Thursday, March 28, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Libraทางการญี่ปุ่น เรียกร้องให้นานาชาติควบคุม Libra ของ Facebook อย่างเข้มงวด

ทางการญี่ปุ่น เรียกร้องให้นานาชาติควบคุม Libra ของ Facebook อย่างเข้มงวด


ผู้ว่าการธนาคารแห่งญี่ปุ่น (BoJ) กล่าวว่า ความร่วมระหว่างนานาชาติมีความสำคัญยิ่งต่อการกำกับดูแลสกุลเงินดิจิทัลอย่างโทเคน Libra ที่กำลังจะออกมา

สำนักข่าว Reuters รายงาน ว่าในระหว่างกล่าวสุนทรพจน์ต่อหน้าผู้นำธุรกิจในโอซาก้า เมื่อวันที่ 23 กันยายน Haruhiko Kuroda ได้เรียกร้องให้ผู้กำหนดนโยบายเพื่อให้มั่นในว่ามีการควบคุมอย่างเข้มงวดต่อสินทรัพย์ดิจิทัล โดยกล่าวว่า

หาก Libra เปิดตัวออกมาจริง มันอาจส่งผลกระทบต่อสังคมมหาศาล

Libra ถูกมองว่าเป็นภัยคุกคามต่อนโยบายทางการเงิน

ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ทางการญี่ปุ่นได้จัดประชุมระหว่างองค์กรที่เกี่ยวข้องกับธนาคารกลางญี่ปุ่นขึ้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและสำนักงานกำกับดูแลทางการเงิน (FSA) ช่วยกันตรวจสอบผลกระทบของ Libra ที่มีนโยบายและเสถียรภาพทางการเงิน

การประชุมดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนการประชุมของรัฐมนตรีคลังกลุ่มประเทศ G7 ที่เมือง Chantilly ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 17-18 กรกฎาคมที่ผ่านมา

ผู้กำหนดนโยบายทั่วโลกมีท่าทีต่อ Libra ไม่ค่อยดีนัก

รัฐมนตรีคลังยุโรปแสดงท่าทีต่อ Libra อย่างชัดเจน ล่าสุด Olaf Scholz รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีคลังของเยอรมัน ประกาศยืนกรานว่ารัฐบาลจะต้องปฏิเสธสกุลเงินคู่ขนาน (parallel currency) อย่างแน่นอน

ก่อนหน้านี้ Bruno Le Maire รัฐมนตรีคลังของประเทศฝรั่งเศสกล่าวว่า ประเทศมีแผนปิดกั้น Libra สกุลเงินดิจิทัลของ Facebook ไม่ให้เข้ามาในยุโรป เนื่องจากกังวลว่าจะเป็นภัยคุกคามต่อสกุลเงินอธิปไตยของประเทศ

ทว่า David Marcus ซีอีโอ Calibra ยืนยันว่าโครงการสกุลเงินดิจิทัล Libra ไม่ได้ตั้งสร้างสกุลเงินใหม่ แต่เป็นการสร้าง “เครือข่ายชำระเงินที่ดีกว่าและทำงานอยู่บนสกุลเงินที่มีอยู่เดิม” เพื่อมอบคุณค่าใหม่แก่ผู้ใช้งานทั่วโลก เขาเน้นย้ำกว่าไม่มีการสร้างสกุลเงินใหม่แต่อย่างใด ซึ่งจะ “เป็นจังหวัดที่เคร่งครัดของอธิปไตยของชาติต่าง ๆ”

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Mark Zuckerberg ซีอีโอ Facebook ร่วมรับประทานอาหารค่ำกับสมาชิกสภาคองเกรสสหรัฐฯ จำนวนหนึ่ง เนื่องจากโครงการ Libra เหรียญ Stablecoin ถูกสืบสวนหาความจริงอย่างหนักในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด