Thursday, April 25, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตกองทุน ETFจับตา VanEck ‘ETF’ และ Bakkt จะเป็นตัวเร่งให้ Bitcoin พุ่งขึ้น กลับมาเฉิดฉายอีกครั้งในปี 2019 หรือไม่?

จับตา VanEck ‘ETF’ และ Bakkt จะเป็นตัวเร่งให้ Bitcoin พุ่งขึ้น กลับมาเฉิดฉายอีกครั้งในปี 2019 หรือไม่?


เป้าหมายของนักลงทุนสถาบันพุ่งเป้าไปที่ VanEck and SolidX ซึ่งมีรายงานว่าเป็นเวอร์ชัน “limited version” ของ bitcoin exchange-traded fund (ETF) หลังจาก bitcoin ETF ทุกข้อเสนอถูกปฏิเสธจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) จนถึงปัจจุบัน

จากข้อเสนอ VanEck SolidX Bitcoin Trust 144A Shares ผู้ซื้อที่เป็นสถาบันที่ผ่านการรับรอง (QIBs) จะสามารถซื้อหลักทรัพย์ DTC-eligible BTC ผ่านบัญชีโบรกเกอร์ ซึ่งคล้ายกับผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ เช่น  Bitcoin Investment Trust (GBTC) นั่นเอง

The Grayscale Bitcoin Investment Trust as AUM of over $2.5 billion
The Grayscale Bitcoin Investment Trust as AUM of over $2.5 billion (source: Grayscale)

VanEck Bitcoin Trust คล้ายกับผลิตภัณฑ์การลงทุนที่มีการควบคุมส่วนใหญ่ จะมีหลักประกันและบริการที่มีความปลอดภัย ซึ่งสามารถพิจารณาเป็นทางเลือกหนึ่งของการลงทุน ETFs สำหรับนักลงทุนสถาบันต่าง ๆ

กองทุน Trust จะรับประกันการสูญเสียหรือการโจรกรรม หลักประกันครอบคลุมถึงการสูญเสีย bitcoin จากกรณีต่าง ๆ อาทิ การขโมย การทำลาย การฉ้อโกง การโจมตีทางคอมพิวเตอร์ (เช่น การแฮ็ก เป็นต้น) และการสูญเสียโค้ดตัวเลข ที่เรียกว่า ‘คีย์ส่วนตัว’ ที่ถือครองโดย Trust

อ่านข้อเสนอ เพิ่มเติม

เมื่อ Bakkt เปิดตัวเต็มรูปแบบในวันที่ 23 กันยายน นักลงทุนบางส่วนเชื่อว่า จะส่งผลให้ปัจจัยพื้นฐานโดดเด่นขึ้น อาทิ อัตราการแฮช (hash rate) เพิ่มขึ้น รางวัลจากการขุดลดลงครึ่งหนึ่ง และการเปิดตัวของบริษัทที่มีชื่อเสียงส่งผลให้คริปโตเคอร์เรนซีกลับมาเฉิดฉายอีกครั้ง


เหตุใดสถานการณ์ใหม่ ๆ จึงสำคัญต่อ Bitcoin

อดีตที่ผ่านมา หลังจากเกิดตลาดภาวะหมี (bear market) นั้น bitcoin จะทำลายสถิติจุดสูงสุดใหม่ในทุก ๆ สองถึงสามปี และมีความยืดหยุ่นตลอดช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

โดยทั่วไป BTC จะวิ่งขึ้นวิ่งลงตั้งแต่ปี 2010 เนื่องจากมีกิจกรรมในอุตสาหกรรมคริปโตเคอร์เรนซีสูงและมีโครงสร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่งสามารถรองรับนักลงทุนที่หลากหลาย

Bitcoin ETFs นั้น นักลงทุนต่างคาดหวังกันมากตั้งแต่ปี 2018 ดูเหมือนว่าจะไม่ได้รับอนุมัติจาก SEC ในระยะเวลาอันใกล้

Jake Chervinsky ที่ปรึกษาทั่วไปของ Compound Finance กล่าวว่า VanEck เป็นเวอร์ชัน “limited ETF” ไม่สามารถพิจารณาให้เป็น full ETF เต็มรูปแบบได้ ทว่าเป็นทางเลือกหนึ่งในการลงทุนที่มีอยู่ในปัจจุบัน

สิ่งนี้เป็นการเข้าใจผิดกันมาก VanEck SolidX Bitcoin Trust นั้นไม่ใช่ ETF มันคล้ายกับกองทุน Grayscale Bitcoin Trust มากกว่า ซึ่งเปิดตัวเมื่อหกปีก่อน จึงเรียกสิ่งนี้ว่า ‘limited ETF’ เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่ฉลาดมาก แต่มันไม่สามารถเรียกว่าเป็น full ETF เต็มรูปแบบ

เขากล่าว said

อย่างไรก็ตาม ในช่วงภาวะตลาดหมี หรือหลังจากนั้น มีสัญญาณสำคัญว่า มีการปรับปรุงประสิทธิภาพของโครงสร้างพื้นฐาน การกำกับดูแล และสภาพคล่อง เพื่อรองรับเงินไหลเข้าในรอบต่อไป

แม้ว่าผลกระทบที่เกิดขึ้นจาก Bakkt และ  VanEck Bitcoin Trust ตามมา ยังไม่ชัดเจนนัก เนื่องจากมันสะท้อนความต้องการของนักลงทุนในตลาดเท่านั้น การเข้ามาจากบริษัทลงทุนอื่น ๆ หน้าใหม่ และปัจจัยพื้นฐานต่าง ๆ อาจมีส่วนช่วยให้ตลาดกลับมาเฉิดฉายอีกครั้งในรอบต่อไป

ที่มา : ccn.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด