Wednesday, April 24, 2024
Homeข่าวสาร คริปโตข่าวต่างประเทศธนาคารกลางฝรั่งเศสย้ำ ‘จำเป็นต้องวางมาตรฐานควบคุมคริปโตระดับโลก’

ธนาคารกลางฝรั่งเศสย้ำ ‘จำเป็นต้องวางมาตรฐานควบคุมคริปโตระดับโลก’


ผู้บริหารธนาคารกลางฝรั่งเศสกำลังเรียกร้องให้วางกรอบการกำกับดูแลระดับโลกต่อสินทรัพย์ดิจิทัล

Denis Beau รองผู้ว่าการธนาคารกลางของฝรั่งเศส (Banque De France) กล่าวสุนทรพจน์ในงาน Official Monetary and Financial Institutions Forum (OMFIF) ในลอนดอน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ว่า

จำเป็นต้องสอดคล้องกันในหลักเกณฑ์โดยรวม เพื่อป้องกันการเก็งกำไรภายใต้กลไก ‘กิจกรรมเดียวกัน ความเสี่ยงเดียวกัน และหลักการเดียวกัน’

และเป็นวิธีการเดียวกัน เขากล่าว ทำให้มั่นใจได้ว่าการควบคุมเป็นไปตามมาตรฐานเดียวกัน

ความคิดเห็นดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงที่ Libra โครงการสกุลเงินดิจิทัลของ Facebook กำลังถูกหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินและธนาคารกลางกล่าวหาว่าจะเป็นภัยคุกคามต่อระบบการเงินโลก

เมื่อเปรียบเทียบ Libra กับสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC) นั้น Beau กล่าวว่าเหรียญที่ยังไม่เปิดตัว “อาจบรรลุอำนาจทางการตลาดสูง ดังนั้นจึงมีความเสี่ยงต่อความมั่นคงและเสถียรภาพทางการเงิน”

Beau ไม่ได้พูดตรง ๆ เกี่ยวกับความท้าทายของ Libra นอกเหนือจากบอกว่าจำเป็นต้องวางกฎเกณฑ์กำกับดูแลระดับโลก และหวังว่าธนาคารกลางจะทดลองใช้สกุลเงินCBDC ของพวกเขาเอง

ธนาคารกลางฝรั่งเศสย้ำ ‘จำเป็นต้องวางมาตรฐานควบคุมคริปโตระดับโลก’

เขามั่นใจต่อเทคโนโลยี ในระบบนิเวศทางการเงินโลกพึ่งพากลไกการโอนเงินที่ยุ่งยากและต้นทุนสูง Beau เชื่อว่าเทคโนโลยีบัญชีแยกประเภทแบบกระจายศูนย์ (DLT) “ช่วยเยียวยา” ปัญหาต่าง ๆ ในปัจจุบันได้มาก

แต่โทเคนในทุกวันนี้ไม่สามารเติมเต็มช่องว่างนั้นได้ เขากล่าว เนื่องจากคริปโตเคอร์เรนซีโดยทั่วไปมีความผันผวนสูงและราคาสูงเกินกว่าจะนำมาใช้ในการโอนเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพและขาดการสนับสนุนจากรัฐบาล จึงจำเป็นต้องเป็นตัวเก็บมูลค่า (store of value) ที่น่าเชื่อถือ

พวกเขาอาจนำความเสี่ยงมาสู่ระบบการชำระเงินของเราหากไม่ได้รับการแก้ไข อาจเกิดการแบ่งแยกระบบการเงิน ความไม่แน่นอน และการฉ้อโกงเกิดขึ้น

นั่นคือเหตุผลที่ธนาคารกลางควรพิจารณาหาแนวทางใหม่ในการหมุนเวียนเงินของพวกเขา เขากล่าว

ในมุมมองของฉัน wholesale CBDC มีศักยภาพเป็นไปได้ คุ้มค่าต่อการพิจารณา…

ที่มา : coindesk.com
——————————————————–
สนับสนุนโดยกลุ่ม Coin Thai Talk :  
https://www.fb.com/groups/CoinThaiTalk/  กลุ่มใหม่ของคนรักคริปโต

Sponsorspot_img
spot_img
spot_img
spot_img
ติดตาม Siambitcoin

ข่าวล่าสุด