Friday, April 19, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Libraผู้บริหาร Ripple วิจารณ์ Libra ว่ามีข้อบกพร่องหลัก ก็คือ เป็นระบบปิด เหมือน ‘สวนที่มีกำแพงล้อมรอบ’

ผู้บริหาร Ripple วิจารณ์ Libra ว่ามีข้อบกพร่องหลัก ก็คือ เป็นระบบปิด เหมือน ‘สวนที่มีกำแพงล้อมรอบ’


ข้อบกพร่องของแผนงาน Libra คริปโตเคอร์เรนซีของ Facebook ก็คือ Libra เป็นระบบปิด คล้ายกับ “สวนที่มีกำแพงล้อมรอบ (walled garden)”

นั่นคือข้อคิดเห็นของ Marcus Treacher รองประธานอาวุโสฝ่ายสร้างความสำเร็จแก่ลูกค้า จาการให้สัมภาษณ์สำนักข่าว CNBC เผยแพร่เมื่อวันที่ 27 กันยายน

กลยุทธ์ “walled garden” และการกีดกันทางการค้า

คำเปรียบเทียบ “walled garden” หรือถูกใช้ในในอดีตอ้างถึงกลยุทธ์ที่ดำเนินการโดยยักษ์ใหญ่ทางเทคโนโลยี อย่างเช่น Apple ซึ่งพยายามควบคุมซอฟต์แวร์ แอพ อุปกรณ์เสริม ที่เกี่ยวข้องกับอุปกรณ์ที่เป็นสินทรัพย์ของพวกเขาอย่างเบ็ดเสร็จ

กลยุทธ์เหล่านี้เกิดขึ้นในช่วงที่มีความพยายามลดทอนการผูกขาดโดยนักรณรงค์และนักกฎหมายที่ต่อต้านการผู้ขาด โดยเกี่ยวข้องกับบริษัทอย่าง Amazon, Apple และ Facebook แม้กระทั่งโครงการ Libra คาดว่าจะมีมุมมองที่ชัดเจนได้ข้อสรุปจากการสอบสวนการต่อต้านการผูกขาดที่สำคัญของสหรัฐอเมริกาในเวลานี้

ในการวิจารณ์ของเขาต่อ Libra นั้น Treacher เคลมว่าเครือข่าย Ripple ในทางตรงกันข้าม “ไม่มีพารามิเตอร์ใด มันเชื่อมต่อกับผู้เล่นทุกคนที่ต้องการใช้เทคโนโลยี”

ถึงกระนั้นก็ตาม เขายังมองว่ามันเป็น“เรื่องที่ดีเอามาก ๆ” ที่บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Facebook คิดถึงบทบาทสำคัญเข้ามาในวงการสินทรัพย์ดิจิทัล

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด