์ | ที่มา: CoinMetrics

เมื่อใช้วิธีนี้ มูลค่าตามราคาตลาดรวมที่แท้จริงจะเหลือเพียง $100 พันล้านดอลลาร์ ลดหายไป 41% ของมูลค่าที่ปรากฏใน CoinMarketCap

อย่างไรก็ตาม การใช้มาตรฐานการคำนวณแบบใดนั้น ไม่ใช่เรื่องที่เลวร้าย เนื่องจากข้อมูลเดียวกันชี้ว่า Bitcoin กำลังเข้าใกล้มูลค่าที่แท้จริงอย่างอย่างช้า ๆ

ที่มา : ccn.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด