Saturday, April 20, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าว Libraธนาคารในสหรัฐฯ กังวลว่า Facebook อาจสร้างระบบ ‘ธนาคารเงา’ ขึ้น

ธนาคารในสหรัฐฯ กังวลว่า Facebook อาจสร้างระบบ ‘ธนาคารเงา’ ขึ้น


โครงการ Libra คริปโตของ Facebook มีศักยภาพในการสร้างระบบ “shadow banking” หรือธนาคารเงาได้ กล่าวโดยกลุ่มธนาคารในที่ประชุม Federal Advisory Council (FAC)

ธนาคารในสหรัฐฯ กลัวว่า Libra จะทำให้ปริมาณการจ่ายเงินผ่านระบบธนาคารลดลง

หลังจากธนาคารกลางสหรัฐฯ (Federal Reserve) สอบถามกับธนาคารรายใหญ่ของชาติเกี่ยวกับ Libra ธนาคารต่างมีความเห็นเชิงลบต่อโครงการ โดยสรุปว่ามีเสี่ยงทำให้อุปสงค์บัญชีเงินฝากและปริมาณการจ่ายเงินผ่านบัญชีธนาคารลดลง ตามที่ Bloomberg  รายงาน เมื่อวันที่ 30 กันยายน

Libra และโครงการ stablecoin ต่าง ๆ ที่คล้ายคลึงกัน ซึ่งเป็นเหรียญดิจิทัลที่ตรึงกับมูลค่าพื้นฐานหนึ่งหรือกับสกุลเงินตราหลายสกุล มีความท้าทายต่อรูปแบบธนาคารดั้งเดิมที่เน้นความเป็นส่วนตัว รายงานมาจากการประชุมรายไตรมาสของ FAC ในเดือนกันยายน

พลเมืองชาวสหรัฐฯ ราว ๆ  52% หรือประมาณ 170 ล้านคน เป็นผู้ใช้งาน Facebook ในปี 2018 ธนาคารต่าง ๆ ตั้งข้อสังเกตว่า Facebook มีศักยภาพในการสร้างระบบนิเวศทางการเงินแบบดิจิทัลภายนอกตลาดการเงิน หรือเรียกว่า ระบบ “shadow banking” หรือ ธนาคารเงา นั่นเอง

ธนาคารกล่าวว่า:

เมื่อผู้บริโภคใช้งาน Libra เงินฝากจำนวนมากจะไหลออกไปยังแพลตฟอร์ม สภาพคล่องธนาคารจะลดลงมาก และนั่นทำให้เงินไหลออกจากระบบธนาคาร แล้วจะลามไปสู่การกู้ยืมและบริการเพื่อการลงทุน

ธนาคารต้องการจัดการธุรกิจท้องถิ่น

นอกจากนี้ ธนาคารยังเตือนว่า Libra ของ Facebook อาจส่งผลกระทบต่อนโยบายทางการเงินของชาติ “รัฐมีความสามารถในการตรวจสอบน้อยลง การดำเนินการและมีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจท้องถิ่น”

ที่ประชุม FAC ประกอบไปด้วย ตัวแทนอุตสาหกรรมธนาคารสหรัฐฯ สิบสองแห่ง ให้คำปรึกษาและคำแนะนำต่อคณะกรรมการ Fed ในประเด็นเศรษฐกิจและปัญหาทางการเงินภายในเขตอำนาจศาลของคณะกรรมการ

เมื่อวันที่ 26 กันยายน มีรายงานว่า Facebook  กำลังพยายามเจรจาให้  Sandberg  ซีโอโอเข้าพบกับคณะกรรมาธิการบริการทางการเงินของสภาสหรัฐฯ คาดว่า Sandberg  จะเข้าพบให้ข้อมูลประเด็นอำนาจทางการตลาด  (market power)  ของบริษัทโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ และแผนงานเปิดตัว Libra  เหรียญ Stablecoin  ในปี 2020

ที่มา : cointelegraph.com

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด