Saturday, April 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศ‘ภายใน 2-3 ปีนี้ ธนาคารกลางทั่วโลกจะเร่งพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลออกมาอย่างเต็มที่’ กล่าวโดยนักเศรษฐศาสตร์ของธนาคาร ING

‘ภายใน 2-3 ปีนี้ ธนาคารกลางทั่วโลกจะเร่งพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลออกมาอย่างเต็มที่’ กล่าวโดยนักเศรษฐศาสตร์ของธนาคาร ING


หัวหน้าเศรษฐศาสตร์ของธนาคาร ING ของเนเธอร์แลนด์ กล่าวว่า สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) จะพัฒนาขึ้นอย่างเต็มที่ภายในช่วงสองถึงสามปีข้างหน้านี้

Mark Cliffemight พูดคุยในรายการ ING video เผยแพร่เมื่อวันศุกร์ เคลมว่าโครงการ Libra สกุลเงินดิจิทัลของ Facebook กำลังสร้างแรงกดดันต่อผู้มีอำนาจทางการเงินทั่วโลก พร้อมกับ Libra จะเปิดตัวแน่ในปี 2020 ธนาคารกลางต่าง ๆ เริ่มมีการเคลื่อนไหวในช่วงเวลาดังกล่าว “ฉันคิดว่าเราตื่นตัวพร้อมเร่งนโยบายต่าง ๆ แล้ว” เขากล่าว

การรับมือเพื่อประโยชน์ของธนาคารกลางเอง Cliffemight อธิบายว่าสกุลเงินดิจิทัลจะทำให้ธนาคารนำมาใช้แทนที่เงินสด แล้ว “ขยับไปเรื่องดอกเบี้ยแดนลบ”

‘ภายใน 2-3 ปีนี้ ธนาคารกลางทั่วโลกจะเร่งพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลออกมาอย่างเต็มที่’ กล่าวโดยนักเศรษฐศาสตร์ของธนาคาร ING

มันจำเป็นต้อง “เปิดรับนโยบายทางเลือกที่หลากหลาย” นักเศรษฐศาสตร์กล่าว รวมถึงต้องเตรียมหาแนวทางอื่น ๆ เพื่อรับมือกับเศรษฐกิจตกต่ำในอนาคต

พูดเป็นนัยว่า Libra เป็นตัวเร่งสำคัญให้ธนาคารต่าง ๆ หันมาพิจารณาแนวทางใช้สกุลเงินดิจิทัลอย่างจริงจัง

ในขณะเดียวกัน Bruno Le Maire รัฐมนตรีคลังและเศรษฐกิจของฝรั่งเศส กล่าวว่าเขามีแผนปิดกั้น Libra ไม่ให้เข้าสู่ยุโรปเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา เขาเปิดเผยอีกว่า เขากำลังปรึกษาหารือการสร้าง “สกุลเงินดิจิทัลสาธารณะ” กับ Mario Draghi เป็นประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) และ Christine Lagarde ที่จะเข้ามารับตำแหน่งในปีนี้

แน่นอนว่า จีนเป็นผู้นำในเรื่องดังกล่าว และLibra เป็นตัวเร่งให้เร่งพัฒนาเงินหยวนดิจิทัลขึ้น ธนาคารประชาชนจีน (PBoC) บอกว่าพร้อมใช้งานแล้ว แต่ปฏิเสธรายงานที่ว่าจะเปิดตัวในเดือนพฤศจิกายนนี้

ที่มา : coindesk.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด