Friday, April 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Libraธนาคารจีนเผยว่า เงินหยวนดิจิทัลมีฟีเจอร์ที่ Libra ของ Facebook ไม่มี

ธนาคารจีนเผยว่า เงินหยวนดิจิทัลมีฟีเจอร์ที่ Libra ของ Facebook ไม่มี


ประธานธนาคารกลางจีนบอกว่าเงินหยวนดิจิทัลที่กำลังจะมาถึงนั้นมีฟีเจอร์ที่ Libra ของ Facebook ไม่มี

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าว Shanghai Securities News รายงานว่า Changchun Mu รองผู้อำนวยการแผนกระบบชำระเงินและการชำระบัญชีของธนาคารประชาชนจีน(People’s Bank of China, PBoC) เมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้ดำรงตำแหน่งสถาบันวิจัยการเงินดิจิทัล (Digital Currency Research Institute)

ข้อมูลจากแหล่งข่าวของรัฐ Mu เพิ่งเผยรายละเอียดเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลของ PBoC ดูเหมือนว่ากำลังดำเนินงานในสำนักงานลับห่างไม่ไกลจากสำนักงานใหญ่ของธนาคารในปักกิ่ง โดยอธิบายว่าเป็นสกุลเงินดิจิทัลและเครื่องมือการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ “มีลักษณะพิเศษ”

ธนาคารจีนเผยว่า เงินหยวนดิจิทัลมีฟีเจอร์ที่ Libra ของ Facebook ไม่มี

“คุณสมบัติฟังก์ชันการทำงานเหมือนกับเงินกระดาษ ทว่ามันอยู่ในรูปของดิจิทัล” Mu กล่าว

เขาเผยมุมมองทางด้านเทคนิคของสกุลเงินดิจิทัลบางประการ และมันอาจโดดเด่นที่สุด โดยเปรียบเทียบกับ Libra ของ Facebook

เงินหยวนดิจิทัลของPBoC ผู้ใช้งานสามารถโอนหากันได้โดยไม่จำเป็นต้องมีบัญชีและไม่จำเป็นต้องมีเครือข่ายมือถือหรือการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตใด ๆ โทรศัพท์มือถือจะทำหน้าที่เป็นกระเป๋าเงิน (wallet) เงินดิจิทัลสามารถโอนไปยังคนอื่นได้โดยวางมือถือใกล้กัน คาดว่าคุณฟีเจอร์นี้จะใช้เทคโนโลยีสื่อสารไร้สายระยะสั้น (near-field communication) หรือ NFC นั่นเอง

“แม้แต่ Libra ไม่ได้ทำเรื่องนี้” Mu กล่าว

Shanghai Securities News สำนักข่าวยังอ้างถึงคำพูดของ Mu ว่า สกุลเงินดิจิทัลของ PBoC ไม่จำเป็นต้องใช้บัญชีธนาคาร และ “อิสระจากการควบคุมของระบบบัญชีธนาคารแบบเก่า” เขายังเน้นย้ำอีกว่า ช่วยให้ผู้ใช้งานมีความเป็นส่วนตัวเมื่อใช้ระบบนี้

อย่างไรก็ตาม เงินดิจิทัลจะส่งมองผ่านธนาคารพาณิชย์ทำนองเดียวกับเงินตรา ธนาคารต่าง ๆ จำเป็นต้องเปิดบัญชีกับ PBoc และซื้อโทเคนเต็มจำนวน 100% หลังจากนั้น ผู้ใช้งานอาจเปิดกระเป๋าเงินดิจิทัล (digital wallet) ใช้งานเงินดิจิทัลผ่านธนาคารหรือองค์กรการค้าก็ได้เช่นกัน

Mu เน้นย้ำอีกว่า เหตุผลหลักของการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลก็คือ“การวางแผนมองไปข้างหน้า” เพื่อปกป้องธิปไตยทางการเงินและเงินตราของประเทศ นั่นอาจบอกเป็นนัยว่าอิทธิพล Libra ของ Facebook ส่งผลให้ธนาคารกลางเร่งพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลขึ้น

ที่มา : coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด