Wednesday, April 24, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Libra‘เหรียญ Stablecoin อย่าง Libra ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการจัดลำดับความสำคัญนโยบายสาธารณะ’ ผู้บริหาร ECB

‘เหรียญ Stablecoin อย่าง Libra ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการจัดลำดับความสำคัญนโยบายสาธารณะ’ ผู้บริหาร ECB


สมาชิกคณะกรรมการบริหารธนาคารกลางยุโรป (European Central Bank, ECB) บอกว่า Libra เหรียญ stablecoin ของ Facebook ที่กำลังจะมาถึงนั้น ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการจัดลำดับความสำคัญของนโยบายสาธารณะ

Benoit Coeure คณะกรรมการบริหาร ECB ให้ความเห็นเกี่ยวกับการออกระเบียบข้อบังคับ stablecoin ในที่ประชุมธนาคารเพื่อการชำระบัญชีระหว่างประเทศ (Bank of International Settlements, BIS) ในบาเซิล สวิตเซอร์แลนด์ สำนักข่าว Reuters รายงาน เมื่อวันที่ 16 กันยายน Coeure กล่าวว่า

Stablecoin ต่าง ๆ ส่วนใหญ่ยังไม่ผ่านการพิสูจน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในระดับที่รันเป็นระบบการชำระเงินระดับโลก…เหรียญระดับนั้นก่อให้เกิดความเสี่ยงร้ายแรงต่อการจัดลำดับความสำคัญของนโยบายสาธารณะ กำแพงกำกับดูแลจะต้องสูงมาก


การพบปะธนาคารกลาง 26 แห่งทั่วโลกกับ Libra

การประชุมที่ BIS เป็นเจ้าภาพ มีธนาคารกลางทั่วโลก 26 แห่งและทีมที่อยู่เบื้องหลังโครงการ Libra เข้าร่วมเพื่อประเมินความเสี่ยงเสถียรภาพทางการเงินจากโครงการ มีรายงานว่าการประชุมนี้ถือเป็นครั้งแรกระหว่างผู้ก่อตั้ง Libra และผู้กำหนดนโยบายระดับโลก นับตั้งแต่ Facebook เปิดตัวโครงการตั้งแต่วันที่ 18 มิถุนายน

ก่อนหน้านี้Coeure ยืนกรานว่าเหรียญ Libra จะต้องไม่เปิดตัวจนกว่าหน่วยงานกำกับดูแลระดับโลกจะพึงพอใจ เขากล่าวว่าเหรียญ stablecoin จะต้องการันตีถึงความปลอดภัยแก่ผู้ใช้งานจึงสามารถเปิดตัวได้ และต้องการันตีคุ้มครองความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานและสิทธิ์ในทรัพย์สิน อาจต้องมีการพิจารณาอย่างมีนัยสำคัญและหน่วยงานกำกับดูแลจะต้องถกกันยาวนาน Coeure ยังสนับสนุนให้หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินเร่งเตรียมความพร้อมรับมือกับ Libra อีกด้วย

การโต้ตอบจากทีม Libra

ท่ามกลางที่ประชุมระหว่างผู้ก่อตั้ง Libra และธนาคารกลาง 26 แห่งจากทั่วโลกในบาเซิล David Marcus ซีอีโอ Calibra ได้แสดงจุดยืนปกป้องสมาคม Libra Association 

ซีอีโอ Calibra ยืนยันว่าโครงการสกุลเงินดิจิทัล Libra ไม่ได้ตั้งสร้างสกุลเงินใหม่ แต่เป็นการสร้าง “เครือข่ายชำระเงินที่ดีกว่าและทำงานอยู่บนสกุลเงินที่มีอยู่เดิม” เพื่อมอบคุณค่าใหม่แก่ผู้ใช้งานทั่วโลก เขาเน้นย้ำกว่าไม่มีการสร้างสกุลเงินใหม่แต่อย่างใด ซึ่งจะ “เป็นจังหวัดที่เคร่งครัดของอธิปไตยของชาติต่าง ๆ”

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด